ข่าว

ทำความสะอาดสุนัข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก   [email protected] 

        ใกล้ปีใหม่ทีไรรู้สึกเวลาเดินเร็วมากเลยครับ เหมือนเพิ่งคุยกันไปไม่กี่วันแต่จริงๆ ผ่านไป 1 สัปดาห์แล้ว เชื่อว่าหลายท่านเป็นอย่างนี้เหมือนกัน ไม่แปลกหรอกครับเพราะถึงปลายปีทีไร มีอะไรที่ต้องทำเยอะครับ ไหนจะต้องทำงานที่ตั้งใจไว้ให้เรียบร้อย ไหนจะงานสังสรรค์ กราบญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ เข้าวัดทำบุญ กิจกรรมโรงเรียนลูก พักผ่อนกับครอบครัว ดูเยอะไปหมดนะครับ ใจเย็นๆ ครับ ลำดับกันใหม่บางอย่างทำได้ทั้งปีไม่ต้องรอเทศกาลก็ได้นะครับ หมอเองก็ต้องปรับให้พอดีทุกปีครับ

 

ช่วงปีใหม่หลายท่านต้องเดินทางพร้อมกับสุนัขสมาชิกสำคัญของครอบครัว วางแผนตระเตรียมทุกอย่าอย่างดีแล้ว อย่าลืมเรื่องการทำความสะอาดด้วยนะครับ โดยเฉพาะสุนัขเพราะจะต้องเดินทางใกล้ชิดกับเรา และสุนัขมักมีกลิ่นตัวรบกวนหากไม่ได้รับการดูแลความสะอาดอย่างดี

หมอขอแนะนำคนที่ต้องอาบน้ำสุนัขเองนะครับ

การอาบน้ำสุนัขให้ระวังอุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสม แนะนำให้ใช้น้ำอุ่นไม่ควรใช้น้ำเย็นเพราะสุนัขมีประสาทสัมผัสที่ไว และหากอาบน้ำในอ่างไม่ควรใช้น้ำระดับที่สูงจนเกินไปเพราะจะทำให้สุนัขกลัวไม่ให้ความร่วมมือในการอาบน้ำ ในการเริ่มอาบน้ำควรให้สุนัขมีความสุข เช่นพาเดินเล่นหรือให้ขนม(เล็กน้อย) ก่อนอาบน้ำ เริ่มต้นควรค่อยๆ ให้สุนัขสัมผัสน้ำให้เปียกชุ่มเป็นการล้างฝุ่นและสกปรกที่ติดอยู่ออก

จากนั้นนำแชมพูที่เหมาะสมกับสุนัขมาผสมน้ำในขวดเฉพาะ เช่นแชมพูสำหรับรักษาโรคผิวหนังที่ต้องหมักทิ้งไว้ หรือแชมพูกำจัดเห็บหมัด เป็นต้น ไม่ควรใช้แชมพูเข้มข้นเทลงบนตัวสุนัขโดยตรง และควรอ่านวิธีการใช้แชมพูให้ถูกต้องชัดเจนก่อนใช้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และห้ามนำแชมพูหรือสบู่ของคนมาใช้กับสุนัขเพราะผิวของสุนัขบอบบางแพ้ง่ายกว่าผิวหนังของคนครับ ในขณะอาบน้ำควรถูตัวสุนัขไปทิศทางเดียวโดยเฉพาะสุนัขขนยาวเพื่อป้องกันขนพันกัน และต้องให้มั่นใจว่าแชมพูสัมผัสผิวหนังของสุนัขอย่างทั่วถึง อย่าลืมล้างตามซอกต่างๆ เช่น ซอกนิ้ว อุ้งเท้า ก้น เป็นต้น

บริเวณที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือ จมูก โดยเฉพาะสุนัขที่หน้าสั้น ต้องระวังไม่ให้น้ำเข้าจมูก

และไม่ควรให้น้ำเข้าหู เพราะจะทำให้เป็นหูน้ำหนวกได้ ควรใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดบริเวณ

ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ โดยไม่ลืมที่จะต้องทำความสะอาดอย่างถูกวิธี การถอนขนที่รูหูเพื่อป้องกันการหมักหมมของเชื้อโรค ซึ่งควรทำตั้งแต่สุนัขยังเล็กๆ ไม่อย่างนั้นจะเจ็บมากและสุนัขจะกลัวทำให้การดูแลความสะอาดหูเป็นไปได้ยาก การล้างหูเป็นเรื่องสำคัญควรใช้น้ำยาเฉพาะสำหรับล้างหู โดยอ่านวิธีใช้ให้เข้าใจก่อนลงมือ การเช็ดตาในสุนัขที่มีร่องน้ำตาเป็นคราบสีเข้ม ควรใช้น้ำยาเฉพาะเพื่อล้างตา นอกเหนือจากน้ำอุ่น ด้วยความเบามือ

อีกเรื่องสำคัญคือการตัดเล็บสุนัขที่หมอเคยเล่าให้ฟังก่อนหน้านี้ครับ

 

 

ทั้งหมดนี้หากคุณผู้อ่านสงสัย หรือมีเรื่องพูดคุยสามารถเข้ามาที่เมลของหมอได้นะครับ

[email protected] ขอให้มีความสุขกับการเดินทางนะครับ!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ