ข่าว

อาหารต้องห้ามสำหรับสุนัข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - นสพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญ หรือหมอเล็ก   [email protected] 

              สวัสดีครับ การเลี้ยงสัตว์ของคนไทยมีความเปลี่ยนแปลงไปมากนะครับ โดยเฉพาะความรู้ทางด้านโภชนาการ ในสมัยก่อนอาหารที่ใช้เลี้ยงสุนัขคืออาหารที่เหลือทิ้งจากคน หรือเป็นอาหารที่ปรุงขึ้นโดยใช้โครงไก่บ้าง เศษเนื้อบ้าง หรือมีการให้กระดูกเพราะคิดว่าไม่มีอันตราย 

             ปัจจุบันความรู้เรื่องอาหารโภชนาการมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นมาก แต่ก็ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในของที่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมต่อสุนัขอยู่พอสมควร อย่างเช่นช็อกโกแลตกับสุนัข พาราเซตามอลกับแมว

              มีการเขียนถึงเรื่องราวเหล่านี้กันมากพอสมควร วันนี้หมอขอหยิบยกข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องอาหารต้องห้ามของสนุนัขมาฝากนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

             อาหารชนิดใดบ้างที่สุนัขไม่ควรกิน เพราะอาจเป็นอัตรายต่อสุขภาพได้ แม้ว่าอาหารบางอย่างเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อคนก็ตาม เช่น

              หอมและกระเทียม มีส่วนประกอบของ Organosulfoxides ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อเม็ดเลือดแดง ทำให้การขนส่ง Oxygen ของเม็ดเลือดแดงลดลง เม็ดเลือดแดงถูกทำลาย เกิดภาวะโลหิตจาง อาจทำให้อ่อนแรง อาเจียน และหายใจผิดปกติได้

          องุ่นและลูกเกด อาจส่งผลต่อไต ทำให้เกิดภาวะไตวายเฉียบพลันในสุนัข อาจจะทำให้อาเจียน ท้องเสีย ซึม เบื่ออาหาร กินน้ำเยอะ

           พีชและพลัม เมล็ดจากลูกพลับอาจทำให้เกิดปัญหาในลำไส้เล็กของสุนัข นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้หากสุนัขกินอาหารจากลูกพีชหรือพลัม เมล็ดลูกพีชและบ๊วยเพราะมีไซยาไนด์ซึ่งเป็นพิษต่อสุนัข

           ถั่วแมคคาเดเมียดิบหรือคั่วปริมาณไม่มาก ก็สามารถทำให้สุนัขป่วยได้ อาการที่แสดงให้เห็นได้ เช่น กล้ามเนื้อสั่น อาเจียน อุณหภูมิสูง การกินช็อกโกแลตกับถั่วจะทำให้อาการยิ่งแย่

           แอลกอฮอล์ เป็นสารมึนเมามีผลเสียต่อตับและสมองของสุนัขเช่นเดียวกับคน แต่ในสุนัขใช้เวลาสั้นกว่าและปริมาณเพียงเล็กน้อยอาจจะทำให้ โคม่าและเสียชีวิตได้

           ช็อกโกแลต ชา กาแฟ และเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้

            ขนมที่มีส่วนประกอบของ Xylitol สารแทนความหวานทำให้สุนัขของคุณเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำหรือเกิดภาวะ hypoglycemia

              นมและอาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากนมวัว มีน้ำตาลแลคโตส ที่สุนัขไม่สามารถย่อยได้ จึงทำให้เกิดอาการท้องร่วงและปัญหาทางเดินอาหารอื่นๆ สำหรับลูกสุนัขได้

        

               คราวหน้าเรามาคุยเรื่องเบาๆ แต่มีสาระเป็นประโยชน์กันใหม่นะครับ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ