ข่าว

ตั้ง อลงกรณ์ ปธ.พัฒนาเกลือทะเลไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฉลิมชัย" เอาจริงแก้ปัญหาชาวนาเกลือทั้งระบบ ตั้ง "อลงกรณ์" เป็นประธานกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย

 

 

               15 พ.ย.2562-รายงานข่าวจาก ก.เกษตรแจ้งว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทยแล้ว เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ โดยมี “อลงกรณ์” เป็นประธานฯ เพื่อแก้ปัญหาเกลือทะเลทั้งระบบ

 

              นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการฯครั้งแรก ณ ห้องประชุม 123 ก.เกษตรฯ เมื่อวานนี้ (14 พย.) ว่า การประชุมฯครั้งนี้ถือเป็นนิมิตรหมายดีที่ ท่านเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯเล็งเห็นความสำคัญและปัญหาของเกลือทะเลไทย จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ โดยมีตนเป็นประธานฯ มีคณะกรรมการฯจาก 4 กระทรวง 2 องค์กรและผู้แทนเกษตรกรผู้ทำนาเกลือทะเลทั้ง 4 ภาค 5 สหกรณ์ฯร่วมเป็นคณะกรรมการฯ

 

            วันนี้ตนได้มอบแนวทางขับเคลื่อนการทำงานใน 3 หลักใหญ่คือ พัฒนาชาวนาเกลือทะเล พัฒนาสินค้าเกลือทะเล และพัฒนาระบบสมดุลนิเวศน์เพื่อความยั่งยืน 

 

 

 

 

ตั้ง อลงกรณ์ ปธ.พัฒนาเกลือทะเลไทย

 

 

              รวมถึงรับพิจารณาข้อเสนอจากผู้แทนชาวนาเกลือในทุกประเด็น ทั้งเรื่อง (ร่าง) พรบ.เกลือทะเลไทย เรื่องราคาเกลือตกต่ำ ปัญหาการนำเข้าเกลือทะเลจากต่างประเทศ เรื่องมาตรฐานเกลือทะเล ที่สำคัญคือเรื่องสัดส่วนของไอโอดีน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกลือทะเลไม่สามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารอย่างเต็มรูปแบบได้และปัญหาอื่นๆ เพื่อบรรจุในวาระการประชุมครั้งถัดไป

 

 

              นอกจากนี้แล้วตนยังมอบหมายให้คณะกรรมการฯทั้งจาก ก.เกษตรฯ ก.พาณิชย์ ก.อุตสาหกรรม ก.สาธารณสุขศึกษาเรื่องการแยกข้อจำกัดของผลิตผลกับผลิตภัณฑ์เกลือทะเลและเกลือบริโภคให้ชัดเจน รวมถึงเร่งให้หาตลาดส่งออกและพิจารณาหลักการให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ทำนาเกลือหากเกิดอุทกภัยอีกด้วย เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาผู้ทำนาเกลือไม่เคยได้รับการช่วยเหลือจากกรณีดังกล่าวเลย

 

 

 

ตั้ง อลงกรณ์ ปธ.พัฒนาเกลือทะเลไทย

       

 

      “เราจะทำงานเชิงรุกตามนโนบายที่ท่าน รมว.กษ.ให้ความห่วงใย หากไม่รักษานาเกลือให้คงไว้ เกษตรกรคงเปลี่ยนอาชีพไปตามการพัฒนาของสังคม เมื่อถึงวันนั้นประเทศไทยคงไม่มีเกลือทะเลให้บริโภคอีกต่อไป”

 

 

             ทั้งนี้จะเดินทางไปรับฟังความคิดเห็นและกล่าวถึงรายละเอียดดังกล่าวในงาน “หอมกลิ่นดอกเกลือ” มหกรรมเกลือทะเลเพชรสมุทรคีรี ณ สหกรณ์การเกษตรเกลือทะเลไทยเพชรบุรี จำกัดต.บ้านแหลม อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี  ซึ่งได้รับมอบจาก รมว.เกษตรฯให้เป็นประธานเปิดงานฯในวันนี้ (15 พย.) ตั้งแต่เวลา 17.30 น. ด้วยตนเอง” นายอลงกรณ์กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ