Lifestyle

แต่งชุดดำร้องนายกฯต้านแบน 3 สารเคมี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสารเคมี 3 ชนิดนัดแต่งชุดดำเข้าร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล 28 พ.ย

 

22 พฤศจิกายน 2562 นายกฯมอบหมายรมว.เกษตรฯ พบผู้แทนเกษตรกรรับทราบความเดือดร้อนและชี้แจงมาตรการรองรับ ด้านผู้ประกอบการสารเคมีทางการเกษตรที่จะประชุมกับคณะทำงานของรมช. มนัญญาระบุ ยืนยันไม่เห็นด้วยกับแนวทางส่งสินค้าคงค้างออกหรือกลับบริษัทผู้ผลิตเพราะเหลือเวลา 11 วัน ทำไม่ทันแน่นอน

 

 

นายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสารเคมี 3 ชนิดได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอสจะแต่งชุดดำ รวมตัวไปเรียกร้องต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้แก้ไขปัญหาด่วนที่สุด ก่อนที่จะมีการออกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมยกเลิกใช้ 3 สารในวันที่ 1 ธันวาคม ทั้งนี้เกษตรกรได้ติดต่อกันผ่านทุกช่องทางสื่อสารโดยติด #SAVEเกษตรกรไทย เพื่อจะให้รัฐเห็นถึงความเดือดร้อนจากนโยบายดังกล่าว

 

นายสุกรรณ์ กล่าวต่อว่า จากการที่สมาพันธ์เกษตรปลอดภัยทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอเข้าชี้แจงความเดือดร้อนและผลกระทบในการประกอบอาชีพและเศรษฐกิจประเทศที่จะเกิดขึ้นนั้น นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้รับเรื่องแทน

 

โดยนัดหมายให้ผู้แทนสมาพันธ์ 10 คนเข้าพบในวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายนเช่นกัน ซึ่งจะได้สอบถามด้วยว่า หากยกเลิกสารเคมีทั้ง 3 ชนิด กระทรวงเกษตรฯ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเกษตรกรทั้งประเทศเตรียมมาตรการรองรับไว้พร้อมหรือยัง ส่วนที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแจ้งมาว่า จะให้ผู้แทนเกษตรกรเข้าพบ จนถึงขณะนี้เรื่องเงียบหายไป

 

 

แต่งชุดดำร้องนายกฯต้านแบน 3 สารเคมี

 

นายวีรวุฒิ กตัญญูกุล นายกสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร กล่าวว่า ได้มอบหมายผู้แทนไปร่วมกับสมาคมอารักขาพืชไทยและสมาคมเพื่อการค้าและนวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทยไปประชุมกับคณะทำงานของน.ส. มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช. เกษตรและสหกรณ์ โดยไม่ได้พบกับน.ส.มนัญญาซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางไปราชการที่ประเทศจีน 

 

ทั้ง 3 สมาคมไม่ได้คาดหวังว่า นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ ประธานที่ปรึกษาของรมช. มนัญญาซึ่งจะเป็นประธานการประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ (21 พฤศจิกายน) จะรับฟังเหตุผลใดๆ จากสมาคมผู้ประกอบการนำเข้าและจำหน่ายสารเคมีทางการเกษตร แต่ที่ต้องไปร่วมประชุมเนื่องจากมีการระบุว่า หากไม่มาประชุมแสดงว่า ไม่เดือดร้อน

 

ส่วนประเด็นที่รมช. มนัญญาระบุว่า จะให้กรมวิชาการเกษตรออกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการส่งสินค้าคงค้างกลับบริษัทผู้ผลิตและส่งไปขายยังประเทศที่ 3 นั้น คงไม่สามารถดำเนินการได้ทันเนื่องจากสตอกสินค้ามีกว่า 20,000 ตัน แต่เหลือระยะเวลาเพียง 11 วันที่กฎหมายยกเลิกสารเคมีการเกษตร 3 ชนิดจะมีผลบังคับใช้แล้ว 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ