ข่าว

รมว.เกษตรฯสั่งกรมชลฯเร่งระบายน้ำลงโขง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.เกษตรฯสั่งกรมชลฯเร่งระบายน้ำลงโขง

             รมว.เกษตรฯ สั่งการให้กรมชลประทานเร่งระบายน้ำลงโขง เพิ่มเครื่องผลักดันน้ำ  สร้างระบบท่อระบายน้ำอ้อม 2 แก่ง พร้อมสำรวจพื้นที่สร้างแก้มลิง ใช้หน่วงน้ำและกักเก็บไว้ใช้ฤดูแล้ง ขีดเส้น 29 ..นี้เข้าสู่ภาวะปกติ

รมว.เกษตรฯสั่งกรมชลฯเร่งระบายน้ำลงโขง

       

        นายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจราชการ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยหลังน้ำลดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จ.อุบลราชธานีว่า  ขณะนี้ปริมาณน้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจ.อุบลราชธานี ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง  โดยได้สั่งการให้กรมชลประทานหาแนวทางในการเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงโดยให้เร็วขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ  ซึ่งได้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในลำน้ำมูลเพิ่มขึ้นรวม 300 เครื่อง โดยติดตั้งที่ อำเภอพิบูลมังสาหาร 100 เครื่อง และที่อำเภอโขงเจียมอีก 200 เครื่อง ทำให้น้ำไหลลงแม่น้ำโขงเร็วขึ้นประมาณ 30%

รมว.เกษตรฯสั่งกรมชลฯเร่งระบายน้ำลงโขง

            อย่างไรก็ตามในการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง มีอุปสรรคสำคัญคือ มีแก่งสะพือ และแก่งตะนะ  กีดขวางการระบายน้ำ  ซึ่งได้ให้กรมชลประทานหาแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าว  โดยในระยะเร่งด่วนอาจจะต้องทำระบบท่อระบายน้ำอ้อมแก่งทั้ง 2 แห่งมีความยาวประมาณแห่งละ 2 กิโลเมตร เพื่อเร่งการระบายน้ำ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อแก่งและสิ่งแวดล้อม ส่วนในระยะยาวจะต้องศึกษาการผันน้ำชี และน้ำมูล  ลงสู่แม่น้ำโขงโดยตรง เพืิ่อตัดยอดน้ำส่วนหนึ่งไม่ให้ไหลผ่าน อ.เมือง และอ. วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี  ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงท่ีจะเกิดปัญหาน้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กรมชลประทานและจ.อุบลราชธานี ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจพื้นที่ที่จะทำเป็นแก้มลิงธรรมชาติ โดยเฉพาะที่ลุ่มต่ำ ถ้าหากเป็นที่สาธารณะก็ให้ปรับปรุงเป็นแก้มลิงเพื่อใช้หน่วงน้ำและกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง  แต่ถ้าเป็นที่เอกชนก็ให้เจรจาหาทางออกที่ดีที่สุด  หากเอกชนยินยอมที่จะให้ใช้เป็นแก้มลิง อาจจะส่งเสริมการเลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้ง ในพื้นทีี่แก้มลิง เพื่อเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง 

      ทั้งนี้คาดว่า สถานการณ์น้ำท่วมจะเข้าสู่ภาวะปกติภายในวันที่ 29 กันยายน 2562 อย่างแน่นอน หลังจากนั้นก็จะดำเนินการฟื้นฟู ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่  ส่วนพื้นที่ที่แอ่งไม่สามารถระบายน้ำออกได้  ก็จะดำเนินการสูบน้ำออกทั้งหมด ซึ่งได้เตรียมเครื่องสูบน้ำไว้แล้วประมาณ 100 เครื่อง

           

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ