ข่าว

หวั่นอหิวาต์ เชือดอีกแปดพันตัวสุกรพื้นที่เสี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฉลิมชัย สั่งเข้มทุกด่านชายแดนไทย เมียนมา อหิวาต์หมู ระบาดหนัก เรียกทุกส่วนระดมป้องกัน เชือด 8 พันตัวพื้นที่เสี่ยง

 

24  กันยายน 2562  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคระบาดอหิวาต์หมู ว่าขณะนี้เกิดระบาดในพื้นที่แนวชายแดนประเทศเมียนมา กระจายไปทั่ว ซึ่งต้องเพิ่มมาตรการป้องกันโรคไม่ให้เข้ามาไทย  

 

โดยตนสั่งการทุกด่านตั้งแต่ จ.เชียงราย จนถีง จ.ระนอง เพิ่มความเข้มงวด พร้อมกับกำชับกรมปศุสัตว์ เฝ้าระวังพื้นที่ในระดับพิเศษ หากพบอัตราเสี่ยงต้องเร่งทำลายสัตว์ทันที 

 

“สัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมทุกภาคส่วนรวมทั้งเอกชน เน้นย้ำให้ร่วมมือกันป้องกันโรคอหิวาต์หมู ไม่ให้เข้าไทย โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดทุกช่องทาง นายเฉลิมชัย กล่าว

 

นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าปัจจุบันประเทศไทยยังไม่พบโรคอหิวาต์สุกร เนื่องจากได้ร่วมมือทุกภาคยกระดับมาตรการเฝ้าระวังพิเศษคุมโรคตลอดแนวพื้นที่เสี่ยงชายแดนไทย ลาว เมียนมา กัมพูชา ที่กำลังเกิดโรคระบาดอหิวาต์สุกร พร้อมกับทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกร และสมาคมผู้ค้าสุกร เข้าซื้อสุกร ในพื้นที่เสี่ยงกว่า 8 พันตัว จากเกษตรกรรายย่อย จ.เชียงราย มาเชือดจำหน่ายภายในพื้นที่ตามมาตรการควบคุมโรค ภายในรัศมีติดชายแดน

 
“มาตรการเฝ้าระวังพิเศษตลอดแนวทุกด่านรถจะข้ามไปมาต้องพ่นยากันเชื้อ ทำมาแล้ว 3 - 4 เดือน ร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกร กรมปศุสัตว์ขณะนี้ยืนยันว่าเอาอยู่ จากการตรวจหมู ยังไม่พบเชื้ออหิวาต์หมูในไทย ซึ่งเรียกประชุมภาคเอกชน สกัดไม่ให้หมูออกจากพื้นที่เสี่ยงจังหวัดชายแดนไทย ติดประเทศเมียนมา ลาว ให้บริโภคในจังหวัด ผ่อนผันโรงเชือดในชุมชน เชือดจำหน่ายในพื้นที่ “นายประภัตร กล่าว

 

ทั้งนี้ในจ.เชียงราย เชือดสุกรขาย ไปแล้ว 6 พันตัว เหลือ 1 พันกว่าตัว โดยเกษตรกรสมัครใจ ซึ่งสุกร 8 พันตัวไม่ได้เป็นโรคโดยให้ความร่วมมือตามมาตรการควบคุมโรคในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งสมาคมซื้อกิโลละ 60 กว่าบาท 

 

นายประภัตร กล่าวว่าเพิ่มมาตรการดูแลเกษตรกรายย่อย ตนเจรจากับธนาคารเพื่อการเกษตรฯให้เงินกู้รายย่อยยกระดับการเลี้ยงสุกรทั่วประเทศ ให้ปรับปรุงทำคอกมาตรฐาน รายละ5หมื่น-1แสนบาท จำนวน2แสนราย เพื่อให้ได้มาตรฐานมีความสะอาด และระบบการเลี้ยงที่ดี

 

“ท่านนายกฯเป็นห่วงโรคอหิวาต์หมู กำชับ หลังกลับจากอเมริกา ให้กระทรวงเกษตรฯนำเรื่องรายงาน ทั้งมาตรการ สถานการณ์  พร้อมมาตรการป้องกันโรค และความช่วยเหลือทุกด้าน”นายประภัตร กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"เฉลิมชัย ศรีอ่อน"นั่งเลขาฯพรรคปชป.คนใหม่
-นายกฯเตรียมลงพื้นที่อุบลฯรอบ 2
-"เฉลิมชัย"ลุยอีสานแก้แล้งทุ่งกุลา
-เช็กกำลัง ปชป. "52 ส.ส." ก๊กไหนใหญ่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ