ข่าว

 "ปลาฉิ้งฉ้าง วันลาภ"ของดีบ้านเกาะไหล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ปลาฉิ้งฉ้าง วันลาภ"ของดีบ้านเกาะไหล

        เสน่ห์ของไทยคือ “ชุมชน” แต่ละแห่ง มีวัฒนธรรม ประเพณี และอาชีพคล้ายคลึงกัน เป็นเรื่องดีหากไม่ได้มองเพื่อนบ้านเป็นคู่แข่ง แต่มองเป็นแรง เป็นงานกลุ่ม ที่ต้องผลักดัน ช่วยกันให้เติบโตทั้งระบบ เ สสว.จับมือ8มหาวิทยาลัยดังทั่วประเทศจัดตั้ง ศูนย์ Excellence Center มุ่งความเป็นเลิศด้านเกษตรและด้านการพัฒนาชุมชน ในส่วน ม.วลัยลักษณ์ ดูแลพื้นที่วิสาหกิจชุมชนภาคใต้ 

 

        เมื่อเร็วๆ นี้นำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่ได้รับการพัฒนากว่าร้อยร้านค้า/รายการ เข้าร่วมงาน "ผสาน สร้างสรรค์ มุ่งมั่น ยั่งยืน สุดยอดผลิตภัณฑ์เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน& Product Champions 2019" ครั้งที่ 3 พร้อมโชว์สินค้าที่ได้รับเลือกให้เป็น Product Champions คือผลิตภัณฑ์ปลาฉิ้งฉ้างทอดกรอบรสต่างๆ แบรนด์วันลาภ จากวิสาหกิจชุมชนบ้านกะไหล จังหวัดพังงา(จากผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด สมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 461 ราย คัดเลือก เหลือ 55 ราย จากนั้นคัดเลือกเหลือเพียง 20 ราย มาพัฒนาและค้นหาProduct Champions จำนวน 1 ผลิตภัณฑ์) 

       ในเมืองไทย ไม่มีใครไม่รู้จักปลาตัวเล็ก แต่คุณประโยชน์มหาศาล มีมากในฝั่งอันดามัน เพราะท้องทะเลอุดมสมบูรณ์ เต็มไปด้วยแพลงตอนพืชและสัตว์หลายชนิด เป็นเหตุให้ปลาชุกชม นอกจากนั้นยังมีบทวิจัย เพิ่มมูลค่า เรื่องปลาฉิ้งฉ้างเป็นปลาที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก เช่น กรดไขมันโอเมก้า3โปแทสเซียมและแคลเซียมในปริมาณที่สูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และยังช่วยลดระดับความดันในโลหิต บำรุงข้อ จอประสาทสายตา ฯลฯ เมื่อนำมาอบแห้ง ทอดกรอบ ผ่านกรรมวิธีการปรุงรส ทำให้เคี้ยวอร่อยเพลิน เป็น Snack ลำดับต้น ๆ ของคนรุ่นใหม่ และคนรักสุขภาพ

      วันลาภ เป็นชื่อคุณแม่ ของคุณนะโม-ธีรวุฒิ ศรีเที่ยงรุ่นสองวันลาภเป็นคนท้องถิ่น ต.เกาะไหล อ.ตะกั่วทุ่ง ซึ่งในชุมชนทำปลาฉิ้งฉ้างมานาน กรรมวิธีสืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น เป็นเสน่ห์ชุมชน เห็นตั้งแต่คัดแยก ตาก ปรุงรส ฯลฯ รวมถึงแพ๊คเกจจิ้งง่ายๆ ตั้งแต่สมัยลนเทียน มัดหนังยาง คุณแม่ทำมายี่สิบกว่าปี จนสามปีหลัง ทำงานแบบไร้จุดหมาย คิดว่ากลับมาช่วยที่บ้านทำแบรนด์ดิ้งเป็นของตัวเองดีกว่า เพราะในชุมชน ในจังหวัด หรือละแวะใกล้เคียงก็คุ้นชื่อ วันลาภ อยู่แล้ว 

       ส่วนความแตกต่าง ถ้าเป็นในลุ่มน้ำฝั่งอันดามัน  ไม่ได้แตกต่างกัน หากแต่รายละเอียดที่เพิ่มเข้าไป รวมถึงความเป็น “แบรนด์” ที่สะท้อนความใส่ใจและคุณภาพต่างหากที่เป็นจุดขาย ทั้งนี้กรรมวิธีการผลิตแบบชุมชน ผู้เฒ่าผู้แก่หรือเด็กช่วยกัน  มีความคิดที่จะผสมผสานจากรุ่นสู่รุ่น ผ่านการพัฒนาโปรดักส์ร่วมกับมหาวิทยาลัยที่เป็น องค์ความรู้ เป็นขั้นตอน เป็นระบบ พัฒนาได้ เพื่อรองรับตลาดที่ใหญ่ขึ้น 

   

   สำหรับผลิตภัณฑ์ ปลาฉิ้งฉ้างอบกรอบ วันลาภ (ไม่ใส่ผงปรุงรส และวัตถุกันเสีย) หวาน มัน กรอบ อร่อยลงตัว มี 3 รสชาติรสดั่งเดิม ปริมาณ100 Gรสต้มยำ ปริมาณ130 Gรสอบงา ปริมาณ130 Gขนาดบรรจุภัณท์8x12นิ้ว ราคา85บาท ต่อ1ห่อ ประโยชน์ของปลาฉิ้งฉ้าง ปลาฉิ้งฉ้างเป็นปลาที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก เช่น กรดไขมันโอเมก้า3โปแทสเซียมและแคลเซียม ในปริมาณที่สูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และยังช่วยลดระดับความดันในโลหิต 

    ปัจจุบันผลิตภัณฑ์วางขายในโมเดิร์นเทรดท้องถิ่น เช่น ซุปเปอร์ชีพ,บิ๊กซี ฯลฯ หรือถ้าจะสั่ง ยินดีบริการจัดส่งของให้ถึงหน้าบ้านเพียงแค่โทรมาสั่ง 08-9889-3204  เท่านั้น  

  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ