ข่าว

เฉลิมชัย กำชับกรมวิชาการเกษตรฯ เร่งแก้โรคระบาดในนาข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฉลิมชัย" กำชับกรมวิชาการเกษตรฯ เร่งแก้ปัญหาโรคระบาดในนาข้าว เตรียมสรุปผลเสียหายปลายเดือนนี้ ขณะที่ปัญหาแบน 3 สาร ตั้งคณะศึกษารอบด้าน

 

 

“เฉลิมชัย” กำชับกรมวิชาการเกษตรฯ เร่งแก้ปัญหาโรคระบาดในนาข้าว คาดเสียหายแน่ เหตุเจอทั้ง แล้ง ท่วม  เตรียมสรุปผลเสียหายปลายเดือนนี้  ขณะที่ปัญหา แบน 3 สารเคมี เบื้องต้น ตั้งคณะทำงานศึกษาผลกระทบให้ข้อมูลก่อนวางมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ยัน ก.เกษตรฯ ยึดผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก

 

 

 

          เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 62 - นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ กล่าวถึงการระบาดของโรคคอรวงอ่อนนาข้าว ว่า ก่อนหน้านี้หลังจากมีข้อมูลว่า มีการระบาดในนาข้าว ตนได้สั่งการให้ทางกรมวิชาการเกษตรลงพื้นที่สำรวจข้อมูลทางด้านวิชาการ โดยได้ดำเนินการป้องกันและแก้ปัญหามาตั้งแต่ต้นในระยะหนึ่งแล้ว จากปัญหาที่เกิดขึ้นคาดว่าน่าจะมีผลผลิตข้าวเสียหายบ้างบางส่วน ซึ่งโดยรวมผลผลิตข้าวในปีนี้อาจมีปริมาณลดลงอย่างแน่นอน เนื่องจากก่อนนี้พื้นที่ผลิตข้าวของไทยในปีนี้เจอทั้งภัย แล้ง น้ำท่วม และมีการระบาดของโรคในนาข้าวด้วย

 

          อย่างไรก็ตามเบื้องต้น ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในกระทรวงเกษตรฯ เร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นให้ชัดเจนอีกครั้ง คาดว่าจะสรุปปริมาณตัวเลขความเสียหาย และปริมาณข้าวในประเทศไทยทั้งหมด ภายในเดือน  พฤศจิกายนนี้ เนื่องจาก กำลังจะสิ้นสุดการฤดูการผลิตนาปีแล้ว หากพบว่ามีปัญหาผลผลิตตกต่ำ และส่งผลราคาข้าวสูงขึ้นต่อเนื่องจนกระทบต่อผู้บริโภค ก็คงจะต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ปัญหา โดยอาจจะต้องมีโครงการจำหน่ายข้าวถุงราคาถูกให้กับประชาชนต่อไป 

 

          "จะบอกว่าไม่มีผลกระทบคงเป็นไปไม่ได้ต้องมีบ้าง ต้องรอให้สสรุปรวบยอดอีกที เพราะตอนนี้พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายรวบรวมเข้ามาแล้ว บางส่วนต้องดูจากนี้ไปว่าพื้นที่ที่เหลือจะได้รับผลผลิตเต็มที่หรือไม่ ซึ่งตอนนี้รอบของการผลิตข้าวนาปีเกือบจบ คาดว่าสิ้นเดือนนี้จะสรุปตัวเลขปริมาณผลผลิตข้าวทั้งหมดได้ ถ้าราคาข้าวสูงขึ้นรัฐบาลคงต้องเข้าไปดูแล เช่นกรณีราคาข้าวเหนียวที่สูงขึ้นรัฐก็จะเข้าไปช่วยเหลือจัดโครงการธงฟ้า ขายข้าวราคาถูกกว่าท้องตลาดเพื่อช่วยประชาชน ไม่ต้องห่วงหากได้รับผลกระทบจริงกับผู้บริโภค รัฐบาลก็พร้อมจะช่วยลดหย่อนที่เป็นภาระให้ โดยในฤดูการผลิตต่อไปอาจจะต้องลดต้นทุนให้กับเกษตรกรด้วยการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ต่อไป" นายเฉลิมชัย กล่าว

 

          นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติการแบน 3 สารเคมีและมีกระแสข่าวว่าจะมีการพิจารณายกเลิกการแบนสารเคมีบางตัวว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ตนไม่ทราบทุกอย่าง เป็นเรื่องของคณะกรรมการวัตตุอันตรายจะพิจารณา ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และถือว่าการทำงานในส่วนกระทรวงเกษตรฯครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ซึ่งจากนี้ไปกระทรวงเกษตรฯ จะต้องเดินหน้าศึกษาสิ่งทดแทน 3สารเคมีที่โดนแบน เบื้องต้น ได้มีการตั้งคณะกรรมการศึกษาผลกระทบ และพิจารณาหาสิ่งทดแทน โดยมีปลัดกระทรวงเกษตฯ เป็นประธานคณะกรรมการ และประกอบด้วยตัวแทน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งตัวแทนจากเกษตรกร มาให้ข้อมูล เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการหาสิ่งทดแทน 3 สารเคมี ว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร คาดว่าจะสรุปเรื่องได้ทั้งหมดภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ตนยืนยันว่าทุกอย่างเป็นการทำเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องเกษตรกรและ ผู้บริโภคทั้งหมด ขณะเดียวกันก็จะต้องคำนึงถึงผลกระทบและต้องดูและในส่วนที่มีผลกระทบด้วย จากนี้ไปคงต้องรอคณะกรรมการศึกษาฯสรุป ข้อมูลอีกครั้งว่า จะมีมาตรการอย่างไร และไม่ใช่เรื่องสารทดแทนเท่านั้น เพราะในระยะยาวหากต้องการให้เกษตรกรมยั่งยืน ต้องเน้นเรื่องการลดต้นทุนให้เกษตรกร เพื่อให้สามารถเดินหน้าแก้ปัญหาไปได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ