ข่าว

ดึงวันแมปแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธรรมนัส เตรียมเสนอครม.ดึงวันแมป แก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนทั่วประเทศ  ลั่นเดินหน้าจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.ให้คนยากจน อีก 2 หมื่นไร่จบใน 180 วันทุกขั้นตอนโปร่งใส

 

23 พฤศจิกายน 2562  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการเพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการแก้ไขปัญหากับเกษตรกร ในพื้นที่ พร้อมเยี่ยมชมผลงานของโรงเรียน ณ โรงเรียนนราสิกขาลัย อ.เมืองนราธิวาส และรับฟังปัญหา แนวทางการพัฒนา การศึกษา 

 

 

ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯมีแนวทางและแนวคิด ที่จะร่วมกับสถานศึกษา ให้มีองค์ความรู้ ด้านการเกษตรฯให้กับทางโรงเรียน ใช้ในการสอนให้กับเด็กนักเรียน ในเรื่องการส่งเสริมการทำเกษตรกร โดยเฉพาะเรื่องของการส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรฯ ที่ยึดแนวเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักคิดเพื่อให้เด็กนักเรียนนำไปเป็นแบบอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องในการปลูกพืชผัก สวนครัว  เสี้ยง สัตว์  ไก่ไข่  ซึ่งจะมีการ ฝึกให้กับเด็กนักเรียน ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้   

 

ในส่วนการส่งเสริมการปลูกพืชผักและเลี้ยงสัตว์ สามารถนำมาเป็นอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียน และอาจขยายต่อในการส่งเสริมการสร้างรายได้ให้กับเด็กนักเรียน และนำไปพัฒนา สู่แนวทางการส่งเสริมการพัฒนาประเทศ ให้มีความมั่นคงในอนาคต เป็นส่วนหนึ่งที่ทางโรงเรียนมีทบาทต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต 

 

ร้อยเอกธรรมนัสได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอสุไหปาดี เพื่อพบปะประชาชนและรับฟังปัญหาเรื่องที่ดินและพื้นที่ที่มีปัญหาจากเกษตรกร นอกจากนี้ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการแปรรูปข้าว และพบปะเกษตรกรกลุ่มปลูกข้าวหอมกระดังงา ณ บ้านตอหลัง อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

 

ทั้งนี้ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จากการรับฟังปัญหาจากเกษตรกร ในพื้นที่ จ. นราธิวาส เกษตรกรส่วนใหญ่ ยังมีปัญหาการขาดแคลนที่ดินทำกินจำนวนมาก เช่นเดียวกับพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ จึงได้สั่งการในสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรหรือ สปก.เร่งรัดในการจัดรูปที่ดินให้กับเกษตรกร ให้เร็วที่สุด ยอมรับว่าการจัดที่ดินทำกินให้เกษตรกรขณะนี้ค่อนข้างมีปัญหา เนื่องจากมีพื้นที่ทับซ้อนกับส.ป.ก.จำนวนมาก มีทั้งพื้นที่อุทยาน พื้นที่กรมป่าไม้  จนเป็นปัญหาต่อการจัดสรรพื้นที่ ทำกินให้กับเกษตรกร 

 

อย่างไรก็ตามจากปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้นทางรัฐบาล กำลังเร่งรัดในการแก้ปัญหา ในส่วนพื้นที่ทับซ้อนทั้งหมด โดยจะให้ใช้มาตราส่วนเดียวกันทั้งหมดทุกหน่วยงานคือ 1 ต่อ 4,000 หรือวันแมปเพื่อป้องกันการทับซ้อน จะใช้เป็นเพื่อไม่ให้เกิดการทับซื้อน ตนจะเสนอแนวทางให้กับนายกรัฐมนตรีรับทราบและเห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าวแล้วให้เร็วที่สุด และคิดว่าน่าจะเป็นแนวทางที่รัฐบาลเห็นว่าเป็นการแก้ปัญหาแบบยั่งยืนได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ