ข่าว

มนัญญา ข้องใจงบช่วยเกษตรกรเลิกสารสูงเกินไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนัญญา จ่อเซ็นส่งออก 3 สารพิษกว่า 1.5 ล้านลิตร ติงตัวเลขช่วยเกษตรกรกว่า 3 หมื่นล้าน สหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ 700 แห่งขอไม่เกิน 200 ล้าน

 

 

24 พฤศจิกายน 2562 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้กรมวิชาการเกษตร ได้เคยเสนอขอขยายเวลาออกไปอีก 6 เดือน ในการจัดการสตอกสารเคมี ก่อนมีมติแบนสาร 3 ชนิด พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส เมื่อวันที่ 22 ต.ค.  

 

ทั้งนี้ตนไม่เข้าใจว่าทำไมกรมวิชาการเกษตร ยังเสนอเข้าใหม่อีกรอบต่อคณะทำงานพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบยกเลิกใช้ 3 สารที่มีนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯเป็นประธาน ชุดที่แต่งตั้งโดยรมว.เกษตรฯ

 

อีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการเสนอตัวเลขงบเยียวยากว่า 3.3 หมื่นล้านบาท ชดเชยค่าต้นทุนการผลิตที่คาดว่าจะสูงขึ้น ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิดกว่า 5.2 แสนครัวเรือน และยังไม่รวมจำนวนเกษตรกรสวนยาง อาจจะทำให้มีงบเยียวยาเพิ่ม 4 หมื่นล้านบาท  

 

ขอตั้งข้อสังเกตว่าตัวเลขงบเยียวยาและจำนวนเกษตรกร ทำไมจึงสูงมาก เพราะในส่วนของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่ตนดูแลได้สั่งให้ไปหามาตรการรองรับช่วยเกษตรกร ที่เป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตร ทั่วประเทศ กว่า 700 แห่ง ของบช่วยเหลือมาเพียง 100 - 200 ล้านบาท ในการจัดหาเครื่องจักรกำจัดวัชพืช และจำนวนเกษตรกรผู้ปลูกพืช6ชนิด ข้าวโพด ยาง มัน ปาล์ม อ้อย ไม้ผล  มีกว่า1แสนรายที่ได้รับผลกระทบ ที่ตนจะเสนอเข้าครม.

 

หากยึดความถูกต้อง  เอาความจริงมาพูดกัน จะสามารถทำทุกอย่างให้เกิดประโยชน์กับประชาชน เกษตรกร ประเทศชาติ ได้สูงสุด ต้องเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ ไม่อย่างนั้น จะไม่ได้เริ่มอะไรใหม่ๆที่ดีขึ้นอย่างแท้จริงกับคนไทย โดยมติแบน 3 สารมีผลวันที่ 1 ธ.ค.นี้ขอให้มาร่วมมือกันกำจัดให้หมดไปจากประเทศไทยและไม่อยากให้มีการดำเนินคดีกับเกษตรกร  

 

"ทุกหน่วยงานจะต้องชี้แจงทำความเข้าใจส่งสารคืนบริษัทต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาทั้งนำเข้า ส่งออกไม่เสียภาษีเลย ทั้งนี้เราไม่ได้ทำเพื่อใคร เราทำเพื่อพี่น้องประชาชน เกษตรกร ในวันที่ 25 พ.ย.นี้จะเชิญสหกรณ์จังหวัด77จังหวัด มาฟังมาตรการกำกับดูแลการเก็บคืน 3 สาร ให้ลงพื้นที่ทันที ช่วยให้เกิดเข้าใจอย่างทั่วถึง"รมช.เกษตรฯกล่าว  

 

น.ส.มนัญญา กล่าวว่าเตรียมลงนามอนุญาตให้เอกชนที่ครอบครองสารเคมีอันตรายทั้ง 3 ชนิด ซึ่งคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติให้เป็นสารเคมี วอ.4 ห้ามผลิต จำหน่าย มีไว้ในครอบครอง นำเข้า ส่งออก หลังวันที่ 1 ธ.ค.62 จะมีผลบังคับใช้ เพื่อขณะนี้สามารถส่งไปประเทศทึ่3หรือประเทศต้นทาง โดยขณะนี้กรมวิชาการเกษตรได้ออกใบอนุญาตส่งออกให้แล้ว ซึ่งจะดำเนินให้ทุกฉบับที่ขอส่งออกไปต่างประเทศ

 

โดยวัตถุอันตรายทั้งหมด 60 ฉบับ ปริมาณทั้งหมด 2,829,913 ลิตร ประกอบด้วย 


1. พาราควอตไดคลอไรด์ 5 ฉบับ ปริมาณ 1,480,000 ลิตร
2. ไกลโฟเซต-ไอโซโพรพิลแอมโมเนียม 2 ฉบับ ปริมาณ 9,552 ลิตร
3. คลอร์ไพริฟอส + ไซเพอร์เมทริน 1 ฉบับ ปริมาณ 12,480 ลิตร
4. คลอร์ไพริฟอส 1 ฉบับ ปริมาณ 13,860 ลิตร
5. สารชนิดอื่น 51 ฉบับ ปริมาณ 1,314,021 ลิตร
ยอดรวม 3 สาร 1,515,892 ลิตร 

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ