ข่าว

"ดิฟเฟนบาเกีย"ปลูกเลี้ยงง่าย!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล    [email protected]

 ต่อจากเสาร์ที่แล้ว

           ส่วนการผลิตเชิงอุตสาหกรรมในต่างประเทศนั้นเรามักไม่ค่อยเห็นจากแหล่งผลิตโดยตรงเลย หากจะพบเห็นได้คงมีเพียงต้น ส่วนที่พร้อมใช้ และมีการกระจายในตลาดแล้ว ซึ่งต้นเหล่านั้นคงเกิดแต่ผู้ผลิตที่มีความพร้อมและเห็นโอกาสในมุมมองที่ต่างกันออกไป

"ดิฟเฟนบาเกีย"ปลูกเลี้ยงง่าย!

 

    "ดิฟเฟนบาเกีย"ปลูกเลี้ยงง่าย!

     ชนิดและต้นพันธุ์ที่มีคุณภาพจนพร้อมใช้งาน ส่วนหนึ่งมักเกิดจากความเข้าใจในการปลูกเลี้ยง โดยมีปัจจัยการผลิตหลายๆ อย่างที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาชนะและขนาดที่เหมาะสม วัสดุปลูกที่เก็บความชื้นและระบายน้ำได้ดี มีสารอาหารที่เหมาะกับพืชชนิดนี้ รวมถึงการจัดการที่ดีพร้อมมีสถานที่จัดวางที่เหมาะ สภาพแสงไม่เข้มหรือร่มมากจนเกินไปและปัจจัยอื่นๆ ที่เอื้อต่อการเจริญเติบโต 

           โดยที่รู้กันในหมู่นักปลูกเลี้ยงว่า ดิฟเฟนบาเกีย เป็นพืชที่มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ดี ปลูกเลี้ยงง่าย และที่สำคัญคือไม่มีแมลงศัตรูพืชรบกวนหรือเข้าทำลาย อันอาจเพราะยางของไม้ชนิดนี้มีผลต่อสิ่งมีชีวิตอื่นๆด้วยไม่ใช่เพียงเฉพาะมนุษย์เท่านั้น จึงทำให้ภาพโดยรวมของไม้ชนิดนี้มักไม่ค่อยมีร่องรอยการทำลายจากสัตว์และแมลงศัตรูพืชอื่นใดเลย ซึ่งนับเป็นต้นทุนทางปัจจัยการผลิตอีกประการหนึ่งที่ไม่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดเฉกเช่นไม้ประดับอีกหลายๆ ชนิดที่ปลูกเลี้ยงในสภาพแวดล้อมเดียวกัน

          ปัจจุบันไม้ประดับสกุลนี้จึงค่อยๆ ได้รับความสนใจ และมีการนำมาใช้ประดับยังสถานที่ต่างๆ อย่างแพร่หลายเพิ่มขึ้น ด้วยชนิดพันธุ์ที่มีความสวยและมีราคาที่จับต้องได้โดยไม่สูงมากจนเกินไปสำหรับต้นที่มีขนาดพอดีพร้อมใช้ไม่เล็กหรือใหญ่เกินขนาด

          แต่อาจจะพบบ้างในบางชนิดที่มีความพิเศษจากสภาพการเป็นไม้ลูกผสมชนิดใหม่หรือแม้จะเป็นพันธุ์เก่าหายากก็ตามที ที่มีปริมาณไม่ค่อยมากนักและยังคงมากด้วยคุณค่า สวยแปลกตาหายากมากกว่าชนิดพันธุ์อื่นที่มีทั่วไป และคงมีความต้องการตามระบบกลไกตลาดนั่นเอง จึงนับเป็นอีกโอกาสที่พร้อมจะเป็นพืชทางเลือกอีกชนิดหนึ่ง แม้จะเป็นไม้ที่ทั่วไปรู้ว่ามีพิษ แต่ใช่ว่าจะมองผ่านเลยไปเพียงเพราะเหตุที่ขาดความเข้าใจโดยถ่องแท้ จนเข้าไม่ถึงคุณค่าของไม้ประดับที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์นี้อย่างที่น่าเสียดาย..

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ