ข่าว

"เครื่องโค้งเหล็ก"โรงเรือนต้นทุนต่ำ"บ้านสวนเมล่อน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เครื่องโค้งเหล็ก"โรงเรือนต้นทุนต่ำนวัตกรรมใหม่"บ้านสวนเมล่อน"

       ไม่ใช่เรื่องง่ายการที่คนรุ่นใหม่หันมาสวมหมวกอาชีพเกษตรกรอย่างจริงจัง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเกษตรกรหัวก้าวหน้าอย่าง"ปคุณา บุญก่อเกื้อ"หรือคุณแก้ว เจ้าของบ้านสวนเมล่อน ในต.ท่าพลับ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทราที่ปัจจุบันเธอยังรั้งตำแหน่งเลขานุการสหกรณ์ผู้ปลูกผักปลอดภัยสูงฉะเชิงเทรา จำกัดอีกด้วย

"เครื่องโค้งเหล็ก"โรงเรือนต้นทุนต่ำ"บ้านสวนเมล่อน"

ปคุณา บุญก่อเกื้อ

 

    สวนแห่งนี้เกิดจากความตั้งใจของปคุณา อดีตสาวโรงงาน วัย 39 ปี ที่อยากจะผลิตอาหารปลอดภัยให้กับคนที่รัก และแบ่งปันให้คนรอบข้าง เริ่มจากพื้นที่จำนวน 4 ไร่ โดยได้น้อมนำเกษตรทฤษฎีใหม่ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน 30 : 30 : 30 : 10 และเริ่มปลูกในสิ่งที่ครอบครัวชอบเป็นอันดับแรกคือ “เมล่อน”  โดยใช้โรงเรือนปลูกแบบดั้งเดิมมาก ๆ คือทำจากไม้ไผ่  จากนั้นก็เรียนผิดเรียนถูกมาเรื่อย กระทั้งศึกษาเรื่องของโรงเรือนและการพัฒนาการลักษณะของต้นเมล่อน จนในที่สุดได้ผลผลิตตรงความต้องการของผู้บริโภค

       “สิ่งไหนที่เมล่อนชอบ สิ่งไหนเมล่อนไม่ชอบ จนรู้สึกว่าสามารถเข้าใจเมล่อนได้อย่างถ่องแท้ จึงได้เริ่มก่อสร้างโรงเรือนในแบบถาวร และใช้ระบบ “พี่เลี้ยงน้อง” ในการบริหารจัดการ นั่นคือ สร้างโรงเรือนที่ 1 ปลูกขาย เพื่อให้ได้กำไร มาสร้างโรงเรือนที่ 2 ปลูกแล้วขาย เพื่อนำมาสร้างโรงเรือนที่ 3 4 5 6 ต่อไปเรื่อย ๆ จนปัจจุบัน  มีโรงเรือนเมล่อนทั้งหมด 20  โรงเรือนและเต้มพื้นที่แล้ว”เธอย้อนอดีตให้ฟัง

"เครื่องโค้งเหล็ก"โรงเรือนต้นทุนต่ำ"บ้านสวนเมล่อน"

         โดยจุดเริ่มต้นเกิดขึ้นหลังจากที่สามีเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นและซื้อเมล่อนกลับมาฝากลูกละ 3,000 บาท จึงเกิดความคิดที่จะปลูกเมล่อนปลอดสารให้สามีและลูกไว้รับประทาน ในช่วงปลายปี 2558 เริ่มทำโรงเรือนแรกด้วยเงิน 3,000 บาท ทำจากไม้ไผ่ มุ้งและพลาสติกคลุม เพื่อไม่ให้แมลงรบกวนและไม่ใช้สารเคมี จากนั้นได้ซื้อเมล็ดเมล่อน พันธุ์คิโมจิ มาปลูก 30 ต้น และเมื่อผลผลิตออกก็แจกจ่ายให้เพื่อน ๆ และคนรู้จัก มีเสียงตอบรับมากขึ้น และชมชอบในรสชาติ จึงได้ลองโพสต์ขายทางเฟสบุ๊ค ยูทูปและเว็บไซด์ต่าง ๆ สร้างเรื่องราวน่าสนใจ ทำให้มีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง 

        “แก้วเคยทำงานโรงงานมาก่อนที่จะมาทำเกษตร แรกเริ่มไม่ได้ตั้งใจจะเป็นเกษตรกร แต่เมื่อทดลองปลูกเมล่อน ปลูกไปขายไป มีคนสั่งซื้อมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ต้องขยายพื้นที่โรงเรือนเพื่อปลูกเมล่อนส่งตามออเดอร์ กลายเป็นตลาดนำการผลิต จึงเริ่มสนใจทำเกษตรอย่างจริงจัง ลาออกจากโรงงาน แล้วใช้เวลาทั้งหมดอยู่กับการทำเกษตร และอยากมีที่ดินสักผืน จนาเจอที่ 4 ไร่ที่ฉะเชิงเทรา"ปคุณาเผยแรงบันดาลใจ

       เธอได้ขยายความการแบ่งพื้นที่ 30-30 30 10 ว่าพื้นที่30 แรกสร้างเป็นพื้นที่สำหรับรับผู้คนมาเรียนรู้ดูงาน ร้านขายผลผลิตจากสวนตัวเอง ส่วน 30 ที่ 2 ปลูกพืชผักสวนครัว เมล่อน มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว อีก 30 สร้างเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพอเพียง ปลูกพืชผสมผสาน เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่และบ่อเลี้ยงปลา ส่วนอีก 10 ที่เหลือเป็นบ้านที่อาศัยอยู่กับครอบครัว  

      โดยเธอเริ่มค้นพบว่าการทำเกษตร ยิ่งทำยิ่งมีความสุข แม้ว่าในช่วงแรกต้องพบกับปัญหาว่าดินในจังหวัดฉะเชิงเทรา หน้าดินเป็นเกลือ จึงต้องมีเครื่องวัดค่า PH ใช้วัดดิน ปุ๋ยในดิน วัดความชื้น อุณหภูมิ และน้ำ นอกจากนี้ยังต้องมีการตรวจสภาพน้ำและดินตลอดทั้งปี และต้องปรับสภาพดิน โดยใช้เครื่องพรวนดินสม่ำเสมอ ปุ๋ยที่ใส่ในดินทำ จากมูลไส้เดือนและปุ๋ยหมักที่ทำเอง โดยนำขุยมะพร้าว กากมะพร้าว แกลบเผา แกลบดิน กระดูกสัตว์ป่น และมูลไส้เดือนมาหมักกับขี้วัว ใส่เป็นปุ๋ยเพิ่มธาตุอาหารในดิน ทำให้ดินค่อย ๆ ดีขึ้น

"เครื่องโค้งเหล็ก"โรงเรือนต้นทุนต่ำ"บ้านสวนเมล่อน"

      "เราต้องแสวงหาความรู้เรื่องดิน การปลูก การป้องกันแมลง การทำโรงเรือนจากอินเตอร์เน็ต หาข้อมูลทุกอย่างมารวมกัน แล้วนำมาปรับใช้ ค่อยๆทดลองทำไปทีละน้อย ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง นำกำไรจากเมล่อนโรงเรือนแรกมาขยายเป็นโรงเรือนที่ 2 และขยายมาเรื่อย ๆ ซึ่งรายได้จากเมล่อน 1 โรงเรือน ใช้เวลาปลูก 70-90 วัน ให้ผลผลิตเฉลี่ย 300 ลูก/โรงเรือน ขายลูกละ 100 บาท ตัดผลผลิตทุก ๆ สัปดาห์ รายได้ 30,000 บาท/สัปดาห์ และเดือนละ 120,000 บาท เป็นวิธีการทำเกษตรแบบทำน้อยแต่ได้มาก ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ต่อมาตลาดจึงค่อย ๆ ขยายและเริ่มโตมากขึ้น"

     นอกจากนนี้คุณแก้วยังหาวิธีในการประหยัดแรงงานและเวลาในการดูแลแปลงปลูกพืชผัก ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแบ่งเบาในการทำการเกษตร โดยใช้ระบบแอปพลิเคชัน ควบคุมการให้น้ำ คุมอุณหภูมิในโรงเรือน และแสงอาทิตย์ หากมีสิ่งผิดปกติ เช่น น้ำและอุณหภูมิในโรงเรือนสูงหรือต่ำเกินไป ก็จะมีการแจ้งเตือนเข้ามาทางมือถือ และสามารถสั่งการรดน้ำภายในโรงเรือนได้ทันที ซึ่งอุปกรณ์ควบคุมทั้งหมดเรียกว่า Sunoff สามารถหาซื้อได้จากอินเตอร์เน็ต ในราคาเพียงหลักร้อยเท่านั้น ช่วยทำให้ไม่ต้องใช้เวลาในสวนตลอดทั้งวัน อยู่ที่ไหนก็สามารถสั่งการได้

       "นวัตกรรมโดดเด่นของเราที่คิดค้นขึ้นมาเองโดยอาศัยความรู้จากอินเตอร์เน็ตแล้วลองมาทำดูคือ เครื่องโค้งเหล็กเพื่อทำโรงเรือน ประสิทธิภาพสูง ต้นทุนแค่ 500 บาทต่อโรงแล้วเรายังได้รับการสนับสนุนจากดีแทค(DTAC) ในการใช้ไอโอที(IoT)พัฒนาฟาร์ม ให้อยู่ในรูปแบบของ SMART FARM เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำฟาร์มให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผลผลิตดี มีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น"เจ้าของบ้านสวนเมล่อนเผยข้อมูลกับ“คมชัดลึก”

   ส่วนด้านตลาดนอกจากส่งห้างโมเดิลเทรด(Modern Trade)แล้วเธอยังหาเครือข่ายและรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นสหกรณ์ผู้ปลูกผักปลอดภัยสูงฉะเชิงเทรา จำกัด เมื่อ 11 กันยายน 2561 โดยมีสมาชิกแรกเริ่ม 34 คน ทุนจดทะเบียนเพียง 34,000 บาท ปัจจุบันสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 106 คน โดยสหกรณ์จะให้ปัจจัย วัสดุในการปลูกพืชและทำการเกษตร รวมถึงองค์ความรู้ต่าง ๆ และร่วมวางแผนการผลิตพืชผักและสินค้าการเกษตร เพื่อให้สมาชิกผลิตและจำหน่ายผ่านสหกรณ์ ทั้งเมล่อน ผักสวนครัว ซึ่งเกษตรกรที่สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกของสหกรณ์แห่งนี้ ยังได้รับการช่วยเหลือให้เงินกู้ดอกเบี้ยร้อยละ 3 สำหรับนำไปสร้างโรงเรือนขนาด 8X16 เมตร ราคาไม่เกิน 3 หมื่นบาท ซึ่งเกษตรกรแต่ละรายจะสามารถกู้ได้ไม่เกิน 300,000 บาท และสหกรณ์จะช่วยวางแผนการผลิตให้สมาชิก ว่าสวนไหนจะปลูกเมล่อนในช่วงไหน และทยอยปลูกไล่กันไป เพื่อป้องกันผลผลิตล้นตลาด ส่วนหนึ่งสมาชิกสามารถส่งขายกับลูกค้าได้เอง และแบ่งผลผลิตส่วนหนึ่งส่งให้กับสหกรณ์ตามที่ได้ตกลงกันไว้

 

    "ขณะนี้สหกรณ์มีคู่ค้า โดยทำข้อตกลงส่งเมลล่อนไปขายในห้าง Tops Supermarket 5 สาขา ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ชลบุรี สัปดาห์ละ 500 ลูก ส่งครัวการบินไทยสัปดาห์ละ 600 ลูก และบริษัท พัทยาปาร์ค บีช ซึ่งเป็นเครือข่ายโรงแรมในจังหวัดชลบุรี สั่งซื้อสัปดาห์ละ 200-300 ลูก ส่วนผักสวนครัวทั้งคะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง ใบมะกรูด ผักชี พริกและแตงกวาญี่ปุ่น สมาชิกจะปลูกและนำมาส่งให้สหกรณ์รวบรวมเพื่อนำไปขายให้โรงพยาบาลในจังหวัดฉะเชิงเทรา" 

         นับเป็นตัวอย่างความสำเร็จของเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีความตั้งใจสู้ มีมานะอดทนจนประสบความสำเร็จในทุกวันนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ