ข่าว

มีหนาว...รายชื่อนักการเมือง นายทุนฮุบส.ป.ก.ถึงมือธรรมนัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยบัญชีผู้มีอิทธิพล นักการเมืองทุกพรรค บุกรุกที่ส.ป.ก.อยู่ในมือธรรมนัสแล้ว ระบุอาจหยิบยกมาอภิปรายฝ่ายตรงข้าม ยันเข้าแปลงสืบทรัพย์ เล้าไก่ ปารีณา สิ้นเดือนนี้

 

10 มกราคม 2563 นายสุริยน  พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุม 4 สำนักงานมีหน้าที่ในการจัดแปลงเขาสนฟาร์ม กว่า 682 ไร่ 

 

โดยเป็นที่ดินยึดคืนจากน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรรคพลังประชารัฐ เมื่อที่ประชุมได้ข้อสรุปแนวทางจะเสนอต่อนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก.ในการจัดแปลงให้เกษตรกร คนยากจนเข้าทำกินตามเจตนารมย์พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดิน และคทช.(คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ)จัดคนลงพื้นที่ต่อไปภายใน 180 วัน

 

ด้านแหล่งข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)เปิดเผยว่าสำนักงานส.ป.ก.ส่วนกลาง ถนนราชดำเนิน กรุงเทพ ประชุมทีมจัดสรรแปลงที่ดินส.ป.ก.682 ไร่ เขาสนฟาร์ม ที่ยึดคืนจากน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โดยคณะกรรมการในการประชุมประกอบด้วยสำนักจัดสรรปฏิรูปที่ดิน สำนักกฎหมาย สำนักวิชาการและแผนงาน สำนักพัฒนาพื้นที่ สำนักถ่ายทอดเทคโนโลยี

 

ทั้งนี้เพื่อสรุปวันและเวลาในการเข้าตรวจสอบทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้าง อาคาร บ้านพักรับรองของน.ส.ปารีณา และครอบครัว สำนักงาน โรงเลี้ยงเล้าไก่ขนาดใหญ่ที่มีกว่า 40 โรง บ้านพักคนงานต่าง ๆ ภายในเขาสนฟาร์ม ส่วนใดที่สามารถนำไว้ใช้ประโยชน์ได้ เช่นไว้เป็นสำนักงานสหกรณ์ที่จะจัดตั้งขึ้นเพื่อบริหารพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดสร้างรายได้ให้กับชุมชน ก็จะไม่รื้อถอน รวมทั้งให้กรมพัฒนาที่ดิน เข้าสำรวจดินโดยใช้แผนที่อะกริ-แมพว่าเหมาะสมทำพืชนิดใด

 

อย่างไรก็ตามหากมีสิ่งปลูกสร้างส่วนใดที่ไม่สามารถใช้ได้ เพราะจะเป็นอุปสรรคในการจัดแปลง แบ่งโซนเกษตรกรรม โซนที่อยู่อาศัยให้เกษตรกร คนยากจน จะต้องรื้อถอนออกไป โดยน.ส.ปารีณา จะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนเองทั้งหมด หากไม่ยินยอมจะต้องฟ้องทางแพ่งต่อไป ทั้งนี้เบื้องต้นแล้วว่าจะเข้าพื้นที่ปลายเดือนนี้ เนื่องจากขณะนี้น.ส.ปารีณา ระบุว่าติดภาระกิจประชุมงบประมาณที่รัฐสภา จึงเลื่อนจากที่จะลงพื้นที่วานนี้ออกไป

 

วันนี้จะประชุมวางผัง วางแปลน พื้นที่ 682ไร่ เขาสนฟาร์ม ว่าส่วนใดเป็นโซนเกษตร โซนที่อยู่อาศัย จัดทำระบบสาธารณูปโภค เรียบร้อยแล้วส่งให้กับนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการส.ป.ก. แล้วมอบให้กับคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.)จัดคนลงเข้าทำกินและอยู่อาศัย จังหวัดมีขั้นตอนคัดเลือกผู้ยากจนที่ขึ้นทะเบียนไว้ก่อนหน้านี้รอที่ดินทำกิน

 

พิจารณาตามคุณสมบัติที่สำคัญคือเป็นคนในพื้นที่จริง ๆ เป็นคนจ.ราชบุรี และเป็นผู้มีฐานะยากจนมีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี  อีกทั้งใช้เวลาส่วนใหญ่ทำการเกษตร และไม่เป็นนอมินี ลูกไล่ของนายทุน เจ้าของเดิม ส่งมาสวมสิทธิเกษตรกร ซึ่งส.ป.ก.จะออกใบอนุญาตให้สหกรณ์เข้าขอใช้ประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน หรือ ใบ ส.ป.ก.4-07 ขั้นตอนทั้งหมดเสร็จสิ้นภายจะใน180วัน”แหล่งข่าวส.ป.ก. กล่าว

 

แหล่งข่าวกล่าวว่าในพื้นที่ส.ป.ก.ฝั่งสวนผึ้งจ.ราชบุรี ที่นายทวี ไกรคุปต์ บิดาของน.ส.ปารีณา ถือครองไว้เป็นพื้นที่แปลงใหญ่อีกแปลงกว่า 600 ไร่ โดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯได้สั่งให้ตรวจสอบเพื่อยึดคืนหลวงต่อไป

 

หลังจากที่ร.อ.ธรรมนัส ได้สั่งการให้ตรวจสอบการถือที่ดินส.ป.ก.โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทั่วประเทศ ภายใน 90 วัน ล่าสุดได้สรุปส่งรายชื่อผู้ถือครองส.ป.ก.โดยมิชอบด้วยกฎหมายให้กับ ร.อ.ธรรมนัส แล้วเพื่ออาจหยิบยกมาใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมทั้งพื้นที่ทับซ้อนกับหน่วยงานอื่น

 

จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่าพื้นที่ประกาศเขตปฏิรูปที่ดินกว่า 4 ล้านไร่ ที่ส.ป.ก.มีเกือบทุกจังหวัดยังเข้าไปจัดสรรสิทธิให้คนยากจนไม่ได้ เพราะอยู่ในมือคนร่ำรวย นายทุน ผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น นักการเมืองทุกพรรรค ในสภา ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล อดีตรัฐมนตรี

 

ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ข้าราชการ ระดับบิ๊กๆ ทหาร ตำรวจ ระดับพลเอก ปลัดกระทรวง และจะตรวจสอบหาหลักฐานได้ยากเพราะคนพวกนี้รู้กฎหมายแบ่งซอยแปลงใส่ชื่อคนอื่นไว้หมด แต่ชาวบ้านในพื้นที่ต่างรู้ดีว่าเป็นที่ของใครที่เป็นเจ้าของตัวจริง

 

แม้แต่นายทุนระดับประเทศยังมีที่ส.ป.ก.กว่า 1 หมื่นไร่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายทุนอีกรายใหญ่จะใช้วิธีเอา สค.บินที่อื่นมาลงแล้วให้กรมที่ดินออกโฉนด เช่น บริเวณตีนเขาใหญ่ จะใช้วิธีนี้เกือบทุกแปลง ใช้จ่ายใต้โต๊ะในการออกโฉนดบางแปลงหลายพันล้านบาท

 

โดยคนร่ำรวยมีอิทธิพล ข้าราชการ นักการเมือง พวกนี้แปลกมาก มีเงินทองมากมายสามารถซื้อที่ดินไม่ต้องกู้แบงค์ ใช้เงินสดซื้อที่ดินมีโฉนดได้ แต่กลับนิยมที่หลวง เพราะได้มาฟรีๆ ทำเลดีด้วย เช่น จ.เชียงใหม่ เชียงราย วังน้ำเขียว เมืองกาญจน์ 

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ร.อ.ธรรมนัส ได้คาดโทษไว้ถ้า ส.ป.ก.จังหวัดใดมีการตรวจสอบแล้วไม่พบที่ดินส.ป.ก.ถือครองผิดกฎหมาย แต่ส่วนกลางไปตรวจสอบเจอ จะถูกเด้งทันทีและโดนสอบสวนวินัยเอาผิดด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ