ข่าว

มนัญญาเสียใจ แต่ไม่ลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนัญญาเสียใจ แต่ไม่ลาออก เคืองกรมวิชาการเกษตร ข้ามหัวเสนอยืดแบนสารทั้งที่กำกับดูแล เปรียบเป็นอัยการส่งฟ้องอยู่ที่ศาลจะตัดสิน

 

28 พฤศจิกายน 2562 แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดน.ส. มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า น.ส.มนัญญารู้สึกผิดหวังต่อมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่ชะลอการบังคับกฎหมายยกเลิก 3 สารออกไป 

 

อ่านข่าว
-ม็อบเกษตรกรชุดดำค้านแบน 3 สารบุกทำเนียบ
-แบน 3 สารพิษเป็นมติ ไม่ใช่สั่งขี้มูกจะมาทบทวนใหม่
-ไม่จบง่าย ๆ แบน 3 สารเตรียมฟ้องนายกฯ กพร.สอบกรมวิชาการเกษตร 

 

 

อีกทั้งไม่พอใจกรมวิชาการเกษตรที่ตนเองกำกับดูแลอยู่ แต่ไม่ตอบสนองนโยบายใด ๆ เลย ทั้งที่ได้ประกาศตั้งแต่ได้รับมอบหมายจากนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ให้กำกับกรมวิชาการเกษตรแล้วว่า จะเดินหน้ายกเลิกสารเคมีทางการเกษตรวัตถุอันตราย 3 ชนิด แต่กรมวิชาการเกษตรไม่ให้ข้อมูล จนต้องไปตามทวงเอง จนกระทั่งล่าสุดเสนอการชะลอบังคับใช้ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมต่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายก็ไม่ได้มารายงานก่อน

 

ทั้งนี้ น.ส.มนัญญาไม่ต้องการตอบคำถามสื่อมวลชนเรื่องจะลาออกจากตำแหน่งรมช.เกษตรฯ หรือไม่เพราะไม่เคยพูดเรื่องนี้ ส่วนท่าทีของพรรคภูมิใจไทยจะเป็นอย่างไรต่อไปให้สอบถามจากหัวหน้าพรรคโดยตรง ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า คณะทำงานของน.ส. มนัญญาได้ให้กำลังใจว่า ตั้งแต่เป็นรมช.เกษตรฯ ได้มุ่งมั่นการดูแลสุขภาพของประชาชนโดยต้องการให้ได้กินอาหารปลอดสารพิษมาตลอด เปรียบเหมือนเป็นอัยการที่รวบรวมข้อมูลและหลักฐานเพื่อส่งฟ้องแล้ว ส่วนศาลมีคำพิพากษาอย่างไร ไม่ใช่ความผิดของอัยการ จึงไม่จำเป็นต้องลาออก

 

ทั้งนี้ในวันนี้คณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มี นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุม(27 พ.ย. 2562) มีมติเลื่อนการแบน 2 สารเคมีประกอบด้วย พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่มีผลบังคับใช้ 1 ธันวาคม 2562 เป็น 1 มิถุนายน  2563 พร้อมกันนี้ยังมีมติจำกัดการใช้สารไกลโฟเซต โดยที่ประชุมคณะกรรมการ 29 คน(มาประชุม 24 คน)มีมติเป็นเอกฉันท์  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ