ข่าว

เดินหน้าเต็มสูบตั้งสถาบันเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินหน้าตั้งสถาบันเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ หนุนพรบ.เกษตรกรรมยั่งยืน  ต้านเคมีแทน 3 สารที่ถูกแบน วอนนักวิจัยนำผลงานเสนอทางเลือก

 

12 พฤศจิกายน 2562  นายอลงกรณ์ พลบุตร  ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯ เปิดเผยว่า  เพื่อเป็นการสนับสนับแนวนโยบายเกษตรอินทรีย์ และ เกษตรกรรมยั่งยืน  นายเฉลิมชับ ศรีอ่อน รมว. เกษตรฯ ได้สั่งการให้มีการดำเนินการ จัดตั้ง สถาบันเกษตรอินทรีย์แห่งชาติขึ้น    

 

 

โดยหน่วยงานดังกล่าว จะเป็นหน่วยงานสนับสนุนเกษตรอินทรีย์ทั้งระบบ  เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ในอนาคต อย่างเต็มรูปแบบ  ขณะเดียวกันยังมีการขับเคลื่อนในการเสนอร่างกฎหมาย พรบ.เกษตรกรรมยั่งยืน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของกฤษฎีกา

 

โดยทิศทางเรื่องเกษตรกรยั่งยืนในอนาคต ถือเป็นทิศทางในการส่งเสริมการผลิตสินค้าด้านการเกษตรไทย ให้เกิดความยั่งยืนมากขึ้น  เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศผู้ผลิตสินค้า เกษตรกรเพื่อการส่งออกรายใหญ่ ของโลก ต้องเน้นหนักเรื่องการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ เพื่อการส่งออกเป็นหลัก

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ประเทศไทย ส่งออก อาหารเป็นอันดับ 12 ของโลก แซง อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาแล้ว การสร้างให้เราเป็นแหล่งอาหารของโลก และเป็นนแหล่งอาหารปลอดภัย ของโลกจึงเป็นนโยบายหลัก  ซึ่งที่ผ่านมา จากที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติ แบนสารเคมี จึงเป็นโอกาสดีที่ คงต้องใส่เกียร์ 5 หาทางเลือกสารมาทดแทน และไม่ควร เป็นสารเคมี

 

เมื่อเรายกเลิกสารเคมี และจะเอาสารเคมีอีกมันก็ไม่ใช่วิสัยของกระทรวงเกษตรฯที่ควรกระทำ เพียงแต่ที่ผ่านมากรมวิชาการเกษตร ยืนยันว่ามีเพียงสารเคมี เท่านั้นที่จะเอามาแทนสารเคมีที่ถูกแบน และตนคิดว่า ไม่ใช่ทางเลือกที่ควรทำ เพราะกระทรวงเกษตรอธิบายกับสังคมไม่ได้ จึงสั่งให้มีการทบทวน และต้องไปดู ว่ามีสิ่งทดแทนอะไรบ้างเพื่อ เสนอเป็นทางเลือก ให้กับเกษรตกรที่จะต้องไม่เป็นสารเคมี 

 

นายอลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า  ในส่วนของการแบน 3  สารเคมี อย่างฉับพลัน ขณะนี้ยอมรับว่าค่อนข้างเป็นปัญหาอย่างมาก เนื่องจากไม่เคยมีเรื่องการเตรียมพร้อมในสารใดทดแทนที่ชัดเจน  โดยขณะนี้ มีการนำเสนอ เรื่องชีวภัณฑ์ ขึ้นมาเป็นอีกทางเลือกแต่ก็ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนและยังไม่ผ่านการทดสอบ และการรับรองอย่างเป็นทางการ  

 

จึงอยากให้ทางกลุ่มนักวิจัยที่มีทั้งหมด หากคิดค้นว่า มีสิ่งใดที่สามารถทดแทนสารเคมีที่ถูกแบน ไม่ว่าจะเป็น ชีวภัณฑ์ หรือสารทดแทนอื่น  ขอให้เสนอ มายังกระทรวงได้ทันที เพื่อพิจารณาส่งเสริมเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกร ในอนาคต เมื่อกระทรวงสาธารณสุข บอกว่าต้องการดูแลเรื่องสุขภาพเกษตรกร มาเป็นข้อเหตุผล  ก็ต้องทำจริง วันนี้การดำเนินการต้องชัดเจน ไม่ใช่เสนอ ทางเลือกโดยใช้สารเคมีตัวอื่นมาเป็นทางเลือกซึ่งก็ร้ายพอกัน กระทรวงเกษตรต้องรับผิดชอบเกษตรกร 30 ล้านคนต้องมีเหตุผลที่ดีเช่นกันและ ต้องดูแลเกษตรกรให้ดีที่สุด ทั้งเรื่องต้นทุน และสารทางเลือกที่เป็นชีวภัณฑ์ ที่ไม่ใช่เคมีให้ดีที่สุด 

 

ส่วนที่ ยังติดขัดในอุปสรรคปัญหาที่ไม่สามารถ ขึ้นทะเบียนได้เป็นหน้าที่ของทางกรมวิชาการที่ต้องชี้แจง และเสนอมายังกระทรวงเกษตรเพื่อ แก้ปัญหาต่อไป ซึ่งกระทรวงพร้อมที่จะแก้ปัญหา ทุกกรณี โดยสารทดแทนทั้งหมดที่เป็นทางเลือกทุกชนิดที่จะนำมาทดแทนสารเคมี ที่ถูกแบนก่อนใช้จริงต้องผ่านการทดลอง ชัดเจนว่าปลอดภัย ก่อนขึ้นทะเบียน ให้เกษตรกรใช้จริง 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ