ข่าว

ยึดเรียบ..รีสอร์ตหรูภูเก็ต สวนปาล์มรุกส.ป.ก.รมต.ถือหุ้นใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยึดเรียบ...ส.ป.ก.สวนปาล์ม สนธิกำลังทุกจังหวัดจัดคนยากจนเข้าพื้นที่ด่วน รีสอร์ตหรูภูเก็ต ป่าตอง วังน้ำเขียวฟ้องอาญาเจ้าของดังอ่วม รมต.ถือหุ้นใหญ่

 

7 พฤศจิกายน 2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการส.ป.ก.จ.สุราษฏร์ธานี กระบี่ ชุมพร นครศรีธรรมราช เร่งเข้ายึดคืนพื้นที่สวนปาล์มจากเอกชน ที่หมดอายุสัมปทานและไม่ยอมคืนพื้นที่หลายหมื่นไร่  

 

 

ทั้งนี้มีการบังคับใช้ตามคำสั่งคสช.ที่36/60 ใช้มาตรา 44 ยึดคืนพื้นที่ส.ป.ก.จากผู้ถือครองรายใหญ่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อนำไปจัดสรรสิทธิเข้าทำกินให้กับเกษตรกรคนยากจน ผู้ยากไร้  ตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เป็นนโยบายเร่งด่วนของนายกรัฐมนตรีที่เป็นประธานคทช. ซึ่งต้องการให้ฟ้องร้องขับไล่ผู้ครอบครองที่ดินรัฐโดยผิดวัตถุประสงค์ออกจากพื้นที่โดยเร็ว นอกจากนี้สำหรับสวนส้มธนาธร สวนส้มทรายแก้ว กว่า 5 พันไร่ จ.เชียงใหม่ ยึดคืนมาแล้วตามมาตรา44 ได้สั่งให้จัดสรรสิทธิแบบแปลงรวม รูปแบบสหกรณ์ โดยไม่ให้มีนอมินีของนายทุนเข้ามาได้รับจัดสรรสิทธิในที่ดิน 


แหล่งข่าวจากสำนักปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรรม (ส.ป.ก.)เปิดเผยว่าบริษัทแห่งหนึ่งที่ครอบครองพื้นที่ส.ป.ก.กว่า 1 หมื่นไร่ ในสองจังหวัดเชื่อมต่อกันแปลงใหญ่ คือสุราษฏ์รธานี และกระบี่ มีรัฐมนตรีกระทรวงหนึ่งเป็นหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทนี้

 

โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ส.ป.ก.ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ หลังการเพิกถอนเพราะถูกขัดขวางมาโดยตลอด จากหลายฝ่ายที่ร่วมกันหาผลประโยชน์จากผลผลิตปาล์ม ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ในพื้นที่ และมีม็อบจัดตั้ง ชาวบ้านเข้าไปยึดเอง และยังมีชาวบ้านที่เป็นนอมินีของบริษัท และนายทุน เข้าไปแย่งกันยึดที่สวนปาล์มแบ่งโซนกันเก็บเกี่ยวผลผลิตปาล์มออกขาย รอบละ20วัน รับรายได้กันหลายล้านบาทต่อรอบ

 

ทั้งยังเกิดความขัดแย้งมายิงกันเกือบทุกวัน ระหว่างกลุ่มเหล่านี้เพราะต่างต้องการขยายพื้นที่ยึดครองทำให้เพิกถอน พื้นที่สวนปาล์ม สุราษฏร์-กระบี่ ไม่มีความคืบหน้าในยึดคืนพื้นที่ส.ป.ก.เพราะกลุ่มต่างๆในท้องถิ่น ต้องการเก็บเกี่ยวผลผลิตต่อไป แม้มีมาตรา44 ออกมาเรียกคืนพื้นที่ตั้งแต่ปี 60 ซี่งร.อ.ธรรมนัส จึงลงไปทุบโต๊ะให้ทุกฝ่ายถอยออกมาจากพื้นที่ทั้งหมด และหยุดเก็บเกี่ยวผลผลิตปาล์ม ระดมสรรพกำลังลงไปจัดสรรแปลงให้คนยากจนลงเร็วที่สุด โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ตามรายชื่อผู้ขึ้นทะเบียนผู้ไร้ที่ทำกินไว้กับจังหวัด  

 

 

“ผลปาล์มได้เก็บเกี่ยวรอบละเป็นแสนกิโลกรัม รอบละ15-20วัน แบ่งประโยชน์กันในท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ม็อบ จัดสรรปันส่วน แปลงไหนนายทุน ตั้งตัวทัน เข้ากับ กำนัน ผู้ใหญ่ เข้าเก็บเกี่ยว เดือนละหลายล้าน สุราษฏร์- กระบี่ 4 หมื่นไร่ แบ่งกันเป็นล๊อค มีแต่เจ้าหน้าที่ส.ป.ก.กับหมา ที่ไม่ได้ประโยชน์  ท่านธรรมนัส สั่งยึดทั้งหมด จัดคนลงด่วนตามคุณสมบัติผู้ยากไร้ เพื่อให้การเข้าใช้ที่ดินถูกต้อง ไม่ใช่ปล่อยให้ม็อบ ปกครอง ตำรวจ นายทุน มาขโมยผลปาล์ม"แหล่งข่าวระบุ  

 

ส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช นายทุนบุกรุกเผาป่าพุ ในเขตส.ป.ก.ปลูกปาล์ม เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน โดยขณะนี้ร.อ.ธรรมนัส ได้สั่งให้ผู้ถือครองผิดกฎหมายถอยออกจากพื้นที่ทั้งหมด เพื่อเซทซีโร่ ส.ป.ก.ทั่วประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยบูรณาการร่วมกับผู้ว่าราชการ ทุกพื้นที่ยึดจากนายทุน นำมาจัดสรรให้กับผู้ยากไร้


สำหรับนายทุนบุกรุกส.ป.ก.วังน้ำเขียว ผู้ว่าราชการจ.นครราชสีมา ในฐานะประธานคปจ.สั่งฟ้องดำเนินคดีอาญาข้อบุกรุก กับเจ้าของห้างดัง ที่เข้าบุกรุกที่ส.ป.ก.ทำแหล่งท่องเที่ยว ฟอร์ล่าพาร์คมากว่า10ปี ส่งฟ้องอาญาแพ่ง พร้อม ไฟเขียว ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองยึดตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม บุกรุกที่ดินของรัฐ รวมทั้งจ.ภูเก็ต ร.อ.ธรรมนัส ได้ให้ดำเนินคดีรีสอร์ท ในพื้นที่ที่เป็นส.ป.ก.อ.ป่าตอง เกือบทั้งหมด และอ.กมลา อ.กระทู้ ใช้ที่ดินผิดวัถตุประสงค์ ต้องยึดกลับมาก่อน ซึ่งมีปัญหาเดียวกับพื้นที่ส.ป.ก.วังน้ำเขียว ที่โดนบุกรุกทั้งอำเภอ

 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ