ข่าว

ผลสำเร็จ...เกษตรผสมผสานดินเค็ม สร้างความสุขอย่างพอเพียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรเมืองสกลนคร ทำเกษตรผสมผสานบนพื้นที่ดินเค็ม มีความสุขอย่างพอเพียง

 

12 กันยายน 2562 นายสมศักดิ์ ดงภูยาว เกษตรกร ต.ดงมะไฟ อ.เมือง จ.สกลนคร เปิดเผยว่า เดิมมีอาชีพรับจ้างทำการประมง แต่ด้วยสภาพภาวะเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ไม่ดีขึ้น  

 

ผลสำเร็จ...เกษตรผสมผสานดินเค็ม สร้างความสุขอย่างพอเพียง

 

จึงได้ตัดสินใจกลับภูมิลำเนาที่จังหวัดสกลนคร เพื่อทำการเกษตร เมื่อปี 2557 แต่ด้วยไม่มีความรู้ด้านการเกษตรเลย มีเพียงที่ดินจำนวน 5 ไร่ 2 งาน ในปีแรกจึงเริ่มต้นด้วยการปลูกข้าวอย่างเดียว ปรากฏว่าขายข้าวได้เพียง 5,000 บาท เนื่องจากไม่มีความรู้อีกทั้งยังประสบปัญหาดินเค็ม ทำให้ได้ผลผลิตไม่ดี 

 

ผลสำเร็จ...เกษตรผสมผสานดินเค็ม สร้างความสุขอย่างพอเพียง


ต่อมาปี 2558 ทางสถานีพัฒนาที่ดินสกลนครได้เข้ามาทำโครงการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ดินเค็ม ตนจึงสนใจและเข้าร่วมโครงการพัฒนาพื้นที่ดินเค็ม นอกจากนี้ ตนยังมีความสนใจเรื่อง การปรับเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมในการปลูกข้าวมาทำเกษตรแบบผสมผสาน เนื่องจากสอดคล้องกับแนวความคิดของตนที่อยากทำการเกษตรแบบผสมผสานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ทั้งนี้ เมื่อมีการปรับปรุงฟื้นฟูพื้นที่ดินเค็มตามคำแนะนำของกรมพัฒนาที่ดิน ตนจึงได้แบ่งพื้นที่ทำการเกษตรเป็น ปลูกข้าว ไม้ผล ไม้ยืนต้นโตเร็ว พืชผักสวนครัว และขุดคลอง 

 

ผลสำเร็จ...เกษตรผสมผสานดินเค็ม สร้างความสุขอย่างพอเพียง

 

หลังจากปรับเปลี่ยนพื้นที่จากทำเกษตรเชิงเดี่ยวมาทำเกษตรผสมผสานบนพื้นที่ดินเค็ม ทำให้มีผลผลิตพืชผลทางเกษตรไว้บริโภคในครัวเรือนอย่างเพียงพอแล้ว เหลือก็สามารถจำหน่ายสร้างรายได้เลี้ยงดูครอบครัว ปัจจุบันตนมีรายได้จากการขายผลผลิตทางการเกษตรเฉลี่ย 64,750 บาทต่อปี ซึ่งก็ทำให้ตนอยู่ได้อย่างพอเพียงและมีความสุข

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-พิพิธภัณฑ์เกษตรฯ“สานต่อ รักษ์พอเพียง” สืบสานพระราชปณิธานพ่อ
-ชวนเที่ยวงาน 10 ปีพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ ช้อปสินค้าเกษตรอินทรีย์
-เกษตรพอเพียงเดินตามรอยพ่อ
 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ