ข่าว

ปักธง ปฏิรูปเกษตรไทยดึงคนรุ่นใหม่เพิ่มยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฉลิมชัย ปักธง ปฏิรูปเกษตรไทย หวังดึงคนรุ่นใหม่ หวนกลับภาคเกษตร วางเป้าเดินสายทั่วประเทศเพิ่มยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ 1หมื่นคนปี64

 

22 ธันวาคม 2562 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการเกษตรและสหกรณ์ ได้เยี่ยมชมดูงานกิจการธุรกิจเกษตร ผลผลิตปลอดสาร เกษตรอินทรีย์ของเครือข่ายยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ 17 จังหวัดภาคเหนือ  

 

โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงสับปะรดสีและไม้ประดับหายาก มีสับปะรดสีบางต้นราคาสูงต้นละ 1.5 แสนบาท อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยรมว.เกษตรฯให้หน่วยงาน หาช่องทางขยายตลาดพร้อมกล่าวว่า ดีใจมาพบยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์  โครงการนี้ก่อตั้งมา7ปี แล้วซึ่งตนจะเดินสายพบทุกจังหวัด แต่ที่ผ่านมาการเติบโตของกลุ่มยังช้า บางคนเข้ามาแล้วโดดเดี่ยว

 

วันนี้ตนจะสร้างให้เข้มแข็ง นี่คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะปฏิรูปภาคเกษตรประเทศไทย จะจัดให้สิ่งที่พวกเราต้องการร้องขอมาในเรื่องงบลงดูแล ขยายเครือข่าย จะเดินไปได้ มาช่วยทุกคนว่ายน้ำเป็น ไม่ใช่เข้ามาแล้วใครอยู่ได้ก็อยู่ไป ทุกคนต้องมีเป้าหมายเดียวกัน หากเราประสบความสำเร็จ คนจะกลับมาสู่ภาคเกษตรกันมาก 

 

 

ปักธง ปฏิรูปเกษตรไทยดึงคนรุ่นใหม่เพิ่มยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์

 

 

“โครงการประกันรายได้ทั้งปีทั้งชาติ ผมไม่เห็นด้วย แต่ถ้าไม่ดูแลก็จะมีคนผูกคอตาย  ซึ่งไม่ใช่การดูแลทั้งชีวิต ทั้งชาติ ดูเพื่อให้เข้มแข็งพร้อมจะเดินไปข้างหน้า  สินค้าเกษตรตัวไหนก้าวพ้นเส้นการขาดทุน รัฐไม่ต้องเติมเงิน มีการทำตลาดให้ยกระดับราคาขึ้นด้วย จากนี้เป็นนโยบายกระทรวงเกษตรฯต้องทำให้ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ เข้มแข็ง ตั้งเป้าเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ปี64 เพิ่ม 1 หมื่นรายทั่วประเทศ และขอบคุณมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ม.แม่โจ้ เข้ามาช่วยพัฒนาเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับกลุ่มยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ภาคเหนือ ปีหน้าจัดสัมมนาแลกเปลี่ยน เชื่อมโยงเครือข่ายทั้งประเทศ”นายเฉลิมชัย กล่าว

 

รมว.เกษตรฯกล่าวว่า ความได้เปรียบมีศักยภาพพื้นที่ สภาพอากาศของประเทศไทย เมื่อคราวที่ตนเดินทางไปเมืองจีน หัวเหว่ย อยากเข้ามาทำเทคโนโลยีการเกษตร และกระทรวงเกษตรฯได้ทำเอ็มโอยู กับเวปไซส์ลาซาด้าไทยแลนด์ เพื่อนำผักสดๆของดีจากเกษตรกร มีคุณภาพ ขึ้นจำหน่ายบนออนไลน์ ทุกอย่างต้องขนขวายพัฒนาตัวเรา นำหลายอย่างเป็นอุปสรรคมาระดมสมองกัน ร่วมกันแก้ไข

 

 

ปักธง ปฏิรูปเกษตรไทยดึงคนรุ่นใหม่เพิ่มยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์

 

 

หลายอย่างที่อยากฝาก ทำแล้วจะมีความสุข คือ เศรษฐกิจทษฏีใหม่ เศรษฐกิจพอเพียง ไม่ต้องมีที่ดินมาก แค่ไม่กี่ไร่ ทำให้มีคุณภาพได้ ต่อสู้ตลาดโลกได้ ตนมารับตำแหน่งรมว.เกษตร ประมาณ5เดือน สิ่งตั้งใจทำให้ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ เป็นองค์กรที่เข้มแข็ง ปรับเปลี่ยนเกษตรไป 5.0

 

ฝากเรื่องเกษตรอินทรีย์ ขอให้ทำอย่างจริงใจ ซื่อสัตย์ต่อตัวเอง และผู้บริโภค เพราะทุกคนรักสุขภาพ ถ้าทุกอย่างใช้ใจทำ ไม่ว่าหลักเกณฑ์การตรวจสอบต่างๆก็ไม่จำเป็นนอกจากนี้ส่วนใหญ่กลุ่มยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ทำเกษตรอินทรีย์ และต่อไปต้องมีความพร้อมมากขึ้น

 

ขอความร่วมมือ ทุกหน่วยงาน ให้เพิ่มอีกเท่าตัว เข้าไปทำอย่างไรสร้างความเข้มแข็ง ไปสู่ครัวอาหารของโลก ซึ่งประเทศไทยสามารถ ผลิตอาหารป้อนโลก เทรนด์โลกกำลังต้องการเรื่อง สุขภาพ อนามัย ทั้งนี้ปีใหม่ ตนอยากเห็นคนไทย มีความสุข ทุกคนก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยกัน

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ