ข่าว

อนุทิน เคารพมติยืดแบนสารบอกไม่ใช่เรื่องการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุทิน ไม่ติดใจ มติวัตถุอันตราย กลับมติ บอกไม่ใช่ปมการเมือง-ไม่ขัดแย้งกับรัฐบาล มนัญญา ติดใจวิธีการประชุม ไม่ถามมติแบนสารพิษก่อนหน้านั้น

 

27 พฤศจิกายน 2562 อนุทิน ไม่ติดใจ มติวัตถุอันตราย กลับมติ บอกไม่ใช่ปมการเมือง-ไม่ขัดแย้งกับรบ. "มนัญญา" ติดในวิธีการประชุม ไม่ถามมติแบนสารพิษก่อนหน้านั้น

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ต่อมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุตสาหกรรม เป็นประธาน มีมติเลื่อนแบน 3 สารพิษ และต่ออายุพาราควอต คลอร์ไพริฟอส อีก 6 เดือน  ว่า ตนเคารพมติที่ออกมา แต่ยืนยันว่ามติของคณะกรรมการดังกล่าวไม่เป็นเอกฉันท์ตามที่นายสุริยะให้สัมภาษณ์ เพราะกรรมการในสัดส่วนของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 2 คนนั้นไม่ได้ลง ดังนั้นต้องสอบถามรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตามตนและน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ยืนยันที่จะแบนสารพิษดังกล่าวตามที่กรรมการชุดเดิมเห็นชอบและลงมติ เนื่องจากมองว่าเป็นผลกระทบที่มีต่อสุขภาพของประชาชน แต่การกลับมติดังกล่าวตนมองว่าไม่มีประเด็นที่เป็นเบื้องหลัง หรือมีนอก มีใน เพราะเป็นกรณีที่แต่ละกระทรวงทั้ง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุขนั้นมองในคนละมิติกัน ทั้งนี้คงไม่ต้องทำความเข้าใจกันในมิติที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณาสุขต้องเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของประชาชนต่อไป

 

"เป็นคนละเรื่องกับการที่พรรคภูมิใจไทยร่วมรัฐบาล ซึ่งเสียงที่ออกมาผมพร้อมเคารพและจะไม่นำมาเป็นประเด็นที่กระทบต่อสัมพันธภาพกับการร่วมของรัฐบาล ซึ่งต่อให้มติที่ออกมาเป็นอย่างไร ต้อง โก ออน ทั้งนี้ผมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง" นายอนุทิน กล่าว  

 

ขณะที่น.ส.มนัญญา กล่าวว่า ตนยืนยันมติของตนเอง ที่ต้องการแบนสารพิษ ดังกล่าว ทั้งนี้การเข้าประชุมทุกครั้งต้องรับรองการประชุมครั้งก่อนหน้า แต่การประชุมประธานต้องถามครั้งที่หนึ่งหรือครั้งที่สองว่าเอาอย่างไร แต่ไม่มีการถามก่อนว่าจะเห็นว่าอย่างไร เมื่อไม่ถามกับที่ประชุม ประเทศไทยเลือกตั้ง มาจากประชาธิปไตยไม่ใช่เผด็จการ ต่อสู้ต่อไปคงทำไม่ได้ เพราะต้องเป็นไปตามมติใหม่ที่ออกมา ทั้งนี้ต้องไปสอบถามกรรมการ 24 คน ว่าได้ยกมือ ลงมติหรือไม่ หากจะเดินหน้าต่อไปขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ