ข่าว

ผงะ สต็อก 3 สารพิษเหลือเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผงะ สต็อก 3 สารพิษเหลือเพียบกว่า 3.4 หมื่นตัน เจ้าสัวรายใหญ่ดิ้นหนี้ขาดทุนทุกช่องทาง เข้าหาผู้ใหญ่ ในรัฐบาล ยื้อเวลาแบน เร่งส่งออกประเทศที่สาม

 

11 ตุลาคม 2562 แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตร ได้ตรวจล่าสุดพบว่าบริษัทนำเข้าสารเคมีรายใหญ่ และบริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศ ยังมีสต็อกสารเคมี 3 ชนิด 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง แบน 3 สารพิษ จ่อยกระดับ เสี่ยหนู ยันสิ้นปีเมืองไทยเลิกใช้

 

 

ทั้งนี้คือคลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต ยังเหลือรวมกว่า 3.4หมื่นตัน จากยอดนำเข้าเมื่อต้นปีนี้กว่า3.6หมื่นตัน ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ของทุกบริษัท เหมือนผีถึงป่าช้า หลังจากคณะกรรมการ 4 ฝ่ายที่มี น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ เป็นประธาน มีมติแบน 3 สาร ยกระดับความเป็นอันตรายร้ายแรงขั้นสุดต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม เท่ากับระเบิด โดยเป็นวัตถุอันตรายบัญชีที่ 4 ห้ามนำเข้า ห้ามจำหน่าย ห้ามมีไว้ในครอบครอง ห้ามผลิต ให้มีผลตั้งแต่วันที่1 ธ.ค.นี้


รวมทั้งมติดังกล่าวได้ส่งให้ รมว.สาธารณสุข รมว.เกษตรฯรมว.อุตสาหกรรม ลงนามพร้อมหนุนมติแบน3สาร ที่จะส่งให้นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้ทันสัปดาห์นี้ แม้ว่า น.ส.มนัญญา จะนอนแอดมิตรักษาอาการป่วยปวดหัวอย่างหนัก ได้สั่งให้ทีมงาน ไปให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องลงนามครบ สามารถดำเนินการเรื่องเอกสารข้อมูลทางวิชาการเป็นที่ประจักษ์ที่มีหลักฐานจริงที่เรียกมาเป็นเอกสารใหม่ทั้งหมด จากผู้สัมผัสสาร เกิดความเป็นพิษต่อสุขภาพ และผลกระทบในพื้นที่เกษตร มีสารตกค้างในแหล่งน้ำ

 

พร้อมมีบัญชีสารทดแทน 3 ชนิด และวิธีทางเลือกทำเกษตรปลอดภัย มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ปรับเปลี่ยนทำเกษตรอินทรีย์ ได้เสร็จสมบูรณ์ ในเวลา2วันจากที่มีมติแบนสาร ซึ่งน.ส.มนัญญา ปักธงว่าประเทศไทยจะต้องแบนสามสาร ก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อไม่ให้ประเทศไทยเป็นแผ่นดินรองรับสารเคมีที่จะไหลทะลักเข้ามาอีกมหาศาล หลังจากที่ทั่วโลกแบนไปแล้ว58ประเทศ และรัฐบาลของประเทศมาเลเซีย ได้ประกาศแบนสารเคมี วันที่1ม.ค.63ให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่คนมาเลเซีย

 

 

ผงะ สต็อก 3 สารพิษเหลือเพียบ

 

 

แหล่งข่าว กล่าวว่าอีกว่าในส่วนบริษัทนำเข้า ระดับเจ้าสัว หลายราย ซึ่งมีอดีตข้าราชการระดับสูงกระทรวงเกษตรฯเป็นแกนนำ เข้าหาผู้ใหญ่ในรัฐบาล กำลังดิ้นหนีขาดทุน ทุกช่องทางหากยื้อระยะเวลาการแบนออกไปได้ จะทำให้เร่งระบายสต็อกให้หมดโดยส่งออกไปประเทศที่สาม เพราะถ้าทางการไทยประกาศแบนเมื่อวันใดเท่ากับของในสต็อกเป็น 0 บาททันที 

 

ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร ระบุปริมาณนำเข้าพาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 มีปริมาณนำเข้า 36,066 ตัน และปริมาณคงเหลือ 34,688 ตัน รายละเอียดเกี่ยวกับการนำเข้าสารเคมีทดแทนที่ชื่อ กลูโฟซิเนต แอมโมเนีย ในช่วง 8 เดือนแรก มีปริมาณ 1,308 ตัน

 

นอกจากนี้ เป็นที่สังเกตว่ากระทรวงเกษตรฯยังไม่มีการระงับออกประกาศ กฏกระทรวง 5 ฉบับ เรื่องหลักเกณฑ์ในการจำกัดการใช้วัตถุอันตราย พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส โดยยังมีการอบรมเกษตรกร ผู้รับจ้างพ่นสาร และขึ้นทะเบียนผู้ใช้สารเคมี 3 ชนิด ก่อนจึงจะมีสิทธิ์ซื้อพาราคอต-ไกลโฟเซต กลูโฟซิเนตได้ ซึ่งกฏกระทรวงจะมีผลบังคับใช้วันที่ 20 ต.ค.นี้ด้วย ทำให้ต้องจับตาการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่อาจมีขึ้นในวันที่ 21 ต.ค.นี้ ว่าเป็นเพียงรับทราบ มติของการประชุม 4 ฝ่าย ของ น.ส.มนัญญา หรือไม่

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ