ข่าว

 ตามปตท.ไป ยลประดู่ป่าทรงปลูกที่"ปักธงชัย"ต้นที่100ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ตามปตท.ไปร่วมกิจกรรมจิตอาสา ยลประดู่ป่าทรงปลูกที่"ปักธงชัย"ต้นที่100ล้าน

            “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำพระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า” 

             ความตอนหนึ่งในพระราชดำรัส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2525 ณ บ้านถ้ำติ้ว อ.ส่องดาว จ.สกลนคร ก่อนจะถูกถ่ายทอดสู่โครงการราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า(รสทป.) หรือ “ธงพิทักษ์ป่า เพื่อรักษาชีวิต” ที่ร่วมดำเนินการจัดทำโดยกองทัพภาค กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อสนองพระราโชบายของพระองค์ท่านที่มีพระราชประสงค์เปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมของราษฎรจากผู้บุกรุกทำลายป่า มาเป็นผู้ดูแลรักษาและใช้ประโยชน์จากป่าอย่างยั่งยืน 

 ตามปตท.ไป ยลประดู่ป่าทรงปลูกที่"ปักธงชัย"ต้นที่100ล้าน

ประดู่ป่าทรงปลูกต้นที่100ล้าน

 ตามปตท.ไป ยลประดู่ป่าทรงปลูกที่"ปักธงชัย"ต้นที่100ล้าน

 

              “ท่องโลกเกษตร” อาทิตย์นี้ตามผู้บริหารบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ไปยัง แปลงปลูกป่า “FPT 49” เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาภูหลวง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา นำโดย ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ร่วมเปิดเส้นทางจักรยานศึกษาธรรมชาติในแปลงปลูกป่า “FPT 49” เฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10 โดยกลุ่ม ปตท.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่สานต่อพระราชปณิธานและเผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากแรงบันดาลใจต้นประดู่ป่าทรงปลูกต้นที่ 100 ล้าน สู่กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระราชพิธีบรมราชาภิเษก “เทิดไท้องค์ราชัน น้อมเกล้าศิระกราน” มุ่งส่งเสริมจิตอาสาการมีส่วนร่วมในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีแก่สังคม

 ตามปตท.ไป ยลประดู่ป่าทรงปลูกที่"ปักธงชัย"ต้นที่100ล้าน

             หลังร่วมพิธีเปิดเส้นทางจักรยานระยะทาง 7.1 กิโลเมตรเสร็จ จากนั้นฟังเสวนาจากวิทยากรจิตอาสาที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ในกิจกรรม “จิตอาสา ฟื้นฟู พิทักษ์ป่า ถวายองค์ราชัน” ครั้งนี้ เริ่มต้นด้วย กฤณ์ อิ่มแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่  กำกับดูแลองค์กรและกิจการสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เล่าถึงที่มาของโครงการปลูกป่าปตท.แปลงปลูกป่า “FPT 49” ว่าหลังกรมป่าไม้รับพระราชดำริในยุคนั้นก็นำมาทำโครงการร่วมกับทางกลุ่มปตท.เพื่อถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ครบ 50 ปีในปี 2539 จากนั้นได้ดำเนินกิจกรรมปลูกป่ามาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันปตท.มีพื้นที่ปลูกแล้วทั้งสิ้น 5 ล้านไร่ 

                กฤณ์ เล่าต่อว่า หากย้อนหลังไปเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วพื้นที่บริเวณนี้เป็นเขาหัวโล้นเต็มไปด้วยไร่มันสำปะหลัง ไร่ข้าวโพดของชาวบ้านที่บุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อทำมาหากิน แต่ด้วยเป็นพื้นที่แห้งแล้งทุรกันดาร ฝนไม่ตกตามฤดูกาล ทำให้ปลูกพืชไม่ได้ผล ชาวบ้านจึงปล่อยให้เป็นที่รกร้าง จากนั้นกรมป่าไม้ จึงได้กันเขตพื้นที่บริเวณนี้รวม 2.6 หมื่นไร่ ไว้สำหรับโครงการปลูกป่าเแลิมพระเกียรติร่วมกับปตท.และราษฎรจิตอาสา ภายใต้ชื่อว่า FPTแปลงที่ 49 และที่นี่ยังเป็นกล้าไม้ต้นที่ 100 ล้าน จึงเป็นที่มาของชื่อต้นประดู่ป่า ทรงปลูกต้นที่ 100 ล้าน  

               “ถ้าย้อนกลับไป 20 ปีที่ผ่านมาที่นี่มันคือภูเขาหัวโล้น มีแต่ป่าหญ้าไร่ข้าวโพดไร่มันที่รกร้างเพราะปลูกไปก็ไม่ได้ผลเนื่องจากว่าฝนไม่ตกไม่มีน้ำเป็นปัญหาอุปสรรค วันนั้นเกษตรกรรู้สึกว่าไม่ได้ผลผลิตที่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เขาก็ทำทิ้งทำขว้าง พอช่วงหน้าแล้งเพื่อเตรียมดินปลูกในรอบต่อไปก็จะมีการเผาไร่ ก่อให้เกิดมลภาวะ นี่คือภาพในอดีตที่เห็นภาพความแตกต่างอย่างชัดเจนกับปัจจุบัน” รองกจก.ใหญ่ปตท.ฉายภาพแปลงปลูกป่า “FPT 49” 

                  มาที่ เช็ค สุทธิพงษ์  ธรรมวุฒิ ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ในฐานะตัวแทนคนมันพันธุ์อาสา มองกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ว่าเป็นพลังของคนที่รังสรรค์สิ่งที่ดีกับโลกใบนี้ เพราะเมื่อ 20 กว่าปีก่อนเป็นภูเขาหัวโล้น แต่วันนี้ได้แปรเปลี่ยนสภาพเป็นป่าที่เขียวชะอุ่ม มีต้นไม้นับชนิดไม่ถ้วน  จึงรู้สึกมีความภาคภูมิใจด้วยความหวังไม่ว่าปัญหาอะไรที่เกิดขึ้น มีตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมอย่างน้อยที่สุดคือความเปลี่ยนแปลงของแปลงปลูกป่า “FPT 49” จากโครงการปลูกป่าของปตท. 

               “มันไม่ใช่เปลี่ยนแปลงแค่จากทุ่งหญ้ามาเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์เท่านั้น แต่มันทำให้ผมอยากรู้มากว่าในการที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือว่าปลูกป่า 2 หมื่นกว่าไร่มันต้องอาศัยการจัดการองค์ความรู้วิธีการอย่างไรถึงทำได้ผลสำเร็จ ผมเองก็ทำ แต่สิ่งที่ผมทำล้มเหลวมันไม่สำเร็จ เมื่อปีที่แล้วผมไปปลูกป่าที่ทับลานประมาณสองสามร้อยไร่ โดนไฟป่าเข้าไม่เหลือแม้แต่ต้นเดียว” สุทธิพงษ์เผยความรู้สึก

           

     ด้าน ผู้ใหญ่กอบชัย จวงตะขบ ประธานราษฎรอาสาพิทักษ์ป่า ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการฟื้นฟูป่าแห่งนี้ว่าหลังจากทราบว่าทางกรมป่าไม้ได้ร่วมกับปตท.มีการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อปี 2539 จึงตั้งใจเข้าร่วมอย่างแน่นอน  ครั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 ทรงปลูกต้นประดู่ป่าต้นที่ 100 ล้านในพื้นที่แห่งนี้ ชาวบ้านใน อ.ปักธงชัย ยิ่งต้องตระหนักมากขึ้นว่าจะต้องดูแลผืนป่าแห่งนี้ให้เจริญรุ่งเรืองสมบูรณ์ เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งอาหารของชุมชนรายรอบแล้วยังจะให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงประโยชน์ของผืนป่าแห่งนี้สืบไปด้วย 

                 ปัจจุบันแปลงปลูกป่า FPT 49 เป็นส่วนหนึ่งของป่าต้นน้ำให้กับแม่น้ำสายหลักที่สำคัญหลายสาย มีความหลากหลายของสัตว์ป่าได้มากกว่า 150 ชนิดจนได้รับการผนวกเป็นส่วนหนึ่งของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาภูหลวงในปัจจุบัน  ที่สำคัญยังมีต้นประดู่ป่าทรงปลูก “ต้นไม้ต้นที่ 100 ล้าน” เป็นศูนย์กลางของพื้นที่ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์เพื่อเป็นมรดกตกทอดให้กับลูกหลานไทย ใต้ร่มพระบารมีสืบไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ