ข่าว

เฉลิมชัย ปลื้ม ราคายางพาราเริ่มปรับตัวสูงขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฉลิมชัย ปลื้ม ราคายางพาราเริ่มปรับตัวสูงขึ้น แนวโน้มดีต่อเนื่องหากตลาดซื้อขายล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้เปิดทำการ วันชาติจีนตลาดปิดยาวทำราคาลด


8 ตุลาคม 2562 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า ราคายางพาราในต้นสัปดาห์นี้สูงขึ้น โดยราคายางแผ่นดิบรมควันชั้น 3 เมื่อวานนี้อยู่ที่ 37.99 บาท สูงขึ้นกว่าปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 0.26 บาท 

 

 

ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนราคายางปรับลดลงเนื่องจากเป็นเทศกาลวันชาติจีนตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน – 10 ตุลาคม หยุดกิจกรรมการซื้อขายยาง เหลือเฉพาะตลาด TOCOM ของญี่ปุ่นและ SICOM ของสิงคโปร์ทำให้ราคายางปรับลดเนื่องจากคู่แข่งมีน้อยและพ่อค้ายางเกือบทุกเจ้ารอราคาตลาดล่วงหน้าที่เซี่ยงไฮ้ของจีนที่จะเปิดทำการหลังเทศกาลวันชาติจึงจะใช้ราคาอ้างอิงในการซื้อขาย

 

นอกจากนี้บริษัท Chongqing ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายยางรายใหญ่อันดับหนึ่งของจีนที่นำเข้ายางประมาณปีละ 1,500,000 ตันประกาศเลิกกิจการตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนจึงส่งผลต่อผู้ส่งออกยางของไทย ราคายางในไทยจึงปรับลดลง โดยบริษัทChongqing  เป็นลูกค้ารายใหญ่ของ 1 ใน 5 บริษัทผู้ส่งออกยางรายใหญ่ของไทย ดังนั้นจึงส่งผลกระทบทั้งเรื่องการจ่ายเงินค่าสินค้า ไม่มารับยางที่ส่งถึงท่าเรือจีน อีกทั้งยังมียางระหว่างขนส่งและยางที่เตรียมส่งมอบในโรงงานผู้ผลิต ทำให้ราคายางที่บริษัทต่างๆ รับซื้อจากเกษตรกรชาวสวนยางลดต่ำลง 

 

นายเฉลิมชัยกล่าวต่อว่า ราคายางพาราในตลาดโลกยังได้รับผลกระทบจากความกังวลเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนกับอเมริกา ธนาคารระมัดระวังการปล่อยเงินกู้ ทั้งยังไม่ปล่อยเงินกู้ให้แก่บริษัทยาง โดยจะปล่อยเงินกู้ได้ต่อเมื่อบริษัทนำสัญญาการซื้อขายไปแสดงเท่านั้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเร่งขายยางในราคาต่ำเพื่อให้ได้สัญญาไปประกอบการกู้เงินเพื่อใช้หมุนเวียนในธุรกิจยาง จึงซื้อยางพาราจากเกษตรกรในราคาต่ำเช่นกัน  

 

 

นายเฉลิมชัยกล่าวต่อว่า การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) คาดว่า หลังจากตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่เซี่ยงไฮ้ของจีนกลับมาซื้อขายหลังเทศกาลวันชาติ ราคายางจะค่อยๆ กลับมาอยู่ในภาวะปกติได้ ทั้งนี้เกษตรกรไม่ต้องกังวลเนื่องจากโครงการประกันรายได้ชาวสวนยางพาราผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) แล้ว โดยจะเร่งเสนอให้ครม. พิจารณาอนุมัติต่อไป แต่ตามโครงการประกันรายได้นั้นกำหนดให้เกษตรกรได้รับประโยชน์ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

ดังนั้นไม่ว่าเกษตรกรจะขายยางได้ในราคาเท่าไรก็สามารถรับเงินส่วนต่างจากโครงการฯ ซึ่งกำหนดให้ราคายางแผ่นคุณภาพดีอยู่ที่ 60 บาท/กิโลกรัม น้ำยางสด (DRC 100%) 57 บาท/กิโลกรัม และยางก้อนถ้วย (DRC 50%) 23 บาท/กิโลกรัมซึ่งกนย. มีมติเร่งรัดการจ่ายเงินงวดแรกให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 1 – 15 พฤศจิกายน 2562
 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"เฉลิมชัย ศรีอ่อน"นั่งเลขาฯพรรคปชป.คนใหม่
-นายกฯเตรียมลงพื้นที่อุบลฯรอบ 2
-จุรินทร์ คิกออฟประกันรายได้ 5 พืชเศรษฐกิจ
-จุรินทร์ ลุยจีนเปิดตลาดสินค้าเกษตรจีน
-"เฉลิมชัย"ลุยอีสานแก้แล้งทุ่งกุลา
-เช็กกำลัง ปชป. "52 ส.ส." ก๊กไหนใหญ่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ