ข่าว

มติ คชก. เห็นชอบกรอบวงเงิน ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกพืช 10 ชนิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์" เคาะมติ คชก. เห็นชอบกรอบวงเงิน 4,389.496 ล้าน ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกพืช 10 ชนิด

 

 

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ครั้งที่ 1/2562

 

           โดยคณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบกรอบวงเงินกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงินรวม 4,389.496 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นกรอบในการจัดทำแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกพืช 10 ชนิด ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์ในการกำหนดราคาเป้าหมาย ดังนี้

          1. รายได้ของเกษตรกรที่ควรจะได้รับในปีนั้นๆ โดยคำนึงถึงผลผลิตและรายได้รวมของเกษตรกรที่ผลิตสินค้าเกษตรแต่ละชนิด พิจารณาจากต้นทุนการผลิตของ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) บวกกำไรที่เกษตรกรพึงได้รับ

          2.ราคาสินค้าเกษตร ที่เกษตรกรขายได้รายเดือนเฉลี่ยทั้งปี หรือช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ย้อนหลัง 3 ปี ไม่รวมราคาในปีที่สูงหรือต่ำผิดปกติหรือปีที่มีการแทรกแซงราคา ซึ่งไม่ใช่ราคาที่เป็นไปตามกลไกตลาดปกติ

          3.ราคาเป้าหมายที่คณะกรรมการกำกับดูแลเฉพาะสินค้ากำหนด และยังเห็นชอบราคาเป้าหมายนำสินค้าเกษตรประเภทต่างๆ ด้วย

          นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบผลการประเมินความสำเร็จของโครงการที่ได้รับการจัดสรรเงินกองทุน และรายงานสถานการณ์เงินกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และสรุปผลดำเนินโครงการที่ได้รับจัดสรรเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในปีงบประมาณก่อนหน้านี้ ของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ