ข่าว

แม่มูลน้ำลด ไม่เกิน 2 สัปดาห์ปริมาณน้ำกลับสู่ลำน้ำปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมชลฯ ยันอีก 10-12 วัน อุทกภัยอีสาน 8 จังหวัดลดลงกลับสู่ลำน้ำปกติ

 

16 กันยายน 2562 นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่านายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยในพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน  

 

ได้สั่งการให้กรมชลประทาน เร่งเข้าไปช่วยเหลือระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง หลังปริมาณน้ำในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำชี และมูล เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชีตอนบน ในพื้นที่จ.ขอนแก่น มหาสารคาม และร้อยเอ็ด ระดับนี้มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากมีฝนตกน้อยลงแล้ว แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตรริมลำน้ำยัง และแม่น้ำชีในเขตจ.ร้อยเอ็ด สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำรวม 54 เครื่อง แยกเป็นในพื้นที่จ.ขอนแก่น 11 เครื่อง  จ.มหาสารคาม 3 เครื่อง และจ.ร้อยเอ็ด 40 เครื่อง พร้อมกับติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอีก 25 เครื่อง แบ่งเป็นติดตั้งในพื้นที่จ.ร้อยเอ็ด 20 เครื่อง และ จ.กาฬสินธุ์ 5 เครื่องที่ จ.ศรีสะเกษ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 21 เครื่อง เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ อ.ราษีไศล 

 

ในส่วนลุ่มน้ำก่ำที่ จ.สกลนคร ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง ระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำเขตเมืองสกลนคร ลงสู่หนองหาร พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอีก 8 เครื่อง เร่งระบายน้ำในลำน้ำยามและลำน้ำก่ำ ให้ลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วขึ้น

 

สำหรับในพื้นที่ลุ่มน้ำมูลตอนล่าง ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่รวม 31 เครื่อง โดยติดตั้งในพื้นที่   จ.อุบลราชธานี จำนวน  7 เครื่อง จ.อำนาจเจริญ จำนวน 1 เครื่อง จ.ยโสธร จำนวน 12 เครื่อง จ.มุกดาหาร จำนวน 3 เครื่อง จ.นครพนม จำนวน 8 เครื่อง

 

นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จ.อุบลราชธานี จำนวน 260 เครื่อง เพื่อผลักดันน้ำลงแม่โขงโดยเร็ว จ.ยโสธร จำนวน 10 เครื่อง จ.นครพนม จำนวน 6 เครื่อง และจ.สกลนคร จำนวน 12 เครื่อง รวมทั้งยังได้ติดตั้งเรือผลักดันน้ำอีกจำนวน 17 ลำ รวมทั้งปัจจุบันปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่จ.อุบลราชธานี  ลดน้อยลงแล้ว ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลค่อยๆลดลง ส่วนการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงยังไหลได้สะดวก หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม ระดับน้ำในแม่น้ำมูลจะลดลงด้วย 

 

 

ได้ขนเครื่องมือ เครื่องจักรกลต่างๆจากทั่วประเทศ มาติดตั้งเพื่อเร่งแก้อุทกภัย8จังหวัด ภาคอีสานและมาบัญชาการเองที่ศูนย์บริหารจัดการอุทกภัยลุ่มน้ำชี-มูล (ส่วนหน้า)ในการผลักดันมวลน้ำลุ่มน้ำชี-มูล ลงสู่แม่น้ำโขง โดยเร็วที่สุดขณะนี้กำลังช่วงชิงจังหวะที่ระดับแม่น้ำโขงต่ำกว่า2เมตร บริเวณปากแม่น้ำมูล ซึ่งในวันที่19-20ก.ย.นี้ประชาชนจะกลับเข้าที่อยู่อาศัยได้ โดยเจ้าหน้าที่ชลประทาน ทำงานเต็มที่และต้องสับเปลี่ยนสรรพกำลังกันเพื่อให้บริหารจัดการน้ำทุกจุดเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง 


อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่าปัจจุบันสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูลที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ M 7 สะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมืองอุบลราชธานี อัตราการไหลอยู่ที่ 5,100 ลบ.ม.ต่อวินาที มีระดับน้ำสูง 10.86 เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ (14 กันยายน) ซึ่งอยู่ที่ 5,260 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำอยู่ที่ 10.93 เมตร ซึ่งลดลง 11 เซนติเมตร

 

ทั้งนี้ระดับน้ำยังท่วมตลิ่งฝั่งอำเภอวารินชำราบ อยู่ 3.88 เมตร อีก 10 -12 วันน้ำที่ท่วมพื้นที่ต่างๆ จะลดลงจนอยู่ในลำน้ำ ส่วนน้ำที่ขังอยู่ในที่ลุ่มต่ำนั้นจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำสูบออก แต่กำลังประสานทางท้องถิ่นว่า มีพื้นที่ใดที่สามารถเก็บกักน้ำไว้ได้ โดยอาจใช้ที่สาธารณะทำเป็นแก้มลิงเพื่อให้เกษตรกรมีน้ำไว้ใช้เพาะปลูกพืชฤดูแล้งได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-5 จว.อีสาน น้ำท่วมถนน 12 แห่งห้ามผ่าน
-เพจลุงตู่ ปล่อยคลิปเพลงให้กำลังใจ บิ๊กตู่ ช่วยน้ำท่วม
-เตือนชาวอุบลเตรียมรับมือน้ำก้อนใหญ่พรุ่งนี้ !!
-ยังจับไม่ได้ จระเข้ยาว 2 เมตร โผล่คลองส่งน้ำ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ