ข่าว

ลองชิมกล้วยหินใส้มะขามหวาน"บัวโฮม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 กล้วยหินใส้มะขามหวาน"บัวโฮม"ผลิตภัณฑ์ห้าดาวเมืองเพชรบูรณ์               

             ใครจะไปนึกว่าผลไม้ขึ้นชื่อและปลูกกันมากในพื้นที่แถบจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่าง“กล้วยหิน”กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัดเพชรบุรณ์ในวันนี้ เมื่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชนข้าวเกรียบสมุนไพรและกล้วยแปรรูปในต.วังชมภู อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ภายใต้การนำของ“พงศ์กร เมฆสีเงิน” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด คิดแปรรูปผลิตภัณฑ์กล้วยหินสอดไส้มะขวามหวาน หลังการได้รับการตอบรับลูกค้าเป็นอย่างดีมานานกว่า 10 ปี

    ลองชิมกล้วยหินใส้มะขามหวาน"บัวโฮม"

พงศ์กร เมฆสีเงิน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด

           “กลุ่มจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2548 เมื่อก่อนสินค้ามีหลายตัว ช่วงหลังลูกค้าสั่งซื้อกล้วยหินสอดไส้มะขามหวานมาเป็นพิเศษก็เลยหันมาผลิตกล้วยหินแปรรูปเป็นหลักทำตลาดตัวนี้อย่างเดียว”พงศกรเผยที่มาของกลุ่ม โดยเริ่มตนจาากการสนับสนุนเงินทุนจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นคืออบต.วังชมภูในการดำเนินการแปรรูปผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)สาขาวังชมภูจำนวน 3 ล้านบาทในโครงการเอ็กวายแซตหรือโครงการล้านละร้อยต่อปีสำหรับกลุ่มเกษตรกรหรือวิสาหกิจชุมชนที่เข้มแข็งและมีแผนธุรกิจที่ชัดเจน

              “ธกส.เข้ามาดูแลเรื่องเงินทุนตอนนี้กู้โครงการเอกวายแซด 3 ล้าน ปลอดดอกเบี้ย 3 ปีแรกก็กู้ไม่ยากนะ ถ้าเรามีแผนธุรกิจที่ดี มีตลาดชัดเจน ถือเป็นโอกาสดีอย่างน้อยเราไม่ต้องมากังวลเรื่องดอกเบี้ย เงินที่ได้มานำพัฒนาโครงการให้ได้รับมาตรฐานอย.สร้างโรงเรือนการผลิต”

ลองชิมกล้วยหินใส้มะขามหวาน"บัวโฮม"

                 ส่วนสาเหตุที่หันแปรรูปผลิตภัณฑ์กล้วยหินสอดไส้มะขามหลังจากแปรรูปผลิตภัณฑ์ข้าวแกรียบในช่วงแรก พงศ์กรเผยว่าเนื่องจากผลิตภัณฑ์กล้วยหินสอดไส้มะขามการตลาดตอบรับดีกว่า หลังได้ทดลองนำกล้วยหิน ซึ่งปลูกกันมาในพื้นที่ทางจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเฉพาะจ.ยะลา ปรากฎว่ามีออเดอร์เข้ามาตลอดเวลา จนผลิตแทบไม่ทัน เนื่องจากเป้นผลิตภัณฑ์แปลกใหม่ รสชาตอร่อย เหนียวนุ่มคล้ายมันฝรั่ง เมื่อนำมาสอดไส้มะขามหวานเพชรบุรณ์ยิ่งทำให้รสชาตกลมกล่อมมากขึ้นเป็นที่ถูกใจของลูกค้าและผู้บริโภค จากนั้นจึงมุ่งเน้นแปรรูปผลิตภัณฑ์กล้วยหินสอดไส้มะขามหวานมาโดยตลอด

                    “ตอนแรกทำข้าวเกรียบแล้วเปลี่ยนเป็นกล้วยหิน เพราะเราเห็นช่องทางการตลาด มีรสชาตไม่เหมือนใคร อย่างกล้วยชนิดอื่นพอนำมาสอดไส้มะขาม ซึ่งเป็นผลไม้มีชื่อเสียงของเพชรบูรณ์ มันก็มีสตอร์รี่ เราจึงเห็นโอกาส กล้วยหินสอดไส้มะขาม เราก็ได้ทดลองนำกล้วยชนิดอื่นเช่นกล้วยน้ำว้า กล้วยหอมทอง กล้วยหักมุกมาทำ แต่รสชาตไม่ได้ มันจะแข็ง ลูกค้าที่ทานประจำถ้ามีกล้วยชนิดอื่นผสมทานชิ้นสองชิ้นเขาจะรู้เลยว่าไม่ใช่”

                    ส่วนไส้ใช้มะขามหวาน เขาบอกว่าเคยลองใช้ไส้ผลไม้ชนิดอื่นอย่างเช่น สตรอเบอรี่ มัลเบอรี่ เสาวรสหรือสับปะรดแล้วแต่ไม่ตอบโจทย์ แต่พอเป็นไส้มะขามหวานออเดอร์จะเข้ามาดีมากเลยตัดสินใจใช้ไส้มะขามหวานมาตลอด จนถึงวันนี้เกือบ 5 ปีแล้วและวันนี้ผลิตภัณฑ์กล้วยหินแปรรูปสอดไส้มะขามหวานก็ยังกลายเป็นผลิตภัณฑ์โอท็อป 5 ดาวของจังหวัดเพชรบูรณ์อีกด้วย โดยผลิตภัณฑ์กว่า 50 % ส่งจำหน่ายในห้างโมเดิลเทรดและปั้มปตท.ในจ.เพชรบูรณ์ ภายใต้ตราสัญลักษณ์ทางการค้าชื่อว่า“บัวโฮม” ส่วนที่เหลืออีก 50% รับจ้างผลิตส่งให้กับลูกค้านำไปติดแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งขณะนี้มีบางแบรนด์ส่งออกต่างประเทศด้วย

                    “เมื่อก่อนเคยทำไส้หลายอย่าง สัปปะรดบ้าง เสาวรสบ้าง ไม่ตอบโจทย์ แต่พอใส้มะขามออเดอร์ดีมากแล้วก็มันเป็นสตอรี่ของเพชรบูรณ์เมืองมะขามหวานด้วย”

           

 

         สำหรับกำลังการผลิตต่อวัน เขาระบุว่าขณะนี้อยู่ที่ 100-150 กิโลกรัมต่อวัน โดยผลิตเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 2,000-3,000 กิโลกรัมทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณวัตถุดิบที่ส่งมาในแต่ละวันด้วย โดยกล้วยหินที่ใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตจะรับซื้อจากเกษตรกรในเครือข่าย ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่ปลูกอยู่ประมาณ 250 ไร่ในพื้นที่ 4 อำเภอของจ.เพชรบูรณ์ได้แก่ อ.เมือง อ.วังไผ่ อ.วังโป่งและอ.ชนแดน โดยแต่ละวันเกษตรลูกไร่จะนำกล้วยหินมาส่ง ณ ที่ทำการกลุ่มด้วยตัวเอง ซึ่งถ้าเป็นสมาชิกกลุ่มจะมีราคาประกันให้สนในราคากิโลกรัมละ 9 บาท ส่วนลุกค้าจรจะรับซื้อเป็นหวี ขึ้นอยู่กับขนาดของหวีด้วย 

ลองชิมกล้วยหินใส้มะขามหวาน"บัวโฮม"

           "การปลูกกล้วยหินของเกษตรกรจะมีอยู่ 2 แบบคือปลูกกล้วยอย่างเดียวและปลูกแทรกไม้ยืนต้น ซึ่งเกษตรกรที่ปลูกกล้วยอย่างเดียวพื้นที่ปลูกเแลี่ยอยู่ที่ 5-10 ไร่ ส่วนรายที่มีพื้นที่ปลูกมากที่สุด 20 ไร่ ส่วนราคาตอนนี้ส่งอยู่ที่กิโลละ 200 บาท ถุงละครึ่งกิโล 100 บาท กำไรเฉลี่ยอยู่ที่ 15-20 %"พงศ์กรกล่าวย้ำ สนใจผลิตภัณฑ์และเยี่ยมชมกระบวนการผลิตโทร.09-1843-7953

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ