ข่าว

นักวิชาการม.เกษตรฯร่วมแต่งชุดดำ หาบสารประท้วงยกเลิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  นักวิชาการม.เกษตรฯร่วมแต่งชุดดำ หาบสารไกลโฟเซต พาราควอต ประท้วง หากแบน 3 สาร เกิดหายนะเศรษฐกิจประเทศไทย

 

26 พฤศจิกายน 2562 รศ.อรรควุฒิ​ ทัศน์​สองชั้น​ ผู้ทรงคุณวุฒิ​พิเศษ​ ภาควิชา​พืชไร่​นา​ คณะเกษตร​ มหาวิทยาลัย​เกษตร​ศาสตร์​แต่ง​ชุด​ดำหาบพาราควอต​และ​ไกลโฟเซต​ เดินประท้วงร่วมขบวนกับเกษตรกร​แต่งชุดดำ ที่ค้านการออกกฎหมาย​ยกเลิก​สารเคมี​ทาง​การเกษตร​ 3​ ชนิด​   

 

​รศ.​อรรควุฒิ​ กล่าวถึงเหตุผล​ที่​คัดค้าน​ ว่าการบังคับใช้​กฎหมาย​ยกเลิก​สารเคมี​ทาง​การเกษตร​ 3​ ชนิด​จำเป็นต้อง​ชะลอ​ออกไป​ก่อนเนื่องจาก​รัฐบาล​ยังไม่สามารถ​หาสารที่มีประสิทธิภาพ​ทัดเทียม​กัน และมีความปลอดภัยมากกว่า มาให้​เกษตร​กรใช้และมติ​คณะกรรมการ​วัตถุ​อันตราย​ รวมทั้ง​นโยบาย​ของ​รัฐ​มนตรี​บางคน​นั้นตัดสินใจ​โดยไม่ใช้​ข้อมูล​ทางวิทยาศาสตร์​ที่ได้มาตรฐาน​สากล​ หากรัฐยังคง​ยืนยัน​ที่จะ​ออกประกาศ​กระทรวง​อุตสาหกรรม​ยกเลิก​ 3 สารวันที่​ 1 ธ.ค.​นี้​ เกษตรกร​กรจะเดือดร้อน​จาก​ต้นทุน​การผลิต​ที่​สูงขึ้​นและผลผลิต​ต่ำลง​โดยเฉพาะกลุ่มพืชเศรษฐกิจหลักจะ​เกิดความเสียหาย​ร้ายแรง​ต่อเศรษฐกิจ​ของประเทศ​ไทย

 

กลุ่มเกษตรกรชุดดำ คัดค้านการแบน 3 สารเคมี เดินหน้ายื่นหนังสือถึงนายกฯแสดงจุดยืนไม่ส่งคืน 3 สาร เรียกร้องตีกลับใช้มาตรการจำกัดแทน

 

กลุ่มตัวแทนเกษตรกรแต่งชุดดำคัดค้านการยกเลิกใช้ 3 สารเคมี ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส กว่าพันคน เดินทางมารวมตัว เพื่อยื่นหนังสือต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับมอบ เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับมติการแบน 3 สารเคมีของคณะกรรมการวัตถุอันตราย

 

เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน ยืนยันจะไม่ส่งมอบคืนสารเคมีที่เสียเงินซื้อมา ในวันที่ 1 ธ.ค.62 แน่นอน เพราะยังไม่เห็นแนวทางเยียวยาที่ชัดเจนจากภาครัฐ และ อยากให้หาแนวทางที่ชัดเจนในการใช้สารทดแทนหรือสารทางเลือกต่างๆที่เป็นที่ยอมรับของเกษตรกรก่อนที่จะมีการยกเลิกการใช้ 

 

นายชัยภัฏ จันทรวิไล ประธานเครือข่ายเกษตรกรและแนวร่วมผู้ได้รับผลกระทบจากการแบน 3 สารเคมีเกษตร ระบุว่า เพื่อเป็นการป้องกันผลกระทบกับเกษตรกรและภาคเศรษฐกิจโดยรวมขอให้ภาครัฐยุติการยกเลิกสารเคมีทั้ง 3 ชนิด จนกว่าจะมีผลการศึกษาทบทวนข้อมูลหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างถี่ถ้วนรอบด้านและเปิดให้ประชาชนรับทราบผลการศึกษาอย่างชัดเจนก่อน

 

รวมถึงให้บังคับใช้มาตรการจำกัดการใช้ ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในระหว่างที่มีการศึกษาทบทวน เพื่อส่งเสริมการใช้สารเคมีเกษตรอย่างถูกต้องและปลอดภัย ภายใต้แนวทางเกษตรปลอดภัย หรือ GAP ซึ่งที่ผ่านมามีการอบรมเกษตรกรไปแล้วกว่า 4 แสนคน แต่สุดท้ายต้องหยุดการอบรมไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ