ข่าว

ธรรมนัส สั่งเอ็กซ์เรย์ส.ป.ก.ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธรรมนัส ฟิตถอดสายน้ำเกลือประชุม ส.ป.ก.จังหวัดทั่วประเทศ เร่งเอ็กซเรย์ ที่ดินอยู่ในมือเกษตรกรตัวจริง

 

18 กันยายน 2562 ธรรมนัส เล็งแก้ไขกฎหมายพัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก.ผ่านระบบแปลงใหญ่  หลังตรวจสอบบางพื้นที่กลายเป็นเมือง ใหญ่ ไม่สามารถทำการเกษตรฯ ได้ตามกฏหมาย ส.ป.ก.เดิม”


 

 

 

          ธรรมนัส สั่งเอ็กซ์เรย์ส.ป.ก.ทั่วประเทศ

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เรียกหัวหน้าสำนักปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัด(สปจ.)ทั่วประเทศ เข้ารับฟังนโยบายในการเร่งรัดแก้ปัญหารื้อรังในพื้นที่ ส.ป.ก.พร้อมกล่าวว่า ที่ดินส.ป.ก. บางส่วน ขณะนี้ มีการเปลี่ยนมือ หลุดจากมือเกษตรกรจำนวนมาก  ซึ่งบางพื้นที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้ ตามแนวทางการจัดสรรสิทธิแจกที่ดินส.ป.ก.ตามกฏหมายเดิม  และบางพื้นที่เปลี่ยนเป็นพื้นที่เมือง เพราะการเจริญเติบโตของชุมชนโดยเฉพาะบริเวณ หน้า ม. พะเยา  ม. แม่ฟ้าหลวง  และ บริเวณ หน้าวัดหลวงพ่อโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา  

 

จากปัญหาที่เกิดขึ้น ตนได้สั่งการ ให้ ส.ป.ก.ทั่วประเทศ เร่งสำรวจพื้นที่ทั้งหมด ว่า พื้นที่ใด มีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะ ดังกล่าว เพื่อที่จะมีการแก้ไขกฏหมาย ของ ส.ป.ก.ที่มีอยู่เพื่อให้มีความทันสมัย เข้ากับบริบทสังคมปัจจุบัน ที่จะสามารถพัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก.ให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น 


เท่าที่มีการตรวจสอบพบว่าหลายพื้นที่  โดยเฉพาะพื้นที่ผมเองที่ ม.พะเยา ที่อ.แม่กา จากเดิมเป็นที่ดินที่ทำการเกษตร ตอนนี้เป็นหอพัก ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าต่างๆไปหมดแล้ว  ผมเองก็เกือบจะไปซื้อเพราะที่สวยแต่เมื่อทราบว่าเป็นส.ป.ก.จึงไม่ซื้อ และพื้นที่ลักษณะนี้ก็มีหลายพื้นที่  โดยเฉพาะม.แม่ฟ้าหลวง  และหน้าวัดหลวงพ่อโสธร

 

ซึ่งเรื่องนี้เรื้อรังมานาน เราจึงได้ให้ ส.ป.ก.ทั้งหมด วันนี้กลับไปสำรวจพื้นที่ของตนว่า ยังมีพื้นที่ใดบ้างที่แจกไปแล้ว สามารถใช้ทำการเกษตรได้ หรือเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เพื่อเราจะแก้ไขกฏหมายให้ทันสมัย ให้ สามารถเดินหน้าได้  ไม่ว่าใครจะมาอยู่ ที่กระทรวงเกษตรฯหากแก้ไขกฏหมาย ให้ทันสมัยก็สามารถพัฒนาเพิ่มศักยภาพพื้นที่ ส.ป.ก.ได้ เพราะที่ผ่านมา การพัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก.ค่อนข้าง มีปัญหาจึงน่าจะสำรวจข้อมูลให้ชัดเจนเสียก่อนเพื่อ นำมาพิจารณาจารณาประกอบการ แก้ไขกฏหมายให้ทันสมัย  เพื่อวางระบบพัฒนาพื้นที่ให้ได้ ส่วนคนที่ทำผิดกฏหมาย ก็จะต้องดำเนินการทางกฏหมายเรียกคืนมาทั้งหมดมาให้รายใหม่ที่เป็นเกษตรกรและผู้ยากไร้

 

อย่างไรก็ตาม ในการสำรวจพื้นที่ครั้งนี้ ในส่วนพื้นที่ที่ยังทำการเกษตร จากนี้ไป ตนมีนโยบายในการส่งเสริมการพัฒนาในรูปแบบแปลงใหญ่ ผ่านขบวนการสหกรณ์  เป็นหลัก โดยเกษตรกรจะต้องมีการรวมกลุ่ม  หลังจากจัดสรรที่ดินให้แล้ว  ส.ป.ก.จะต้องวางระบบสาธารณูปโภค ให้กับเกษตรกร ผู้ยากไร้ เข้าทำกินได้เพื่อให้สามารถผลิตสินค้าเกษตร ได้อย่างเป็นระบบ กระทรวงเกษตรฯจะทำงานในรูปแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการประปา การไฟฟ้า เข้าไปช่วยเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรสามารถอยู่ได้ ส่วนเงินที่จะนำมาใช้บางส่วนจะใช้กองทุนพัฒนาที่ดิน ของ ส.ป.ก.ที่มีอยู่เพื่อใช้ในการพัฒนา พื้นที่ ส.ป.ก.ต่อไป ทั้งหมด จะต้องมีการสำรวจให้รวดเร็วที่สุด เพื่อที่จะแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบให้สำเร็จในสมัยนี้

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพจนต้อง พักรักษาตัวเพราะไปติดไข้หวัด และมีอาการทรุดลง จนต้องพักรักษาตัว อยู่โรงพยาบาล ผลการตรวจเลือดแพทย์แจ้งว่าติดเชื้อโรคชิคุนกุนยา อาการคั่นเนื้อคั่นตัว ซึ่งน่าจะเกิดจากยุงลาย กัดขณะที่ลงพื้นที่ ซึ่งไม่ได้หนักหนาอะไรมาก ซึ่งแพทย์อยากให้นอนพักก่อน ตนขอแพทย์ถอดสายน้ำเกลือ เพราะไม่อยากหยุดงานแม้วันเดียว มีงานต้องทำอีกมาก

 

ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว และพร้อมทำงานโดยปกติแล้ว ส่วนเรื่องปัญหารุมเร้าจากฝ่ายค้านตรวจสอบข้อมูลส่วนตัว  โดยเฉพาะเรื่องวุฒิการธิการศึกษาของตน พร้อมให้ตรวจสอบไม่มีปัญหา เมื่อเป็นนักการเมืองก็พร้อมรับการถูกตรวจสอบ และชี้แจง ไปไม่เคยโวยวายอะไร และตอนนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสถาบันการศึกษาที่ตนจบมาได้ออกมาชี้แจงทั้งหมดแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ชวน พร้อมรับเรื่อง วัชระ ร้องสอบปมขรก.สภา
-วิษณุ ชี้กล่าวถึง กษัตริย์ในสภา ควรประชุมลับ
-(คลิป) ชวน กรีด รัฐบาลต้องรู้หน้าที่แจงสภา
-สภาฯเปิดใช้ปลายปี เผยกลาง ต.ค.นี้ถกพ.ร.บ.งบประมาณ
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ