ข่าว

ศาลปกครองไม่นัดฟังคำพิพากษาแบน 3 สารเคมี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลปกครองไม่นัดฟังคำพิพากษาแบน 3 สารเคมี หลังเกษตรกรยื่นร้องให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว แบนสารเคมี​

 

30​ ตุลาคม 2562​ ​ ที่ศาลปกครอง​ นางอัญชุลี​ ลักษณ์​อำนวยพร ประธานเครือข่ายคนรักแม่กลอง บอกภายหลังออกจากห้องพิจารณาคดี 8 ศาลปกครอง ที่มีการไต่สวนฉุกเฉินกรณีแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร​ ของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งทางกลุ่มเกษตรกรได้ยื่นเรื่องฟ้องศาลปกครองไปก่อนหน้านี้

 

โดยระบุว่า ศาลไม่ได้มีการนัดฟังคำพิพากษา ทางกลุ่มเครือข่าย เคารพในกระบวนการศาลและรอขั้นตอนการพิจารณาหลังจากนี้​ หากศาลเรียกข้อมูลส่วนใดก็ยินดีที่จะนำส่งให้ 

 

ทั้งนี้ไม่กังวลว่า​ ศาลจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว​ คำสั่งแบน 3 สารเคมีทัน​ วันที่ 1 ธันวาคม​ นี้​ ซึ่งเป็นวันดีเดย์การแบนสารเคมีหรือไม่​ เพราะจะต้องต่อสู้กับกลุ่ม NGO และกลุ่มการเมือง​ ที่ออกมาขับเคลื่อนให้มีการแบนสารเคมีไปตลอดทั้งชาติ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ ศาลมีคำถามเน้นหนักในเรื่องใด​ นางอัญชุลีไม่ขอตอบคำถามดังกล่าว​ เนื่องจากกลัวจะละเมิดอำนาจศาล แต่วันนี้มีพยานที่ได้ให้ข้อมูลกับศาลไปเพียงแค่ 4 ปากจาก 25 ปาก เมื่อถามต่อว่าจะทำอย่างไรต่อไปหากศาลมีคำพิพากษาอย่างใดอย่างหนึ่ง  ตัวแทนกลุ่มเกษตรกร​ บอกว่าไม่ขอตอบอย่างชัดเจน เพราะจะเป็นการละเมิดดุลพินิจของศา​ ลหรือไปชี้นำศาล​ 

 

นางอัญชุลี บอกอีกว่าหลังจากนี้อาจจะมีอาฟเตอร์ช็อก​ ตามมาอีกหลายลูก​ หลังจากที่สหรัฐส่งหนังสือคัดค้านการแบนไกลโฟเสต​ จะมีการตัดสิทธิ gsp สินค้าไทย  ยังมีประเทศคู่ค้าอีกหลายประเทศ​ ที่จะมีผลกระทบตามมา​ หลังจากที่ไทยตัดสินใจแบน 3 สารเคมี​ ซึ่งเป็นผลกระทบวงกว้างที่รัฐบาลอาจคิดไม่ถึง

 

 

ศาลปกครองไม่นัดฟังคำพิพากษาแบน 3 สารเคมี

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ