ข่าว

จ่อเลื่อนแบน 3 สารอีก 6 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดเกษตรฯผงะ งบบานกว่า 3 - 4 หมื่นล้าน เยียวยาเกษตรกรเกือบ 6 แสนครัวเรือน รับผลกระทบยกเลิก3สาร ตีกลับทำตัวเลขใหม่สรุปครั้งหน้า จ่อเลื่อนแบนอีก 6 เดือน

 

23 พฤศจิกายน 2562 ปลัดกระทรวงเกษตรฯผงะ งบบานทะโล่ กว่า3-4หมื่นล้านบาท เยียวยาเกษตรกรเกือบ6แสนครัวเรือน รับผลกระทบยกเลิก3สาร ตีกลับทำตัวเลขใหม่สรุปครั้งหน้า 

 

 

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะทำงานพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจ 5ชนิด ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกการใช้3สารเคมี ว่าที่ประชุมได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำข้อมูลมาใหม่ เพื่อเสนอการประชุมในสัปดาห์หน้า จึงจะได้สรุปมาตรการรองรับผลกระทบเยียวยาเกษตรกร เพราะในครั้งนี้เสนองบประมาณเยียวยามามากเกินไปกว่า 3 หมื่นล้านบาท เกษตรกรกว่า5.2แสนครัวเรือน

 

ขณะนี้ยังไม่รวมเกษตรกรชาวสวนยาง จึงได้ให้ไปรวบรวมมาด้วย คาดว่าจะมีเกือบ 6 แสนครัวเรือน ซึ่งงบเยียวยาอาจมากไปถึง 4 หมื่นล้านบาท  ทั้งนี้มาตรการจ่ายเงินเยียวยาให้ทำเป็นกลุ่มพืชไร่  ไม่ต้องลงเป็นรายชนิดพืช

 

นอกจากนี้กรมวิชาการเกษตร ยังเสนอให้ยืดเวลาไปอีก 6 เดือน ระยะเวลาเคลียร์สารเคมี ที่อยู่มีปัจจบัน 2.8 หมื่นตันถ้าใช้เวลาการเก็บคืนให้หมด  น่าจะต้องขอขยายเวลา 6 เดือน หลังจากที่มีประกาศแบน 3 สาร วันที่ 1 ธ.ค.62 และให้บังคับใช้ออกไปอีก 6 เดือน 

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมาคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติตามความเห็นของ 3 กระทรวงให้แบน 3 สาร ส่งผลให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธันสาคม 2562 ที่จะมาถึงนี้ 

 

ผลของการบังคับใช้ดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการและผู้ครอบครองต้องทำลายสารเคมีทั้งสามชนิดคือ พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส หรือการส่งสินค้าคงค้างกลับบริษัทผู้ผลิตและส่งไปขายยังประเทศที่ 3 แต่ก็มีผู้ประกอบการออกมาบอกว่าคงไม่สามารถดำเนินการได้ทันเนื่องจากสต๊อกสินค้ามีกว่า 20,000 ตัน แต่เหลือระยะเวลาเพียง 11 วันที่กฎหมายยกเลิกสารเคมีการเกษตร 3 ชนิดจะมีผลบังคับใช้แล้ว 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ