ข่าว

เกษตรสร้างความมั่นใจเดินหน้าสู่ความท้าทายหลายด้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สร้างความมั่นใจภาคเกษตรไทย เดินหน้าสู่ความท้าทายหลายด้านด้วยการขับเคลื่อนเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ บริหารจัดการสินค้าครบวงจร

 

 

31  ตุลาคม  2562 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “นโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกร” ภายในงานสัมมนา “ไม้ผลพารวย ยุค 5 G”  

 

โดยกล่าวว่า ประเทศไทยอยู่ในจุดที่เป็นประเทศผู้นำด้านการเกษตร ส่งออกอาหารอันดับ 12 ของโลก เป้าหมายภายใน 5 ปี คือขึ้นติดอันดับ Topten ให้ได้ อย่างไรก็ดีในยุคที่ความต้องการอาหารมีเพิ่มขึ้นขณะเดียวกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศคือตัวแปรสำคัญแต่ประเทศไทยมีพื้นที่ที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดี จึงเป็นแหล่งอาหารของโลก ทั้งยังมีปัจจัยด้านการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การขาดแคลนแรงงานภาคเกษตร รวมถึงปัจจัยภายนอกอย่างสงครามการค้า ซึ่งล้วนเป็นความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งนี้สามารถก้าวผ่านไปได้โดยนำนโยบายบริหารจัดการสินค้าเกษตรครบวงจรมาใช้

 

 

เกษตรสร้างความมั่นใจเดินหน้าสู่ความท้าทายหลายด้าน

 


ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป กระทรวงเกษตร จะเป็นกระทรวงแรกที่เข้าสู่ยุค 5 G เริ่มใช้ Big data สมบูรณ์ อย่างโครงการ 1 กระทรวง 1 Application ที่รวมทุกหน่วยงานไว้ใน App เดียว นำระบบออนไลน์มาใช้ปฏิบัติคลอบคลุมการบริหารจัดการฟาร์ม ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ รวมถึงการออกใบรับรองต่าง ๆ ของหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรฯ นอกจากนี้ยังมีกองทัพคนรุ่นใหม่ภาคเกษตรกรรม หรือ Young Smart Farmer มากกว่า 12,000 คน ตลอดจนนำกลไกการตลาดมานำการผลิต หรือเรียกว่านโยบายเกษตรพาณิชย์ นับเป็นการปฏิรูปภาคการเกษตรโดยใช้เทคโนโลยีที่แท้จริง

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ