ข่าว

อินทรีย์แบบมีส่วนร่วมโอกาสดีเกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาญจนบุรีเผยตัวเลขเกษตรปลอดภัย ผลการพัฒนาการรับรองเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (PGS) เพื่อเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน

 

13 พฤศจิกายน 2562 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พบปะเกษตรกรที่วัดอินทาราม อ.ท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมรับฟังการนำเสนอผลการส่งเสริมเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดกาญจนบุรี  

 

อ่านข่าว-เดินหน้าเต็มสูบตั้งสถาบันเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ

 

อินทรีย์แบบมีส่วนร่วมโอกาสดีเกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ์

 

 

ทั้งนี้เกษตรอินทรีย์เป็นแนวทางการผลิตที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพและความปลอดภัยของทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค รวมทั้งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนซึ่งสอดคล้องกับกระแสความสนใจของโลกในปัจจุบัน จังหวัดกาญจนบุรีจึงได้มียุทธศาสตร์ในการเพิ่มความปลอดภัยทางด้านอาหาร เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่ ซึ่งการจะได้การรับรองจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานต่างๆ โดยสถานการณ์เกษตรอินทรีย์ไทยล่าสุดนั้นมีพื้นที่ได้รับรองมาตรฐานเพียงร้อยละ 0.29 ของพื้นที่การเกษตรทั้งหมด จึงเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่จะส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรให้มีความพร้อมในการทำการเกษตรอินทรีย์ดังกล่าว

 

นางกุลฤดี พัฒนะอิ่ม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนิน โครงการส่งเสริมการบริโภคและจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และปลอดภัยต่อผู้บริโภค แต่เกษตรกรในจังหวัดกาญจนบุรีพบปัญหาจากการไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน จึงไม่สามารถขอการรับรองจากหน่วยงานต่างๆ ได้ สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรีจึง ได้ดำเนินการส่งเสริมการรับรองเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (PGS) ร่วมกับคณะทำงานจากส่วนราชการ เอกชน สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีบทบาทในการกำหนดทิศทางและวางแนวทางในการพัฒนาการทำเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดกาญจนบุรี

 

 

อินทรีย์แบบมีส่วนร่วมโอกาสดีเกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ์

 

 

การส่งเสริมการรับรองเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (PGS) ได้ยึดแนวทางตามหลักการของแหล่งผลิตพืชเกษตรอินทรีย์ของสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ มกษ.9000 เล่ม 1 เล่ม 2 และเล่ม 4 และแนวทางการผลิตพืชอินทรีย์ เพื่อจัดทำแบบตรวจประเมินสำหรับการขอรับรองมาตรฐานการเกษตรแบบมีส่วนร่วม (PGS) โดยมีการพัฒนาเกษตรกรและเจ้าหน้าที่เพื่อสร้างให้เป็นเจ้าหน้าที่สำหรับการตรวจประเมินแหล่งผลิตพืชอินทรีย์ จำนวนทั้งสิ้น 39 ราย  

 

นอกจากนี้ยังต้องผ่านการตรวจสารพิษตกค้างในผลผลิตก่อน โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยมหิดล ปัจจุบันเกษตรกรในจังหวัดกาญจนบุรี สามารถผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยได้ตามมาตรฐาน Organic Thailand 27 ราย พื้นที่ปลูก 302ไร่ มาตราฐาน GAP 888 ราย พื้นที่ปลูก 6,657 ไร่ และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม 106 ราย พื้นที่ปลูก 1,091 ไร่ โดยจำหน่ายผลผลิตให้แก่โรงพยาบาลตามโครงการอาหารปลอดภัยทั้งในจังหวัดกาญจนบุรีและในกรุงเทพ ตลาดเกษตรกรในจังหวัดกาญจนบุรี และภาคเอกชนต่างๆ

 

 

อินทรีย์แบบมีส่วนร่วมโอกาสดีเกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ์

 

 

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรกล่าวต่อว่า กรมส่งเสริมการเกษตรจะพัฒนาเกษตรกรที่ผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (PGS) และมีคุณสมบัติพร้อมเพื่อขอรับรองแหล่งผลิตพืชอินทรีย์ที่รับรองโดยกรมวิชาการเกษตร และข้าวอินทรีย์ที่รับรองโดยกรมการข้าว เพื่อพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรไปสู่ระดับชาติและนานาชาติต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ