ข่าว

เลี้ยงปลาน้ำจืดบนดินเค็ม...โกยรายได้ไร่ละแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวนาปลูกข้าว ผันตัวเลี้ยงปลาน้ำจืดบนดินเค็ม โตเร็ว รสชาติดี แบ่งพื้นที่ปลูกข้าว แปรรูปผลิตภัณฑ์ โกยรายได้ไร่ละแสน

 

 

          เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 62 - ร.ต.สมพงษ์ ไชยสง ผู้แทนด้านประมงน้ำจืดในพื้นที่ดินเค็ม จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า พื้นที่ตำบลเมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น มีปัญหาดินเค็มมาก ทำการเกษตรไม่ค่อยได้ผล ปลูกข้าวได้ผลผลิตไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ตนและเกษตรกรส่วนหนึ่งจึงได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมในการปลูกข้าวมาทำประมงน้ำจืดแทน ซึ่งพบว่าเลี้ยงปลานิล ปลาตะเพียนในพื้นที่ดินเค็ม ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากว่าข้าวมาก อีกทั้งปลาที่เลี้ยงในพื้นที่ดินเค็มมีลักษณะพิเศษคือไม่มีกลิ่นสาบโคลน เลี้ยงง่ายโตเร็ว ปลาไม่เครียดจึงไม่ค่อยเป็นโรค เนื้อแน่นและมีรสชาติดีกว่าพื้นที่ทั่วไป 

 

เลี้ยงปลาน้ำจืดบนดินเค็ม...โกยรายได้ไร่ละแสน

 

          ทั้งนี้ การปรับที่นามาทำบ่อเลี้ยงปลาไม่ยุ่งยาก เพียงแต่ต้องลงทุนขุดบ่อดินซึ่งเป็นการลงทุนระยะยาว การเตรียมบ่อทำตามหลักวิชาการ มีการปรับปรุงดินด้วยปูนขาวเพื่อปรับสภาพความเป็นกรดด่างให้สมดุล จากนั้นก็ซื้อพันธุ์ปลามาปล่อย แล้วดูแลให้อาหาร พอเลี้ยงครบ 5 เดือนก็สามารถจับขายได้แล้ว ปีหนึ่งจะเลี้ยงปลาได้ 2 ครั้ง แต่ละครั้งจะมีรายได้เฉลี่ย 50,000-60,000 บาทต่อไร่ ปีหนึ่งจะมีรายได้ประมาณ 100,000-120,000 บาท เมื่อหักต้นทุนก็ยังเหลือรายได้สุทธิเกินครึ่ง เมื่อเปรียบเทียบกับการปลูกข้าวได้ไร่หนึ่งประมาณ 10,000 บาท แต่มีต้นทุนในทุกขั้นตอนทั้งค่าเมล็ดพันธุ์ ค่าปุ๋ย ค่าจ้างรถไถ รถเกี่ยว ต้องดูแลมากแต่ผลตอบแทนไม่คุ้มค่า 

 

เลี้ยงปลาน้ำจืดบนดินเค็ม...โกยรายได้ไร่ละแสน

 

          "ปัจจุบันผมและเกษตรกรในพื้นที่ตำบลเมืองเพียได้รวมกลุ่มเลี้ยงปลาแปลงใหญ่ มีสมาชิกประมาณ 30 ราย ซึ่งสมาชิกแต่ละรายก็มีการปรับระบบการทำเกษตร โดยแบ่งพื้นที่ปลูกข้าวไว้เพื่อการบริโภคเองในครัวเรือน พื้นที่ที่เหลือจะขุดบ่อเลี้ยงปลาน้ำจืดขายเป็นรายได้หลัก สำหรับตลาดจะมีวางจำหน่ายตามริมถนนมิตรภาพ และนำไปจำหน่ายตามหมู่บ้านและอำเภอใกล้เคียง ราคาขายมีหลายเกรด เช่น ปลาขนาด 4 ตัวต่อกิโลกรัม จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 50 บาท ขนาด 3 ตัวต่อกิโลกรัมอยู่ที่ 60 บาท และ 2 ตัวต่อกิโลกรัม อยู่ที่ 70 บาท เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด ซึ่งมองว่าตลาดปลาน้ำจืดยังเปิดกว้างอยู่ ที่สำคัญปลาที่เลี้ยงในพื้นที่ดินเค็มมีข้อได้เปรียบ ถูกปากผู้บริโภค ผู้บริโภคที่ซื้อปลาจากกลุ่มเราไปทุกรายจะกลับมาซื้อซ้ำ เพราะติดใจในรสชาติและคุณภาพสินค้าของทางกลุ่ม" ร.ต.สมพงษ์ กล่าว

 

เลี้ยงปลาน้ำจืดบนดินเค็ม...โกยรายได้ไร่ละแสน

 

          ร.ต.สมพงษ์ ยังบอกด้วยว่า ทุกวันนี้คิดว่าโชคดีมากที่อยู่ในพื้นที่ดินเค็ม เราทำให้พื้นที่มีคุณค่าเพิ่มขึ้นได้แค่ปรับเปลี่ยนมาทำในสิ่งที่เหมาะสมกับพื้นที่ของเรา ซึ่งการเลี้ยงปลาน้ำจืดในพื้นที่ดินเค็มคือคำตอบที่ชัดเจน นอกจากปลานิล ปลาตะเพียน ยังสามารถเลี้ยงปลากะพงหรือกุ้งขาวได้ด้วย

 

เลี้ยงปลาน้ำจืดบนดินเค็ม...โกยรายได้ไร่ละแสน

 

          ส่วนพื้นที่ริมขอบบ่อสามารถปลูกพืชที่เหมาะสมกับพื้นที่ดินเค็ม เช่น มะขามเทศ มะพร้าว ฝรั่ง พุทรา เป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง และที่สำคัญพืชเหล่านี้ก็มีรสชาติดีไม่เหมือนพื้นที่อื่น การันตีจากผู้บริโภคที่ได้ลิ้มลองรสชาติพืชที่ปลูกบนดินเค็มว่ารสชาติไม่เหมือนที่อื่นจะหวานมันกว่า ส่งผลให้ทุกวันนี้มีอาชีพที่มั่นคงและมีรายได้ที่ดีขึ้น

 

          อย่างไรก็ตาม อยากฝากถึงเกษตรกรที่มีปัญหาดินเค็ม ให้มองว่าดินเค็มก็มีประโยชน์เพียงแต่เราต้องรู้จักใช้ให้ถูก ซึ่งสถานีพัฒนาที่ดินขอนแก่นได้เข้ามาถ่ายทอดความรู้และส่งเสริมการใช้ประโยชน์พื้นที่ดินเค็มอย่างมีประสิทธิภาพ เกษตรกรสามารถเรียนรู้และนำไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองจะได้ไม่ต้องปล่อยทิ้งร้างไว้เฉยๆ ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร และถ้าใครยังไม่ทราบว่าจะทำอะไรกับพื้นที่ดินเค็มให้เลี้ยงปลาน้ำจืดดีที่สุด แต่สิ่งสำคัญไม่ว่าจะทำอะไรต้องขยัน เพราะถ้าใครขยันไม่อดตายแน่นอน.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ