ข่าว

 มองจีนยุคใหม่ ย่ำ"ดรีมทาวน์"แหล่งรวมสตาร์ทอัพจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุรัตน์ อัตตะ [email protected]

    ต่อจากเสาร์ที่แล้ว

      เสาร์ที่แล้วพาไปเยี่ยมชมอาณาจักรอาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทอีคอมเมอร์สยักษ์ใหญ่ของจีนและของโลก  ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน อันเป็นบ้านเกิดของ“แจ๊คหม่าหรือหม่าหยุน” ผู้ก่อตั้งที่เพิ่งลาออกจากตำแหน่งประธานไปเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา และเยี่ยมชนบริษัทลูกของอาลีบาบา ภายใต้แบรนด์“เหอหม่า ซูเปอร์มาร์เก็ต”ทำหน้าที่กระจายสินค้าไปผ่านแอพพลิเคชั่นอาลีเปย์และเว็บเถาเป่าทั่วเมืิองหางโจวและทุกมณฑลของจีน

  มองจีนยุคใหม่ ย่ำ"ดรีมทาวน์"แหล่งรวมสตาร์ทอัพจีน

บรรยากาศในดรีมทาวน์

 

  มองจีนยุคใหม่ ย่ำ"ดรีมทาวน์"แหล่งรวมสตาร์ทอัพจีน

 

     “ท่องโลกเกษตร”อาทิตย์นี้ยังวนเวียนอยู่ที่เมืองหางโจว ซึ่งวันสุดท้ายก่อนออกเดินทางสู่มหานครเซี่ยงไฮ้ หลังอิ่มอร่อยมื้อกลางวันที่ห้องอาหารของโรงแรมฟลายซู โรงแรมระดับหรูในเครืออาลีบาบากรุ๊ป ที่ให้บริการที่พักด้วยระบบดิจิทัล 100% จากนั้นในช่วงบ่ายก็มุ่งหน้าไปยังเมืองในฝันของบรรดาสตาร์ทอัพที่ชื่อ"ดรีมทาวน์"ซึ่งตั้งอยู่อีกฝั่งของเมืองหางโจว อันเป็นที่ตั้งบริษัทและใช้เป็นสถานที่พบปะพูดคุยธุรกิจของบรรดาสตาร์ทอัพมือใหม่ของจีนก่อนโลดแล่นออกสู่โลกกว้างทางธุรกิจ

  มองจีนยุคใหม่ ย่ำ"ดรีมทาวน์"แหล่งรวมสตาร์ทอัพจีน

  มองจีนยุคใหม่ ย่ำ"ดรีมทาวน์"แหล่งรวมสตาร์ทอัพจีน รายชื่อบริษัทสตาร์ทอัพ

       "ดรีมทาวน์เมืองในฝันของบรรดาพวกสตาร์ทอัพทั้งหลาย เป็นส่วนหนึ่งของ“ปาร์ค”หรือนิคมฯอีคอมเมอร์สที่ทางรัฐบาลจีนให้การสนับสนุน คล้าย ๆ กับนิคมอุตสาหกรรมบ้านเรา แต่ภายในจะแยกเป็นโซน เช่นโซนที่พักอาศัยเรียกว่า“วินเรท”เป็นที่ของพนักงาน โซนโรงงานอุตสาหกรรม โซนสวนสาธารณะใช้เป็นที่พักผ่อน  ภายในมีระบบสาธารณูปโภคที่รัฐบาลสร้างไว้ให้อย่างอย่างครบถ้วน  การซื้อขายสินค้าจะใช้ระบบออนไลน์100% แต่มีช้อปหน้าร้านไว้โชว์สินค้าด้วย ข้อดีของที่นี่คือทุกอย่างจะไม่มีการเสียภาษี เพราะรัฐบาลให้การสนับสนุน เงินเดือนพนักงานก็ไม่ต้องหักภาษี สินค้าทีี่ผลิตก็ไม่ต้องเสียภาษี  เพราะรัฐบาลให้การสนับสนุน" 

  มองจีนยุคใหม่ ย่ำ"ดรีมทาวน์"แหล่งรวมสตาร์ทอัพจีน ผังเมืองภายในดรีมทาวน์

         ส่วนหนึ่งของข้อมูลที่ คุณณัฐพร วุ่นกลิ่นหอม นายกสมาคมธุรกิจดิจิทัลไทยบรรยายหัวข้อ“China Tecnology:New Platform and NewMedia in China”ในโครงการ“มองจีนยุคใหม่ความท้าทายที่สื่อไทยควรรู้ปีที่2” จัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนบัสือพิมพ์แห่งประเทศไทยร่วมกับสถานทูตจีนประจำประเทศไทยและสำนักข่าวซีอาร์ไอ ณ กรุงเทพ เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยเขาย้ำว่า ปัจจัยที่ทำให้จีนสู่ความสำเร็จเป็นประเทศดิจิทัลอีโคโนมี(Digital Economy)ก็เพราะว่าจีน มีการจัดตั้ง China E-Commerce Park หรือนิคมอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งต่างจากคำว่า นิคมอุตสาหกรรมของไทยโดยสิ้นเชิง           

  มองจีนยุคใหม่ ย่ำ"ดรีมทาวน์"แหล่งรวมสตาร์ทอัพจีน สัญลักษณ์ในคิวอาร์โค้ตการซื้อขายสินค้า

           ปัจจุบันจีนมีนิคมอุตสาหกรรมดิจิทัลมากกว่า 2 พันแห่งทั่วประเทศ เฉพาะในหางโจว มีประมาณ 700 แห่ง  ซึ่งในพื้นที่นั้นจะปลอดภาษีอย่างสิ้นเชิง ประชาชนที่ทำงานในปาร์คจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย เป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับภาคเอกชน เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริหารปารฺ์ค(Park)ทำทุกวิถีทางให้ผู้ประกอบการใน E-Commerce Park สร้างยอดขายมากที่สุด ทั้งขายในประเทศและส่งออกต่างประเทศ 

       เขายกตัวอย่างเมืองอีคอมเมอร์สด้านแฟชั่นหรือ e fashion town ที่อยู่ในหางโจว ถือเป็นแหล่งรวบรวมซัพพลายเชนกว่า 70% ของด้านแฟชั่นทั้งหมด เพื่อก้าวสู่อุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก มีทั้งเครือข่ายออนไลน์และออฟไลน์ ที่รัฐบาลจีนได้วางแผนให้หางโจวเป็นศูนย์กลางด้านแฟชั่นเทียบชั้นมิลานตะวันออก(eastern Milan) ในปาร์คแห่งนี้ด้วย

  มองจีนยุคใหม่ ย่ำ"ดรีมทาวน์"แหล่งรวมสตาร์ทอัพจีน อาคารหลากสไตล์

  มองจีนยุคใหม่ ย่ำ"ดรีมทาวน์"แหล่งรวมสตาร์ทอัพจีน

        เราใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาทีจากสำนักงานใหญ่ อาลีบาบา กรุ๊ป ก่อนถึงที่หมายคือดรีมทาวน์ และทันทีที่เดินทางไปถึงสังเกตุเห็นป้ายชื่อขนาดใหญ่บริเวณปากทางเข้า ภายในเป็นเมืองย่อม แบ่งออกเป็นสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งเป็นสถานที่ใช้สำหรับพบปะเจรจาธุรกิจของสตาร์ทอัพ ส่วนอีกฝั่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานและบริษัทของผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบ  ภายในจะแบ่งซอยอาคารออกเป็นล๊อค ๆ ให้กับบริษัทต่าง ๆ มาเช่าดำเนินกิจการ

        เมื่อเดินสำรวจภายในก็จะพบว่ามีจำนวนไม่น้อยเป็นห้องร้างว่างเปล่า เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ก็ได้รับคำตอบว่าบางส่วนที่ธุรกิจเข้มแข็งก็ย้ายออกไปเพื่อกลับไปดำเนินธุรกิจที่บ้านเกิดหรือย้ายไปอยู่เมืองอื่นเป็นการถาวร ทำให้บางคูหาว่างรอสตาร์ทอัพรายใหม่เข้าเช่าแต่ยังมีจำนวนไม่น้อยที่ยังเปิดให้บริการ บังเอิญวันที่คณะของเราไปเดินสำรวจนั้นเป็นช่วงวันหยุดพอดี ร้านรวงส่วนใหญ่หยุดทำการทำให้รู้สึกเงียบเหงา ไม่มีผู้คนพลุกพล่านอย่างที่คาดการณ์ไว้

  มองจีนยุคใหม่ ย่ำ"ดรีมทาวน์"แหล่งรวมสตาร์ทอัพจีน แปลงนาข้าวภายในดรีมทาวน์

        หลังเดินสำรวจอยู่พักใหญ่  จากนั้นจึงข้ามถนนมาอีกฝั่ง ซึ่งเป็นแหล่งพบปะพูดคุยของสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้ประกอบการนมืออาชีพ ฝั่งนี้จะคึกคักพอสมควร เพราะมีผู้คนเดินกันพลุกพล่าน ทั้งนักท่องเที่ยวที่มาเทีย่วชมและบรรดากลุ่มสตาร์ทอัพที่มาพูดคุยเจรจาเพื่อต่อยอดธุรกิจ  พร้อมกันนี้ยังมีนวัตกรรมใหม่มาจัดแสดงให้ผู้มาเยี่ยมเยือนได้ทดลองใช้บริการด้วย แต่ทุกสินค้าทุกผลิตภัณฑ์ที่ให้บริการจะต้องใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นอาลีเปย์โดยการสแกนผ่านคิวอาร์โค้ต  

        เพื่อให้เข้าถึงโลกดิจิทัลมีเพื่อนสื่อท่านหนึ่งทดลองใช้บริการนวัตกรรมผ้าเช็ดหน้าใหม่ล่าสุด เนื้อนุ่มคล้ายกระดาษทิชชู่และสามารถย่อยสลายได้  จำหน่ายชิ้นละ 1 หยวน โดยชำระค่าบริการผ่านอาลีเปย์ หลังทดลองใช้ตามขั้นตอนอยู่พักใหญ่ ในที่สุดก็ผ่านไปได้ด้วยดี

  มองจีนยุคใหม่ ย่ำ"ดรีมทาวน์"แหล่งรวมสตาร์ทอัพจีน คณะสื่อมวลไทยเดินสำรวจดรีมทาวน์

 

       จากนั้นเดินสำรวจดูนวัตกรรมในล็อคถัดไป ซึ่งมีหลากหลายในเลือกชม ระหว่างเดินสำรวจพื้นที่ภายในจะสังเกตุเห็นทุกอาคารมีการออกแบบทางสถาปัตย์ที่หลากหลายและโดดเด่น มีทั้งสไตล์จีนโบราณ แบบปัจจุบัน รวมทั้งอาคารทรงยุโรปที่บ่งบอกถึงการทำธุรกิจดิจิทัลในยุคไร้พรมแดน ตรงกลางมีสระน้ำขนาดใหญ่  ก่อนเดินลอดอุโมงค์ข้ามเวลาระยะทางประมาณ 50 เมตรเพื่อทะลุไปอีกฝั่งที่อยู่ทางด้านหลัง

         บริเวณนี้จะเป็นพื้นที่ปลูกข้าวขนาดใหญ่ล้อมรอบด้วยอาคารหลากสไตล์เช่นกัน เราใช้เวลาเดินสำรวจดรีมทาวน์ประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า ก่อนได้เวลากลับตามที่นัดหมายกันไว้เวลา 4 โมงเย็นเพื่อออกเดินทางไปยังสถานีรถไฟความเร็วสูงเพื่อมุ่งหน้ามหานครเซียงไฮ้ ซึ่งเป็นที่พักกายในค่ำคืนนี้

                                                                                                                                                                                                            อ่านต่อเสาร์หน้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ