ข่าว

ท่องไร่สุวรรณฯ เที่ยวงาน"เกษตรแฟร์ปากช่อง2562"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่องไร่สุวรรณฯ เที่ยวงาน"เกษตรแฟร์ปากช่อง2562"

           ไร่สุวรรณวาจกกสิกิจ ไม่เพียงเป็นแหล่งฝึกงานของนิสิตม.เกษตรฯเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ทดลองวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ก่อนขยายผลสู่ชาวบ้านในจ.นครราชสีมาและพื้นที่ใกล้เคียง   โดยมีผลิตภัณฑ์เด่นคือน้ำนมข้าวโพดและข้าวโพดหวาน เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ใครผ่านมาผ่านไปแถวนั้นเป็นอันต้องแวะชมและชิม 

ท่องไร่สุวรรณฯ เที่ยวงาน"เกษตรแฟร์ปากช่อง2562"

    ในปีนี้ศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติหรือไร่สุวรรณวาจกกสิกิจเตรียมจัดงานใหญ่“เกษตรแฟร์ปากช่อง แดนดินถิ่นข้าวโพด”ระหว่างวันที่ 6-9 ธันวาคม 2562 โดยปักหมุดที่ไร่สุรรณวาจากกสิกิจ บนเนื้อที่กว่า 2,500 ไร่ ริมถนนมิตรภาพ หลักกิโลเมตรที่ 155 ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 

ท่องไร่สุวรรณฯ เที่ยวงาน"เกษตรแฟร์ปากช่อง2562"

     “ท่องโลกเกษตร”อาทิตย์นี้รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์"ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์"และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเยี่ยมชมศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติหรือไร่สุวรรณฯ พร้อมลงนามความร่วมมือทางวิชาการด้านการเกษตร และสร้างเครือข่าย เพื่อพัฒนากระบวนทัศน์สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย เมื่อวันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ณ อาคารถ่ายทอดความรู้และฝึกอบรม ศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ-ไร่สุวรรณวาจกกสิกิจ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

ท่องไร่สุวรรณฯ เที่ยวงาน"เกษตรแฟร์ปากช่อง2562"

       การประชุมหารือร่วมกันในครั้งนี้ เพื่อต้องการหาแนวทางและพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการด้านการเกษตร และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  ทั้งยังเป็นการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือที่จะนำความรู้ ความเชี่ยวชาญ ทรัพยากรต่างๆ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ระหว่าง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กับ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา เพื่อที่จะส่งเสริมและพัฒนาทั้งในด้านหลักสูตร หรือการปรับปรุงการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนความร่วมมือทางด้านวิชาการอื่นๆ อันจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทั้งสองมหาวิทยาลัย ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดี เพื่อที่จะร่วมมือกันสร้างประโยชน์ให้แก่มหาวิทยาลัยต่อไป

      ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กล่าวว่าสิ่งที่ควรขับเคลื่อนเป็นอันดับแรกคือ การสร้างคน การสร้างนวัตกรรมและถ่ายทอดให้กับกลุ่มคนวัยทำงาน กลุ่มเกษตรกร เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนากลุ่มเกษตรกร โดยร่วมกันสร้างหลักสูตรแบบ Non Degree ให้ชัดเจน เพื่อพัฒนาให้เกษตรกรมีศักยภาพทั้งทางด้านการผลิต การแปรรูป และการตลาด ทั้งนี้ เพื่อยกระดับเกษตรกรให้เป็น Smart Farmer ตามยุทธศาสตร์และนโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรกรไทยของรัฐบาล 

ท่องไร่สุวรรณฯ เที่ยวงาน"เกษตรแฟร์ปากช่อง2562"

     ขณะที่ ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมาราช ย้ำว่าเพื่อให้การดำเนินโครงการดังกล่าวฯ เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม จะนำเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อออกคำสั่งและแต่งตั้งคณะทำงานการดำเนินงานร่วมกันระหว่างสองมหาวิทยาลัย ในการส่งเสริมพัฒนาหลักสูตร ตลอดจนนำมาพัฒนาหรือปรับปรุงการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อของทั้งสองมหาวิทยาลัย และต่อเกษตรกร

   สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้เข้าร่วมประชุมและนำทีมสถานีวิทยุ ม.ก.ขอนแก่น KURplus NEWS NJ ไปทำข่าวเพื่อดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ Digital และ Analogue อีกด้วย

       นอกจากนี้ในระหว่างวันที่ 6-9 ธันวาคม 2562 นี้ ศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติหรือไร่สุวรรณฯ ได้จัดงานใหญ่แห่งปีมีชื่อว่า“เกษตรแฟร์ปากช่อง แดนดินถิ่นข้าวโพดหวาน”โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ ผลงานวิจัยด้านพันธุ์พืช เทคโนโลยีการผลิตและผลิตภัณฑ์ทางด้านข้าวโพดข้าวฟ่าง พืชไร่สำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและกระตุ้นเศรษฐกิจของจ.นครราชสีมา  

       รุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครราชสีมา กล่าวตอนหนึ่งในะรหว่างแลถงข่าวว่า ในอำเภอปากช่อง ที่ใครๆ หลายคนคิดว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เปี่ยมไปด้วยกิจกรรมผจญภัย ความสนุกสนาน แต่อีกมุมที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่เกิดขึ้นบนผืนดินแห่งความเป็นCool เขาใหญ่ หลากความอุดมสมบูรณ์ของดินแดนแห่งเมืองการเกษตร นำสู่สายตาของนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจทั่วไปกับงานแห่งความเป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับทุก ๆ คน

     

          สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแข่งขันประดิษฐ์ภาพขากเมล็ดพืช การประกวดจัดสวนถาด การแข่งขันกินข้าวโพด การแสดงสุนัขทหาร ตลอดจนการฝึกอบรมอาชีพระยะสั้นในหลักสูตรที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับข้าวโพด เช่น ดอกไม้ประดิษฐ์จากเปลือกข้าวโพด คุ๊กกี้ข้าวโพด ไอสกรีมน้ำนมข้าวโพด การผลิตน้ำนมข้าวโพด วุ้นน้ำนมข้าวโพด เป็นต้น ส่วนไฮไลท์สำคัญคือการตะลุยเขาวงกตในไร่ข้าวโพด ซึ่งมีความลึกลับซับซ้อนที่อยากเชิญชวนให้ทุกคนได้ไปสัมผัส

                                   

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ