ข่าว

ปรับใหญ่ฝนหลวงแก้วิกฤติขาดแคลนนักบินซบสายการบินพาณิชย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินหน้าปรับโครงสร้างกรมฝนหลวง แก้นักบินขาดแคลน หนีซบสายการบินพาณิชย์ ชงครม.เพิ่มบุคลากรรองรับภัยธรรมชาติ

 

8 พฤศจิกายน 2562  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้เร่งหารือกับคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ(คปร.)ที่มีนายวิษุณ เครืองาม รองนายกฯเป็นประธานคพร.  

 

 


อ่านข่าว -  ฝนหลวงเตรียมพร้อมรับภัยแล้ง

 

โดยได้ชี้แจงให้เห็นความจำเป็นเร่งด่วนในเรื่องขาดแคลนกำลังคน ทั้งข้าราชการ เจ้าหน้าที่ รวมทั้งนักบิน หากไม่ได้ดำเนินการแก้ไขภายใน 5 ปีนี้จะมีปัญหาเรื่องบุคคลากร กระทบการปฏิบัติการฝนหลวง

 

เนื่องจากนักบินฝนหลวงที่ปฏิบัติการหลักๆทุกวันนี้ส่วนมากจะเกษียณไป  อีกทั้งปัจจุบันนี้มีภารกิจเพิ่มมามากขึ้นจากสภาวะอากาศแปรปรวน ที่ต้องจัดหาทั้งยุทโธปกรณ์และบุคคลากรเพิ่มขึ้น ที่สำคัญที่สุดคือการขาดแคลนนักบิน โดยยังเป็นพนักงานราชการ ไม่มีความมั่นคงด้านสถานะ อัตราค่าตอบแทนไม่จูงใจ ทำให้นักบินเมื่อได้ชั่วโมงบินแล้วจะไม่อยู่กับกรมฝนหลวง ออกไปอยู่สายการบินพาณิชย์

 

“จึงเป็นเรื่องที่ผมให้ความสำคัญมากที่ต้องปรับโครงสร้างกรมฝนหลวงใหม่ให้สอดรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น ภัยธรรมชาติรุนแรงมากขึ้นทุกปี ส่งผลกระทบการผลิตของภาคเกษตรกรรม เกษตรกรเดือดร้อนไม่มีน้ำ การเกษตรเสียหาย ประชาชนขาดน้ำกินใช้ในพื้นที่นอกเขตชลประทานกว่า 130 ล้านไร่ ที่ผ่านมาใครจะทำหรือไม่ทำ ผมไม่รู้ แต่ในยุคผมจะทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นให้ได้เพราะงานเพิ่ม กำลังคนก็ต้องเพิ่ม ซึ่งเรื่องนี้ ท่านนายกฯ กับ ท่านวิษณุ รับปากจะดูแลให้เป็นเรื่องวาระเร่งด่วน เมื่อคปร. ดูแผนปรับโครงสร้างเสร็จจะนำเข้าครม.เพื่ออนุมัติ”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า ปัจจุบันกรมฝนหลวงฯมีอัตรากำลังข้าราชการ 205 คน ลูกจ้าง 144 คน พนักงานราชการ144 คน แบ่งเป็นนักบิน 75 คน สำหรับโครงสร้างใหม่ที่เสนอครม. คือเพิ่มข้าราชการอีก 321 คน พนักงานราชการ 475 คนโดยเป็นนักบิน 58 คน ซึ่งนักบินแบ่งเป็นระยะแรกปี 63 มี 44 คน ระยะที่สอง ปี 63-65 มี 14 คน ส่วนเครื่องบินปัจจุบันมี 45 ลำ เป็นเฮลิคอปเตอร์ 9 ลำ เครื่องบินปีกตรึง 36 ลำ ส่วนจะซื้ออะไรเพิ่มเป็นนโยบายของนายกฯ และรัฐมนตรีเกษตรฯ


 
ทั้งนี้ได้มีแผนจัดซื้อเครื่องบินเพิ่ม 2 ลำ ในงบปี 63 นอกจากนี้กำลังหารือมาตรการจูงใจนักบิน ให้ค่าตอบแทนดีขึ้น จะปรับสวัสดิการเพิ่มขึ้นด้วยในส่วนค่าชั่วโมงบินต่อเที่ยวจาก 500 บาท และค่าเสี่ยงภัย 500 บาทและตำแหน่งพนักงานราชการ เปลี่ยนเป็นข้าราชการ


 
นายสุรสีห์ กล่าวถึงผลสรุปในการสอบสวนข้อเท็จจริงหาสาเหตุจากเหตุการณ์เครื่องบินฝนหลวงตก นักบินสองรายเสียชีวิต ที่จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมาว่าสาเหตุจากสภาพอากาศ หมอกลงหนักมาก ทัศนวิสัยไม่ดี รวมทั้งสภาพภูมิประเทศเป็นเนินเขา ทำให้นักบินพยายามจะบินหลบเพื่อไม่ไปชนแท่งหิน จึงเสียการทรงตัว เครื่องบินหมดกำลังตกลงไป

 

อย่างไรก็ตามจะมีการจัดงานวันพระบิดาแห่งฝนหลวง ครบรอบ 64ปี แห่งการก่อเกิดโครงการพระราชดำริ  โดยจัดงานระหว่างวันที่11-14 พ.ย. ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ภายใต้แนวคิด สืบสาน รักษา ต่อยอด Digi Fonlung 

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในหลวง ร.9 ทรงเสด็จเยี่ยมพสกนิกรชาวไทยหลายพื้นที่ทรงรับทราบผลกระทบเรื่องน้ำ จากภัยแล้ง ฝนไม่ตกทำให้เกษตรกรได้รับความเสียหาย พระองค์ทรงศึกษามา14ปี ท้ายสุดพระองค์ท่านสำเร็จ ตำราฝนหลวง จัดตั้งหน่วยฝนหลวง กระทรวงเกษตร ขึ้นในปี2518 หลังจากนั้นมีการตั้งกรมฝนหลวงฯ ปฏิบัติการทำฝนหลวงตอบโจทย์แก้ภัยแล้งเติมน้ำในเขื่อนและชลประทาน

 

ในวันพระบิดาฝนหลวง เชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ทรงพระราชทานตำราฝนหลวงไว้ให้กับชาวไทยและเป็นมรดกโลก พระองค์ได้ทรงตรัสไว้ว่าประเทศไทยจะมั่นคงได้ขึ้นกับภาคการเกษตร พระองค์จึงเห็นความสำคัญ เน้นเรื่องน้ำ ป่า ดิน เพื่อให้ความเป็นอยู่คนไทยดีขึ้นอย่างยั่งยืน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ