ข่าว

ปิดฉาก...เขาสนฟาร์ม สืบทรัพย์เล้าไก่ปารีณา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธรรมนัส สั่งปิดฉาก เขาสนฟาร์ม เตรียมสืบทรัพย์ เล้าไก่ ปารีณา กำชับ ส.ป.ก. ดำเนินเป็นมาตรฐานเดียวกันตามกฎหมาย

 

9 มกราคม 2563 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การคืนที่ดินเขตปฏิรูปที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดในฟาร์มไก่ “เขาสนฟาร์ม” ของ น.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กว่า 682 ไร่  

 

 

ถือว่ามีผลโดยสมบูรณ์แล้ว จึงสั่งให้เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) ดำเนินการตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับผู้บุกรุกครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ทุกราย โดยกำชับให้ ส.ป.ก. นำที่ดินเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดิน โดยอนุญาตให้ผู้มีคุณสมบัติซึ่งลงทะเบียนขอรับการจัดสรรสิทธิ์ไว้ต่อสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรีเข้าทำกินได้เร็วที่สุด


นอกจากนี้ได้มอบนโยบายว่าการอนุญาตให้เข้าทำกินในเขตปฏิรูปที่ดินนั้น เมื่อ ส.ป.ก. ออกหนังสือ ส.ป.ก. 4-01 ให้แล้ว ต้องเข้าไปดูแลเรื่องระบบสาธารณูปโภคให้สามารถอยู่อาศัยและทำกินได้ รวมทั้งส่งเสริมอาชีพให้มีความมั่นคง โดยตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรม

 

“ได้ย้ำเลขาธิการ ส.ป.ก. ว่าหากพบสิ่งใดไม่ถูกต้อง ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกรายตามกฎหมายปฏิรูปที่ดิน” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจสืบทรัพย์ ซึ่งอยู่ในที่ดิน 682 ไร่ โดยต้องประสาน น.ส. ปารีณา ซึ่งเป็นผู้ครอบครองให้นำสำรวจสืบทรัพย์ด้วย หากไม่มาด้วยตนเองสามารถมอบหมายผู้แทนได้ โดย น.ส.ปารีณา ส่งมอบที่ดินคืนแก่ ส.ป.ก.แล้ว ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2562

 

โดยในการเข้าสำรวจสืบทรัพย์จะต้องทำบันทึกว่ามีอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างใดในที่ดินแปลงดังกล่าวบ้าง จากนั้นผู้ครอบครองจะต้องเป็นผู้รื้อถอนและจ่ายค่ารื้อถอนเอง หากไม่รื้อถอนเอง ส.ป.ก. จะเข้าไปรื้อถอน แล้วจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อเรียกเก็บค่ารื้อถอนจาก น.ส. ปารีณา ต่อไป ส.ป.ก.ดำเนินการโดยไม่ล่าช้า เพื่อเร่งนำที่ดินมาจัดสรรสิทธิ์ให้แก่ผู้มีคุณสมบัติเข้าทำกิน แต่สำหรับ น.ส. ปารีณา เป็น ส.ส. และประกอบธุรกิจอื่นด้วย จึงไม่เข้าข่ายเป็นผู้มีคุณสมบัติได้รับอนุญาตให้ทำกินในที่ดินเขตปฏิรูปที่ดิน

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้แจ้งด้วยวาจาไปยัง ส.ป.ก. ว่าการดำเนินคดีอาญาตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 แล้ว โดยระบุว่า เป็นหน้าที่ของกรมป่าไม้ที่ต้องดำเนินการในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งนายอรรถพล กล่าวว่า ไม่ทราบเกี่ยวกับการแจ้งความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาไปยังส.ป.ก. แต่ตามที่กรมป่าไม้ได้หารือข้อกฎหมายไปนั้น ทางคณะกรรมการกฤษฎีกายังไม่ให้ตอบมา อีกทั้งการตอบความเห็นจะต้องไม่เป็นการแจ้งด้วยวาจา แต่ต้องออกเป็นเอกสารราชการ เมื่อที่ได้รับหนังสือจากคณะกรรมการกฤษฎีกา กรมป่าไม้จะดำเนินการตามความเห็นที่ได้รับทันที


รายงานข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดิน กล่าวว่าปัญหานายทุนมีการบุกรุกเข้าซื้อขายที่ดินเขาแผงม้า ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังของประเทศไทยเกือบทุกแห่ง รวมทั้งผืนป่าสำคัญๆ ก็จะตกอยู่ในมือคนรวย นักการเมือง ข้าราชการแทบทั้งสิ้น และเป็นการซื้อขายมือเปล่า ไม่มีเอกสารสิทธิใดๆโดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นตัวการสำคัญให้มึการบุกรุกเพื่อให้เกิดเป็นชุมชน

 

จนกลายเป็นป่าเสื่อมโทรม เพื่อยกพื้นที่ป่าให้ส.ป.ก.ไปประกาศเขตปฏิรูป หรือเป็นนิคมสหกรณ์ และบางพื้นที่ใช้ตั้งสำนักสงฆ์บุกรุก นำเข้าไปก่อน ทั้งที่การบุกรุกป่า จะต้องมีคนผิดกฎหมายโดนลงโทษแต่กลับกลายคนพวกนี้บุกรุกแล้วมีกฎหมาย มานิรโทษกรรรมให้คนเหล่านี้ ด้วยได้ จึงบุกรุกกันมากขึ้น แผ้วถางที่ทำกินไปเรื่อยๆได้ที่อยู่อาศัยด้วย บางแห่งมีทำเลดีเยี่ยมขายได้ไร่ละหลายล้านบาท ทั้งที่ไม่เอกสารสิทธิ ซึ่งเป็นสาเหตุใหญ่ในการทำให้ผืนป่าหมดไป อย่างรวดเร็ว

 

อีกทั้งพื้นที่วังน้ำเขียว เขาแผงม้า เป็นปัญหาทับซ้อนหลายหน่วยงานที่ปล่อยปละละเลยกัน เจ้าหน้าที่ลับตาข้างให้นายทุน ผู้มีอิทธิพล เข้าซื้อทำรีสอร์ต ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้าน7-11 บ้านพักตากอากาศ กว่า 120 แห่ง เพราะพื้นที่บริเวณนี้กว่า 1 หมื่นไร่เป็น ส.ป.ก. 4-01และเป็นที่นิคมการเกษตร อีกหลายพันไร่

 

ที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ไปซื้อที่ปลูกบ้านพักตากอากาศหรูหรา หมาเห่า ไว้จำนวนมาก เพราะเป็นแหล่งโอโซนติดอันดับโลก อีกทั้งมีเอกสารสิทธิ ของนิคมการเกษตร ที่สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้หลังครอบครองเกิน 5 ปีแต่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่อุทยานทับลานแห่งชาติ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ก็สามารถซื้อขายมือเปล่าได้ ชาวบ้านจำนวนมากได้ขายใบภาษีบำรุงท้องที่ไปแล้ว  

 

อย่างไรก็ตามในส่วนรีสอร์ต ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้าน7-11 บ้านพักตากอากาศ กว่า120แห่ง บริเวณเขาแผงม้า ทางส.ป.ก.ได้แจ้งความข้อหาบุกรุกที่ดินรัฐและฟ้องอาญา แพ่ง ส่งอัยการไปทุกแห่งแล้วโดย ร.อ.ธรรมนัส ได้กำชับให้กระบวนการเข้าตรวจสอบ ตรวจทรัพย์สิน ประเมินมูลค่าฟ้องแพ่ง เรียกค่าเสียโอกาส

 

ทั้งหมดใช้เวลาใน 90 วันส่งศาลเพื่อตัดสินคดีโดยเร็ว  ส่วนการคัดเลือกผู้ยากจนเกษตรกร เข้าทำกินในพื้นที่ยึดคืนจากน.ส.ปารีณา รมช.เกษตรฯสั่งย้ำห้ามมีนอมินีลูกไล่ของฟาร์มไก่มาได้สิทธิในที่ดินอย่างเด็ดขาด ถ้าพบสั่งยกเลิกรายชื่อทันที ให้พิจารณาคนยากจนในพื้นที่ตัวจริง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ