ข่าว

 เตรียมพร้อมสัตว์เลี้ยงช่วงน้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก 

         สวัสดีครับ ก่อนอื่นขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ประสบปัญหาอุทกภัยให้ผ่านพ้นไปโดยเร็ว และสำหรับผู้ที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงขอให้เตรียมความพร้อมเพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้นให้ลดน้อยที่สุดนะครับ ผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้นอกจากส่งผลเสียต่อมนุษย์ในหลายด้านแล้ว บรรดาสัตว์ต่าง ๆ ทั้งสัตว์เลี้ยง สัตว์ป่าตามธรรมชาติ และปศุสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ป่วย สัตว์อายุมากรวมถึงลูกสัตว์ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน แต่ในขณะเดียวกันก็มีหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐ และเอกชนต่างก็ส่งความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เบาบางลง

 เตรียมพร้อมสัตว์เลี้ยงช่วงน้ำท่วม

     

            ในส่วนของสัตว์เลี้ยงที่ได้รับผลกระทบมีหลายด้านทั้งเรื่องของที่อยู่ ที่กินที่ทำให้เกิดปัญหาต่อตัวสัตว์ ดังนั้นขอแนะแนวทางการเตรียมพร้อมให้สัตว์เลี้ยงทั้งในส่วนของสุขภาพ เช่นความไม่เหมาะสมของอาหาร เพราะในสภาวะการณ์เช่นนี้การเก็บรักษาอาหารสัตว์อาจทำได้ยาก หากเป็นไปได้แนะนำให้ใช้อาหารเม็ดสำรองไว้ และหาภาชนะที่เก็บให้ห่างจากความชื้น หรือสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ รวมถึงการสำรองน้ำสะอาดเผื่อพวกเขาไว้ด้วยนะครับ ต่อมาในเรื่องปัญหาการเจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุต่าง ๆ เช่น การพลัดหลง หรือการต่อสู้แย่งพื้นที่เนื่องจากสัตว์อาจต้องอยู่ร่วมกันในพื้นที่จำกัด การถูกสัตว์มีพิษทำร้าย ฯลฯ

           ต่อจากอาหารและน้ำแล้ว เราควรต้องเตรียมอุปกรณ์ควบคุมสัตว์ไว้ด้วย เช่น ปลอกคอ และโซ่สายจูงเผื่อไว้ในกรณีต่าง ๆ เช่น การเคลื่อนย้าย หรืออื่น ๆ อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญ คือ ยา และอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นเพราะการเดินทางในช่วงเวลานั้นอาจเป็นไปได้ยาก (ในแมว ห้ามใช้ยาที่มีส่วนผสมของยาพาราเซตามอลเด็ดขาดนะครับ) 

          ทั้งนี้ท่านสามารถติดต่อสื่อสารเพื่อขอคำแนะนำจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่ดูแลด้านสัตว์ อย่างไรก็ตาม หากท่านไม่ได้เตรียมตัวรับมือไว้ก็ต้องประยุกต์สิ่งของที่อยู่รอบตัวมาใช้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เช่น ขวดพลาสติก เชือก ห่วงยาง แผ่นไม้ กาละมังใบโต ถุงพลาสติกที่เราควรพยายามเก็บเศษอาหาร และอุจจาระขับถ่ายของสัตว์ทิ้งเพื่อลดเชื้อโรค หนู แมลงวัน และสัตว์พาหะอื่น ๆ ที่ลืมไม่ได้ 

          คือท่านเจ้าของก็ต้องเตรียมกระเป๋าที่รวบรวมเอกสารสำคัญ และสิ่งของต่าง ๆ ของสัตว์เลี้ยงแสนรักที่พร้อมหยิบนำไปด้วยในยามฉุกเฉินที่ต้องอพยพ เช่น เอกสารแสดงความเป็นเจ้าของ รูปถ่ายในกรณีพลัดหลงกัน อุปกรณ์ภาชนะใส่อาหาร น้ำ ยาที่เตรียมไว้ ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น ของเล่น หรือสิ่งที่สัตว์เลี้ยงเราคุ้นเคย และชอบเพื่อลดภาวะยามตระหนก เป็นต้น 

         อย่าลืมหาเสื้อชูชีพใส่ไว้ให้สัตว์เลี้ยงของเราด้วยเพราะไม่ใช่ทุกตัวจะว่ายน้ำเป็น และยังอาจตื่นตระหนกเมื่อเจอสภาวะน้ำท่วมที่ไม่คุ้นเคยอีกด้วย ทั้งนี้ ควรคิดสำรองสถานที่ที่ต้องไป เช่น โรงแรมนอกพื้นที่ที่รับสัตว์เลี้ยง ศูนย์อพยพใกล้เคียง บ้านเพื่อนญาติสนิท เป็นต้น

 

 

        ที่กล่าวมาหากท่านเตรียมพร้อมรับมือไว้เมื่อเกิดเหตุต่างๆ และเป็นแนวทางที่ใช้ได้หลายเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นนอกเหนือ จากอุทกภัยด้วย และพึงระลึกไว้ว่าสัตว์เลี้ยงของเราอาจแสดงพฤติกรรมเบี่ยงเบนจากปกติได้จากความเครียดหรือตื่นตระหนกต่อสิ่งแวดล้อมที่ไม่ปกติ ดังนั้นท่านต้องสังเกตการแสดงออกของสัตว์เลี้ยงท่านด้วยเพื่อความปลอดภัยทั้งเราและสัตว์เลี้ยง แต่หากเหตุการณ์เกินควบคุมจนถึงขั้นสัตว์เลี้ยงที่รักเสียชีวิตก็ต้องรีบหาวิธีกำจัดซากให้เร็วที่สุดเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรค

         สุดท้ายขอส่งกำลังใจให้ทุกท่าน และทุกชีวิตผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ด้วยดี

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-จี้ บิ๊กตู่ งดพูดเล่นไล่เลี้ยงปลาช่วงน้ำท่วม
-จุรินทร์ สั่งลูกพรรคลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม
-น้ำท่วม 10 จว. ปิดถนน 15 เส้นทาง
-ฮุยเลฮุย! คนไทยน้ำท่วม ผู้นำ "งาน" ท่วม
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ