ข่าว

ฝนหลวงเตรียมพร้อมรับภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝนหลวงเกษตรเตรียมรับภัยแล้ง จัดชุดปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วไว้สามชุดพร้อมช่วยเหลือพื้นที่ขาดน้ำ เติมน้ำต้นทุนให้เขื่อนบรรเทาผลกระทบ

 

 

2  พฤศจิกายน 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า เนื่องจากช่วงเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีถัดไปเป็นช่วงที่มีโอกาสในการทำฝนสำเร็จได้น้อย 

 

 

ดังนั้นกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้นำอากาศยานเข้าซ่อมบำรุง ระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ 2563 จึงจะเปิดปฏิบัติการหน่วยฝนหลวง 11 หน่วย จนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ โดยระหว่างการซ่อมบำรุงอากาศยานจะเปิดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วไว้ 3 ชุด เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ยังมีความต้องการน้ำ เช่นเติมน้ำในเขื่อนที่มีปริมาณน้ำน้อย 

 

 

ฝนหลวงเตรียมพร้อมรับภัยแล้ง

 

 

ขณะที่นายปนิธิ เสมอวงษ์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า ขณะนี้พายุโซนร้อน หรือ พายุแมตโม ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ และมีศูนย์กลางของพายุอยู่ในประเทศกัมพูชา ซึ่งอยู่ในทิศทางตอนใต้ของ จ.สุรินทร์ และมีแนวโน้มเคลื่อนตัวไปในทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่ จ.บุรีรัมย์ ในช่วงนี้อาจจะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีปริมาณน้ำฝนสะสมที่เพิ่มขึ้นในระยะนี้ 

 

ขณะที่เมื่อวานนี้ (31 ต.ค. 2562) กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 1 หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตร จ.ภูเก็ต และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ อ่างเก็บน้ำบางวาด และอ่างเก็บน้ำคลองกะทะ จ.ภูเก็ต 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ