ข่าว

เกษตรกรพืชเศรษฐกิจหลัก เดินหน้าค้านแบน 3 สาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มตัวแทนเกษตรกรพืชเศรษฐกิจหลัก เดินหน้าคัดค้านการแบน 3 สารเคมี ยืนยันเกษตรกรจำเป็นต้องใช้ รวมตัวบุกกระทรวงอุตสาหกรรมพรุ่งนี้ ลุ้นผลมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย

 

21 ตุลาคม 2562 นายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย เปิดเผยว่า วันประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ทางตัวแทนเกษตรกรพืชเศรษฐกิจกว่า 1,000 ราย จะไปรวมตัวกัน 

 

ทั้งนี้เพื่อรอฟังคำตัดสินที่กระทรวงอุตสาหกรรม และไปให้กำลังใจคณะกรรมการวัตถุอันตราย ขอให้มีการลงมติและตัดสินอย่างเที่ยงตรง ยุติธรรม บนพื้นฐานข้อมูลที่เท็จจริงและถูกต้องมากที่สุด ทั้งนี้อยากให้รัฐชะลอการพิจารณายกเลิกสาร 3 ชนิดออกไป โดยหานวัตกรรมและแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้ก่อน

 

 

เกษตรกรพืชเศรษฐกิจหลัก เดินหน้าค้านแบน 3 สาร

 

 

เพราะการยกเลิกสารเคมีทั้ง 3 ชนิดจะทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบทั้งต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ปริมาณและคุณภาพผลผลิตต่ำลง และจะขอเข้าพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้บริหารสูงสุดให้รับทราบถึงความเดือดร้อนของเกษตรกร และขอความชัดเจนว่ามีการสั่งให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายที่อยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงยกมือแบน 3 สารเคมีจริงหรือไม่ เพราะหากจริงแสดงว่าท่านมีการก้าวล้ำการทำหน้าที่ของคณะกรรมการฯ  

 

 

เกษตรกรพืชเศรษฐกิจหลัก เดินหน้าค้านแบน 3 สาร

 

ขณะเดียวกันยังจะยื่นหนังสือ ขอให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการกลาง วิจัยศึกษาถึงผลกระทบที่แท้จริงก่อนการแบน 3 สารเคมี เนื่องจากการเลิกใช้สารเคมีชนิดใดชนิดหนึ่ง แล้วให้ใช้สารเคมีชนิดใหม่ทดแทนไม่ได้ทำให้ผู้บริโภคปลอดภัยขึ้น และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งหากคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติแบน 3 สารเคมีจริง ทางกลุ่มฯจะเดินหน้ายื่นขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครองทันที ให้คุ้มครองชั่วคราวทันที

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ