ข่าว

เฉลิมชัย โยนทบทวนแบนสารไกลโฟเซส ให้ รมว.อุตสาหกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฉลิมชัย" โยนเผือกร้อน ทบทวนแบนสารไกลโฟเซส ให้ "สุริยะ" รมว.อุตสาหกรรม ระบุหน้าที่ในส่วนกระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการครบถ้วนหมดแล้วในการแบน 3 สาร

 

 

          นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกรณีที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะทบทวนการแบนสารไกลโฟเซส อาจมีการพิจารณายกเลิกการแบน หลังจากที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติแบน 3 สารเคมี คือ พาราควอต ไกลโฟเซส คลอร์ไพรีฟอส ยกระดับเป็นวัตถุอันตรายทางการเกษตรต้องห้ามประเภท 4 หรือ วอ.4 ห้ามซื้อขาย ผลิต ครอบครอง นำเข้า ส่งออก ให้มีผลวันที่ 1 ธ.ค.นี้ทันทีนั้น

 

          นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบและเห็นว่าเป็นเรื่องของคณะกรรมการวัตตุอันตรายจะพิจารณา ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งการทำงานในส่วนของกระทรวงเกษตรฯถือว่าครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว โดยจากนี้ไป กระทรวงเกษตรฯ จะต้องเดินหน้าศึกษาสิ่งทดแทน 3 สารเคมีที่โดนแบน ในเบื้องต้นได้มีการตั้งคณะกรรมการศึกษาผลกระทบ และพิจารณาหาสิ่งทดแทน ได้ให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯเป็นประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าวทั้งหมด จะประกอบด้วยตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งตัวแทนจากเกษตรกร มาให้ข้อมูลเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการหาสิ่งทดแทน 3 สารเคมี ว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร คาดว่าจะสรุปเรื่องได้ทั้งหมดภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน นี้

 

          " ผมยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นการทำเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องเกษตรกรและผู้บริโภคทั้งหมด ขณะเดียวกันก็จะต้องคำนึงถึงผลกระทบและต้องดูแลในส่วนที่มีผลกระทบด้วย จากนี้ไปต้องรอคณะกรรมการศึกษาฯ ของกระทรวงเกษตรฯ สรุปข้อมูลอีกครั้ง ว่าจะมีมาตรการอย่างไรบ้าง เพราะจะต้องมีการสรุปข้อมูลรอบด้าน ไม่ใช่เรื่องสารทดแทนอย่างเดียว ทั้งนี้ในระยะยาวหากต้องการให้ภาคเกษตรกรรมยั่งยืนจริงต้องเน้นหนักเรื่องการลดต้นทุนให้เกษตรกร โดยทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาให้ได้ เพื่อให้สามารถเดินหน้าไปได้ " รมว.เกษตรฯ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ