ข่าว

รอฟังเสียงนกหวีด ขายข้าวหอมมะลิ 18,000 บาทต่อตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธรรมนัส เป่านกหวีด ขอชาวพะเยา รอขายข้าวหอมมะลิ 18,000 บาทต่อตัน ขายยาง 65 บาทต่อกก.จ่อขยายผลยกระดับราคา พืช ปศุสัตว์ ประมง ทั่วประเทศ 

 

28 ตุลาคม 2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างพบปะกับประชาชนที่มาร่วมประเพณีทำบุญสลากภัต ที่ วัดทุ่งกิ่ว อ.เมือง จ.พะเยาว่า ช่วงที่ยังไม่ได้เป็น ส.ส. ตนได้หาเสียงกับพี่น้องชาวพะเยาไว้ 

 

 

ทั้งนี้ในฐานะที่เป็นลูกชาวนา มีเป้าหมายพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้ชาวนาพะเยามีรายได้มากขึ้น ซึ่งโครงการพะเยาโมเดล ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการซื้อขายข้าวหอมมะลิ ระหว่างสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่จังหวัดพะเยา กับบริษัท ข้าว ซี.พี. จำกัด ภายใต้พะเยาโมเดล โดยให้ ซีพี รับซื้อข้าวหอมมะลิ ความชื้น 15 % ได้ในราคาที่ 18,000 บาทต่อตัน จำนวน 40,000 ตัน จากชาวนาในจังหวัดพะเยา ซึ่งสูงกว่าราคาประกันข้าวหอมมะลิของรัฐบาล 3,000 บาทต่อตัน หรือราคาสูงกว่าต้นทุนการผลิต 5,000-6,000 บาทต่อตัน


นอกจากนี้ ในวันที่ 15 พ.ย.จะจัดงาน "วันเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิโลก" ณ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา และในเร็วๆ นี้ จังหวัดพะเยาเตรียมจัดงานเจรจาซื้อขายข้าวหอมมะลิระหว่างคู่ค้าเอกชนรายอื่นๆ ดังนั้น ตนขอให้พี่น้องชาวพะเยา รอฟังเสียงนกหวีดเพื่อประกาศวันรับซื้อข้าวหอมมะลิ ในราคานี้ระหว่างรอขออย่าเพิ่งขาย อย่าให้พ่อค้าคนกลางเอาเปรียบอีก

 

"พะเยาโมเดล เริ่มจากข้าวหอมมะลิ ยังจะขยายโครงการไปยังพืชอื่น อาทิ ยางพารา ลำใย ลิ้นจี่ ข้าวโพด มันสำปะหลัง เลี้ยงสัตว์ ไข่ไก่ โดยเฉพาะราคายางพาราจะมีเป้าหมายร่วมเอกชนรับซื้อที่ราคา 65 บาทต่อกิโลกรัมด้วย เมื่อทำสำเร็จจะนำเป็นตัวอย่างขยายไปจังหวัดอื่นต่อไป" รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ