ข่าว

สุนัขท้องผูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญ หรือหมอเล็ก   [email protected] 

           สวัสดีครับ วันนี้วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม 2562 เป็นสัปดาห์สุดท้ายของปีนี้ที่เราจะได้มาช่วยกันดูแลและแบ่งปันความรักและความรู้ให้แก่สัตว์เลี้ยงแสนรักของเรา

           เรามาร่วมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วยกันนะครับ ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจแข็งแกร่ง มีความสุขมากๆ ฉลองปีใหม่กันให้เต็มที่บนความไม่ประมาท แล้วกลับมาพบกันในปี 2563 นะครับ

 

          วันนี้หมอขอฝากเรื่องท้องผูกในสุนัขให้กันสักหน่อย หลายท่านไม่ทราบว่าสุนัขก็ท้องผูกได้เหมือนคนเลยครับ เวลาที่เราท้องผูกจะรู้สึกอึดอัด ถ้าท้องผูกมากๆ ก็ทำให้ไม่เจริญอาหาร สุขภาพไม่ดี และอาจจะทำให้เป็นอย่างอื่นตามมา เช่น อาหารไม่ย่อย อาเจียนได้ในบางราย ถ้าเป็นเด็กๆ อาจทำให้เป็นไข้ ต้องนอนโรงพยาบาลก็มี ถ้าคลำจะพบอุจจาระแพ็กเป็นลำแข็ง การรักษาถ้าไม่เรื้อรังก็ปรับอาหารการกิน ดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหาร ผัก ผลไม้ ให้มีเส้นใยเพียงพอและอ่อนนุ่ม

            ในสุนัขก็เช่นเดียวกันกับคนครับ คนเลี้ยงหลายท่านไม่ทราบเลยว่า การที่เราให้สุนัขกินกระดูกแข็งๆ แม้ว่าเราจะบดแล้วหรือสุนัขค่อยๆ แทะเป็นชิ้นเล็กก็ตาม นั่นคือสิ่งที่เป็นอันตรายเพราะไม่สามารถย่อยได้ ทำให้เกิดภาวะท้องผูก หรือในสุนัขที่ชอบกินอิฐ หิน ดิน ทราย พลาสติกหรือไม้ โลหะต่างๆ และสิ่งที่ไม่สามารถย่อยได้ทั้งหลาย ก็จะทำให้เกิดอาการท้องผูกและลำไส้อุดตัน

             การสังเกตง่ายๆ คือดูว่าสุนัขของเราไม่ถ่ายมาหลายวันหรือเปล่า หรือทำท่าเบ่งแต่ไม่มีอุจจาระ ถ้าหาก 3-4 วัน สุนัขไม่ถ่ายและมีอาการปวดท้องเบ่ง นั่นคืออาการท้องผูก สิ่งที่ควรลงมือดูแลอาการสุนัขท้องผูกคือ ห้ามให้สุนัขกินกระดูกแข็ง และดูแลไม่ให้สุนัขเก็บกินอิฐ หิน ดิน ทราย พลาสติกหรือไม้ โลหะต่างๆ และสิ่งที่ไม่สามารถย่อยได้ทั้งหลาย และเพิ่มปริมาณน้ำให้มากเพื่อช่วยให้อุจจาระนิ่มสะดวกแก่การขับถ่าย

              แต่ถ้าหากยังไม่ดีขึ้นสามารถใช้น้ำ น้ำสบู่ สวนทวารให้สุนัขได้ หรืออาจจะให้อาหารสำหรับช่วยแก้ปัญหาท้องผูก แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้นควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ เพราะอาการท้องผูกหากเป็นเรื้อรังนานๆ อาจจะทำให้เป็นโรคร้ายแรงในระบบทางเดินอาหารได้ครับ และบางครั้งการท้องผูกอาจมาจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การมีเนื้องอกในช่องท้อง เป็นต้น

     

           ฝากเรื่องสุขภาพสุนัขที่ไม่ค่อยได้คุยกันไปแล้ว ปีหน้าเรามาร่วมแบ่งปันความรักความห่วงใยให้สัตว์เลี้ยงแสนรักกันต่อนะครับ พบกันใหม่เสาร์หน้า 4 มกราคม 2563 ครับ สวัสดีปีหนูครับ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ