ข่าว

ส.ป.ก.งง ฟาร์มไก่ ปารีณา ทำไมรอดม.44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ป.ก.งง ฟาร์มไก่ ปารีณา ทำไมรอดม.44 ระบุตรวจสอบฟาร์มไก่ ปารีณา รุกที่ส.ป.ก.1,454ไร่ สั่งส.ป.ก.ราชบุรี เร่งเชิญตัวมาสอบปากคำก่อน ถ้าฟังไม่ขึ้น ต้องคืนยึดหลวงตาม

 

12 พฤศจิกายน 2562 นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)เปิดเผยว่าร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงการถือครองที่ดินส.ป.ก. 

 

 

กรณีฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์มของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.จ.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พบว่าอยู่เขตส.ป.ก.กว่า1,454 ไร่ จากที่ปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี ได้ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวในแผนที่แสดงตำแหน่งที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินบริเวณพื้นที่ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี หมายเลข 85 หมู่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งยังเป็นชื่อนายทวี ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี บิดาของน.ส.ปารีณา เป็นผู้ถือครอง

 

โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ยังไม่เข้ากระบวนการกระจายสิทธิ ประกอบด้วยแปลงเลขที่ 43 เนื้อที่ประมาณ 486 ไร่ ยังไม่เข้าร่วมจัดพื้นที่ แปลงเลขที่ 75 เนื้อที่ประมาณ 300ไร่ ไม่เข้าร่วม แปลงเลขที่ 81 เนื้อที่ 290 ไร่ แปลงเลขที่ 82 เนื้อที่ประมาณ 170 ไร่ แปลงเลขที่ 83 เนื้อที่ประมาณ 47 ไร่ ไม่เข้าร่วมจัดพื้นที่ และแปลงเลขที่ 402 เนื้อที่ประมาณ 161 ไร่ ยังไม่มีการรังวัด ทั้งนี้ได้รายงานข้อเท็จจริงให้ร.อ.ธรรมนัส ทราบแล้วในการตรวจสอบเชิงพื้นที่


“ผมรายงาน รมช.ธรรมนัส แล้วท่านมีนโยบาย ยึดความโปร่งใสตรงไปตรงมาทำทุกแปลง ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย ได้ให้สำนักกฎหมายส่วนกลางลงพื้นที่ ร่วมกับส.ป.ก.จังหวัดราชบุรี ตรวจสอบพิกัดขอบเขต ตรงไหนอย่างละเอียด และสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ เชิญน.ส.ปารีณา มาสอบถาม การเข้าอยู่พื้นที่นี้ มาอยู่ตั้งแต่ปีไหน ดูข้อเท็จจริงในพื้นที่ด้วยเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ใช้เวลาเก็บรายละเอียด 2วัน หากน.ส.ปารีณา บอกอยู่มาก่อน ฟังขึ้นหรือไม่ ถ้าไม่ขึ้นต้องคืนพื้นที่ตามหลักกฎหมายส.ป.ก.”นายวิณะโรจน์ กล่าว


เลขาธิการส.ป.ก.กล่าวว่าตอนนี้ได้ไล่ถามทุกจังหวัด เมื่อเกิดเหตุนี้ขึ้น จังหวัดอื่นมีแบบนี้อีกหรือไม่ เพราะมีข้อสังเกตว่าเมื่อปี 60 ส.ป.ก.ได้บังคับใช้ตามมาตรา 44 ที่มีคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่36/60 ยึดคืนพื้นที่ส.ป.ก.แปลงใหญ่ถือครองเกินกว่า500ไร่โดยมิชอบด้วยกฎหมายทั่วประเทศ ทำไมแปลงนี้จึงรอดมาได้ หลุดหูหลุดตาหรือเปล่า ตนสันนิฐานด้วยใจตัวเองและในช่วงนั้นตนยังไม่เข้ามาเป็นเลขาธิการส.ป.ก.ซึ่งตนยืนยันว่าทำทุกอย่างไม่มีนอกใน ตั้งแต่รมช.ธรรมนัส เข้ามาเป็นรมช.เกษตรฯได้แจกที่ดินให้คนยากจนไปแล้วเกือบทุกจังหวัด


“รมช.ธรรมนัส สั่งเป็นเรื่องเร่งด่วนทำสแกนรายละเอียดทุกจังหวัด เจอตรงไหน เคาะออกมาเข้าสู่การฟ้องร้องยึดคืนหลวงทั้งหมด ซึ่งเหตุครั้งนี้ ทำให้ต้องไปดูปัญหาว่ามีอย่างไร ทำไมส.ป.ก.จังหวัดไม่ดู ให้ทำรายงานเหตุและผล ถ้ามีปัญหาแบบนี้เยอะ จะต้องมีการบริหารจัดคนลงไปดูให้เต็มที่ พบครอบครองผิดกฎหมาย ต้องเอาคืนมา แจกให้พี่น้องประชาชน ผู้ยากไร้ที่ดินทำกิน แก้ปัญหาความยากจนเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล”นายวิณะโรจน์ กล่าว

 

 

ปัญหาบุคคลากรของส.ป.ก.มีน้อย มีนิติกรจังหวัดละ 2 คน ตอนนี้ได้จัดตั้งทีมส่วนกลาง ลงไปช่วยจังหวัดที่มีปัญหาบุกรุกมาก เพราะพื้นที่มีข้อจำกัดในการทำงาน ได้จัดทีมไปลุย ช่างนิติกร ช่างรังวัด ขณะนี้เข้าไปทำมาหลายพื้นที่ เช่นสวนปาล์ม จ.กระบี่ จะยึดคืนมาจัดสรรให้กับคนในพื้นที่ ได้ให้เวลาต้องเสร็จภายใน30ไร่ ส่วนสวนปาล์มจ.สุราษฏร์ธานี กำลังฟ้องยึดคืน และพื้นที่ส.ป.ก.จังหวัดภูเก็ต รีสอร์ทบุกรุกที่ส.ป.ก.กระจายไปหลายพื้นที่ล้วนทำเลทอง ทั้งอ.กระทู้ อ.กำมะลา อ.ป่าตอง ซึ่งผู้ว่าฯจ.ภูเก็ต เป็นเจ้าภาพไล่ตรวจสอบเริ่มมีทิศทางชัดเจน พื้นที่เป็นของใครกันแน่ ตั้งโต๊ะคุยกัน ทับซ้อนหน่วยงานไหน ใช้กฎหมายของหน่วยงานนั้นดำเนินคดีเข้ากระบวนการยึดคืน 

 

นายวิณะโรจน์ กล่าวว่าเมื่อยึดรีสอร์ทมาแล้วจะเข้ากองทุนส.ป.ก.ไปบริหารและปรับปรุง จัดเป็นพื้นที่อบรมให้เช่าราคาถูก ได้เงินรายได้เข้ากองทุน จะนำมาจัดทำสาธารณูปโภคในแปลงส.ป.ก.ให้สมบูรณ์ โดยจากนี้ในการจัดแปลงพื้นที่ส.ป.ก.ที่จะแจกให้คนยากจน ทุกแปลงจะต้องทำถนนสายหลัก ราดยาง หรือ คอนกรีต มีไฟ้ฟ้าใช้ ทำแหล่งน้ำ ไม่ใช่เป็นถนนลูกรังเละเทะ  แหล่งน้ำก็ไม่มี คนได้ที่ดินไปยังไม่รู้ทำอะไรกิน ตนสั่งทุกพื้นที่ก่อนแจกที่ดินโครงสร้างพื้นฐานต้องให้เสร็จสมบูรณ์ มีอาชีพและหาตลาดให้ด้วย

 

ส่วนรีสอร์ทวังน้ำเขียว 124 แห่ง ได้แต่งตั้งปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา คนใหม่ให้นโยบายว่าต้องรื้อมาดูเอามาให้ทั้งหมด ยังค้างคดีไหนบ้าง สั่งให้ฟ้องยึดคืนทุกแปลงแล้ว ทั้งนี้แปลงใดที่ฟ้องไปนานแล้ว ไม่เดินหน้า ไปสะดุดตรงไหน ต้องหาพยานหลักฐานเพิ่มขึ้นหรือไม่ ให้เร่งดำเนินการอย่าปล่อยเรื้อรังแบบเดิมไม่ได้ 


รวมทั้งจะแก้กฎหมายส.ป.ก.ทำให้เป็นปัจจุบันมากขึ้น บางพื้นที่เป็นประโยชน์การเกษตรก บางพื้นที่ทำเกษตรไม่ได้ เช่นเชิงผา เชิงเขา ต้องไปดูทำให้เกิดประโยชน์ทางสังคม ตอบสนองคนในพื้นที่ให้ได้  ต้องไม่อยู่อย่างผิดกฎหมายทุกที่เป็นไปตามกฎหมาย 

 

นายวิณะโรจน์ กล่าวว่าสำหรับปัญหาความล่าช้าเกิดข้อพิพาทในการเพิกถอนพื้นที่สวนปาล์มจ.กระบี่ จากผู้ถือครอบครองเดิมโดยบริษัทอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม กว่า1หมื่นไร่ และปัจจุบันบางส่วนบริษัทยังเก็บเกี่ยวผลผลิตปาล์ม รวมทั้งมีม็อบ กลุ่มมวลชนจากนอกพื้นที่เข้าไปจับจองสวนปาล์มด้วย โดยล่าสุด รมช.ธรรมนัส สั่งการทำให้พื้นที่ให้เป็นที่ว่าง ทุกคนถอยออกมาหมด และจัดคนลงใหม่ จะต้องเสร็จใน 30 วัน ส่วนบางแปลงเอกชนไปร้องคัดค้าน ม.44 แต่ฟังไม่ขึ้น ได้จัดคนลงและปักแนวเขตส.ป.ก. ประเมินค่าความเสียหายฟ้องดำเนินคดีผู้บุกรุกที่รัฐ ซึ่งต้องทำให้พื้นที่ว่าง โดยผู้ว่าฯและคทช.มีมติ ขอจัดแปลงพื้นที่ให้คนกระบี่ก่อน ตามคุณสมบัติ

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ