ข่าว

เปิดโผทิศทางเกษตรปี 63 ดัน 7 เป้าหมายรายได้พุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฉลิมชัย เปิดโผทิศทางเกษตรปี 63 ผลักดันนโยบาย 7 เป้าหมายเกษตรกรมีรายได้พุ่ง ฟุ้งดันราคายางาพารา 65 บาท ปาล์ม 6 บาท เป็นของขวัญเกษตรกร ท้วงธรรมนัส" แจกหมอนยางพ

 

28 ธันวาคม 2562 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงทิศทางนโยบายภาคเกษตรปี 2563 ว่าได้จัดทำนโยบายขับเคลื่อนกระทรวงเกษตรฯเพื่อให้นำไปต่อยอดเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น  

 

โดยจะแถลงรายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 3 ม.ค. จะเชิญผู้บริหารทุกหน่วยงานมาตอบข้อซักถามและชี้แจงแผนงานของแต่กรม ซึ่งเป้าหมายเบื้องต้นคือ

 

1.นโยบายการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบการเพิ่มแหล่งน้ำ ขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ซึ่งได้ทำการสำรวจในพื้นที่สามารถสร้างแหล่งกักเก็บน้ำ โดยเฉพาะแก้มลิง ในแนวลุ่มน้ำต่างๆ ทำแผนที่สำรวจไว้แล้ว เพื่อไม่ให้สูญเสียน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์ และมาตรการผันน้ำจากซีกตะวันตก ที่มีปริมาณน้ำมาก จะเพิ่มกำลังส่งน้ำ มาช่วยลุ่มเจ้าพระยา ที่มีน้ำต้นทุนในเกณฑ์น้อย จะเพิ่มส่งจากปีละ800ล้านลบ.ม. เป็น2 พันล้านลบ.ม. มาช่วยเกษตรกร และรักษาระบบนิเวศ
 
2. ส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์ นำศาสตร์พระราชา โดยเกษตรทฤษฏีใหม่ มาเป็นนโยบายหลักในการขับเคลื่อน ลด ละ เลิก ใช้สารเคมี ในพื้นที่ใดที่พร้อมเลิก ขอไม่ให้ใช้สารเคมี เพื่อไปสู่เป้าหมาย เลิกใช้สาร และเร่ง พัฒนาหาสารชีวภัณฑ์ เครื่องจักร มาทดแทนแรงงาน
 
3. ใช้ระบบการตลาดนำการผลิต แก้ปัญหาสินค้าล้นตลาด แก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เพิ่มช่องทางการขาย ทั้งสหกรณ์ เกษตรแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชน เกษตรกรรุ่นใหม่ วางขายในระบบออนไลน์ คิกออฟ เดือนม.ค. จากนั้นไปทั่วทุกภาค
 
4.ลดต้นทุนการผลิตเพิ่มคุณภาพให้กับสินค้าเกษตร การปรับปรุงคุณภาพของปุ๋ย เช่น ปุ๋ยสั่งตัด ใช้เพิ่มคุณภาพดิน จะลดต้นทุนค่าปุ๋ยลง30% ถ้าเกษตรกรมีความพร้อมใช้ปุ๋ยธรรมชาติ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ ภาครัฐส่งเสริมให้ความรู้ นำเทคโนโลยีปรับปรุงพันธุ์ ให้ผลผลิตดีขึ้น ลดค่าใช้จ่ายขนส่งทุกประเภท เจรจาคอรรี่และไปรษณีย์ไทย 


5. บริหารจัดการประมงอย่างยั่งยืน ทั้งประมงพื้นบ้าน ประมงพาณิชย์  ขึ้นทะเบียนไปแล้วกว่า5หมื่นลำ ดำเนินการส่งเสริมรักษาสมดุลทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ให้พี่ร้องชาวประมงทำกินได้ตลอดทั้งปี หลังจากควบคุมมา3ปี กรมประมงมีของขวัญปีใหม่เพิ่มวันทำประมง30วัน เรืออวนลาก ซึ่งทุกเงื่อนไขทำภายใต้ไอยูยู
 
6.เพิ่มรายได้พี่เกษตรกร มีมาตรการเสริมรายได้บรรเทาช่วงหน้าแล้ง การจ้างงานของกรมชล ตั้งงบไว้แล้วเพื่อมีรายได้เลี้ยงครอบครัว และเพิ่มพันธุ์สัตว์น้ำทั่วประเทศ ปล่อยปลา กุ้ง 550ล้านตัว ใช้เวลา4-6เดือน สามารถจับไปขายหรือบริโภคได้
 
7. ขณะนี้ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีการเกษตร ซึ่งเกษตรกรจะเข้าถึงได้ทุกในการทำเกษตร  ตั้งขึ้น 77จังหวัด เชื่อมโยงข้อมูลทำ10หน่วยงานหลักด้วยระบบบิ๊กดาต้า เกษตรกร เข้ามาตรวจสอบ สภาพพื้นที่ เหมาะสมทำอะไร ลดต้นทุนได้ ใช้ปุ๋ยตัวไหน ปลูกพืชอะไร ไปสู่การโซนนิ่งภาคเกษตร
 
 
นายเฉลิมชัย กล่าวว่ามาตรการประกันราคาสินค้าเกษตร ทำได้ผลจากราคายางพารา 38 บาท วันนี้ขึ้นมา 43 บาทต่อกก.และสินค้าเกษตรราคา ขึ้นเกือบทุกตัว พร้อมมีกลไกจากภาครัฐเพิ่มรายได้ ช่วยเกษตรกร ในการลดต้นทุน เพิ่มมูลค่าแปรรูปผลผลิตการเกษตร ในวันที่ 8-9 ม.ค.63 นำงบสู่สภาวาระสองสาม ซึ่งสามารถนำมาใช้โครงการเพิ่มการใช้ยางภาครัฐ จะดำเนินการทันที อีกทั้งดำเนินการขายตรงกับต่างประเทศ ช่วยระบายสินค้า ตนเชื่อมั่น ราคายางขยับขึ้นส่วนจะได้ราคา 65 บาท หรือไม่ถึงเวลาจะได้เห็น
 
“รัฐบาลนี้มาบริหารประเทศ5-6เดือน ยังไม่ใช่งบสักบาท  ส่วนในอดีตเป็นอย่างไร ขอให้ลืมบ้าง มาช่วยกันเดินหน้าต่อไป อย่าเอาอดีต มาหลอกหลอนตลอดไม่ได้ ท่านนายกฯ กำชับทุกหน่วยงานรัฐ ให้มาช่วยดูแล ผลผลิตของคนไทย ไม่ใช่ยางเท่านั้น ตัวอื่นด้วย ซึ่งกระทรวงเกษตรฯทำเอมโอยู กับหน่วยงานต่างๆ รับบัญชาจากท่านนายกฯ ใช้ยางในประเทศเพิ่ม100%”นายเฉลิมชัย กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงโครงการแจกหมอนยางพาราประชารัฐ 20 ล้านใบ เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน โดยเป็นโครงการของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯได้มาหารือกันหรือยังรมว.เกษตรฯกล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส ยังไม่มาหารือกับตน  แต่ว่าเราผลิตขายอยู่แล้ว ท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ไปขายต่างประเทศได้ 20 ล้านใบ  
 
“ต้องไปถามคนรับผิดชอบเรื่องแจกหมอนยางพาราประชารัฐ ว่าเขาพูดเองหรือไม่ที่จะขับเคลื่อนปี63 ผมกำชับไว้ตรงนี้  ไม่ให้มีการทุจริตคอรรัปชั่น ขอย้ำไม่ว่าอะไรจะต้องไม่เรื่องการทุจริต”นายเฉลิมชัย กล่าว
 
รมว.เกษตรฯกล่าวอีกว่าสำหรับราคาปาล์มน้ำมันได้ปรับ ขึ้น 6 บาทต่อกก. ขยับดีขึ้น เพราะมีมาตรการรองรับด้วย คาดว่าอีกสองปียืนราคาได้ดี เกษตรกรเขาก็พอใจ เพราะยั่งยืนมากกว่าประกันราคาเป็นมารตการฉาบฉวย

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ