ข่าว

ตะลึงเชียงรายพื้นที่ต้นน้ำนักเรียนตรวจพบสารตกค้างเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนัญญา ตะลึงนักเรียนเชียงราย พื้นที่ต้นน้ำของประเทศ ผลตรวจพบสารตกค้างวอนทุกฝ่ายเร่งแก้ด่วน 

 

17 พฤศจิกายน 2562 มนัญญา ออกโรงปิดฉาก จี้ผู้นำเข้า ส่งออก เก็บคืนจากท้องตลาดและเกษตรกร ลั่นใครใช้งบหลวงทำลายสาร เจอดำเนินคดีแน่ พร้อมลงนามส่งออก 3 สารเคมีพ้นไทย ช่วยเกษตรกรไม่เสียชีวิตก่อนวัยอันควร  

 

 

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้มีหนังสือเชิญ 3 สมาคมผู้นำเข้า ส่งออก 3 สารเคมี  มาประชุมวันที่ 21 พ.ย. นี้ที่กระทรวงเกษตรฯช่วงบ่าย ทั้งนี้หลังจากคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติแบนและขึ้นทะเบียน 3 สาร คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ไกลโฟเซต  เป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 4  ห้ามนำเข้า จำหน่าย ผลิต ครอบครอง ในวันที่  1 ธ.ค. เพื่อหารือถึงมาตรการรับคืนสารเคมีจากประชาชน เกษตรกร  และการส่งออก 3สาร 


“พร้อมที่จะลงนามในหนังสือส่งออก 3 สารไปประเทศที่สาม หรือประเทศต้นทาง ในฐานะที่กำกับดูแลกรมวิชาการเกษตร  เพราะหากยังใช้สารเคมีอันตรายคาดว่าอนาคตประเทศไทยจะไม่มีคนทำการเกษตรเพราะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรและดินเสียจากสารตกค้างในดิน”น.ส.มนัญญา กล่าว


ทั้งนี้ในวันที่ 21 พ.ย.นี้ ได้มีหนังสือเชิญเอกชนและขอประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อด้วยว่า ให้บริษัทเหล่านั้น มาประชุมเพื่อจะได้มีกำหนดแนวทางการรับคืนสารเคมี จากเกษตรกร  จากร้านผู้แทนจำหน่าย รวมทั้งการส่งออกกลับไปประเทศอื่นหรือประเทศต้นทาง หากวันนั้นไม่มา แสดงว่าบริษัทเหล่านั้นไม่เดือดร้อน ไม่มีสารเคมีอันตรายทั้ง 3 สาร ในมือในสต๊อกแล้ว เพราะหลัง 1 ธ.ค. 2562 ที่มติมีผลบังคับใช้ต้องไม่มีสารเหล่านี้ในประเทศไทยอีกและสารเคมีเหล่านั้นเป็นภาระบริษัทเอกชนที่นำเข้า ต้องรับผิดชอบในการนำกลับรีเอ็กซ์พอร์ตกลับไป หรือการทำลายตามกฎหมาย  และไม่สามารถเอาเงินหลวงไปใช้ได้ 


“ดิฉันยืนยันว่าเป็นภาระของบริษัทที่จะต้องนำกลับคืนตามกฎหมายเท่านั้น  ใครใช้เงินหลวงไปรับทำลายสารติดคุกนะค่ะ “น.ส.มนัญญา กล่าว

 

 

นอกจากนั้นในวันที่  22 พ.ย. จะมีการประชุมสารวัตรเกษตรทั่วประเทศ 300 กว่าคนเพื่อรับทราบแนวทางในการลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับเกษตรกรและประชาชนที่มีสารทั้ง 3 ตัวในครอบครองว่าต้องไปส่งคืนบริษัทหรือร้านค้าหรือเอเยนต์อย่างไร เพราะวันที่ 1 ธ.ค.  62  ทั้ง 3 ตัวผิดกฎหมายและโทษหนัก


“เราไม่เสียเวลารอกระทรวงอื่นแล้วค่ะ ว่าจะมีท่าทีอะไรต่อ 3 สาร เพราะ  1 ธ.ค. 62  หากเกษตรกรเราไม่ทราบ โทษตามกฎหมายหนักจำคุกไม่เกิน 10 ปีปรับเป็นแสนเป็นล้าน ดิฉันไม่อยากให้มีภาพเกษตรกรของเราโดนตรวจจับเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์  จึงให้เรียกประชุมสารวัตรเกษตร จะได้รับทราบทิศทางเดียวและลงพื้นที่แจ้งเตือนประชาชนทันที “  น.ส.มนัญญา กล่าว

 

รมช.เกษตรฯกล่าวต่อว่า ภายหลังลงที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติแบน  3 สาร ได้ลงพื้นที่ไปหลายจังหวัดก็พบว่า ในพื้นที่ต่างแสดงความขอบคุณที่ผลักดันเรื่องนี้เพราะเกษตรกร ตื่นตัวทราบดีว่าสารอันตรายและหลายครอบครัวต้องสูญเสียคนในครอบครัว คนที่ตนเองรักไปก่อนวัยอันควรจากการทำการเกษตรที่ใช่สารเคมีอันตราย

 

ในบางพื้นที่พบว่ามีสารพิษในเลือดของคนในชุมชนที่ทำการเกษตรแบบใช้สารเคมี เช่นพื้นที่จ.เชียงราย จากการตรวจเลือดเด็กนักเรียน 130 คนได้พบว่าผลเลือดมีสารตกค้างในเลือดถึง 95 คน จะเห็นว่าปริมาณสารพิษปนเปื้อนในอาหารและสิ่งแวดล้อม มีมากขึ้นอย่างน่าตกใจซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำ เป็นปัญหาที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ไขอย่างเร่งด่วน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ