ข่าว

2 จังหวัดอีสานคลี่คลายผันน้ำผ่านชีลงแม่โขง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมชลฯ"เร่งเคลียร์น้ำท่วมอีสาน 5 จังหวัดแนวลำน้ำยัง ออกแม่น้ำชี ลงแม่โขง ช่วยพื้นที่พ้นวิกฤติ คลี่คลายแล้ว 2 จังหวัด

 

9 กันยายน 2562 นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยภายหลังได้รับรายงานจากนายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ว่า สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด  

 

ซึ่งในพื้นที่รับผิดชอบทั้ง 5 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และร้อยเอ็ด ขณะนี้มีพื้นที่น้ำท่วม 67 อำเภอประมาณ 720,000 ไร่ ขณะนี้จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดชัยภูมิ สถานการณ์น้ำท่วมได้คลี่คลายลงแล้ว ส่วนจังหวัดมหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด ยังมีพื้นที่น้ำท่วมอยู่ โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำยัง และลุ่มน้ำเสียวใหญ่

 

ในช่วงที่ผ่านมาสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้บริหารจัดการน้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำยังที่ถูกน้ำท่วมสูง โดยการเร่งระบายน้ำในแม่น้ำชีให้มีระดับต่ำลง เพื่อตัดยอดน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งลงแม่น้ำชี ก่อนที่จะไหลไปลงแม่น้ำมูล ซึ่งในขณะนั้นปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลยังต่ำ และสามารถรองรับปริมาณน้ำที่ไหลไปตามทิศทางของน้ำได้ โดยได้ให้ความสำคัญในการพิจารณาการบรรเทาความเดือดร้อนในพึ้นที่ตอนล่างด้วย 
       

 

2 จังหวัดอีสานคลี่คลายผันน้ำผ่านชีลงแม่โขง

 

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่าปัจจุบันระดับน้ำในลำน้ำยังเริ่มมีแนวโน้มลดลง และปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่เริ่มลดลงเช่นกัน ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่อยู่ด้านล่างในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด จ.ยโสธร และจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่รวมน้ำที่จะไหลไปรวมกันตามทิศทางของน้ำ จากลุ่มน้ำเสียวใหญ่ ลุ่มน้ำยัง และแม่น้ำชี ไหลไปลงแม่น้ำมูล และแม่น้ำโขงที่จังหวัดอุบลราชธานีตามลำดับ เพื่อลดผลกระทบและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว และบรรเทาปัญหา

 

สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้วางมาตรการในการชะลอน้ำในแม่น้ำชีตอนบน ในเขตจังหวัดชัยภูมิ ด้วยการให้ฝายยางทั้ง 3 แห่งในแม่น้ำชี ได้แก่ ฝายยางบุตามี ฝายยางแก้งสนามนาง และฝายยางกะฮาดน้อย ยกฝายยางขึ้นเพื่อเก็บกักน้ำและชะลอการไหลของน้ำ ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น ได้ลดการระบายน้ำที่ ปตร.D8 ห้วยพระคือ ไม่ให้น้ำไหลลงลำน้ำพองไปลงแม่น้ำชี

 

2 จังหวัดอีสานคลี่คลายผันน้ำผ่านชีลงแม่โขง

 

ส่วนอ่างฯขนาดกลางที่อยู่ในพื้นที่ทั้ง 5 จังหวัด จำนวน 69 แห่ง ได้เริ่มปรับลดการระบายน้ำในอ่างที่อยู่ในเกณฑ์ไม่วิกฤตลงแล้ว จำนวน 49 แห่ง และจะทยอยลดปริมาณการระบายน้ำลงอย่างต่อเนื่อง ตามสถานการณ์ นอกจากนี้ ยังได้ควบคุมการระบายน้ำในเขื่อนที่อยู่ในแม่ชีตอนบน เพื่อชะลอน้ำที่จะไหลลงไปเติมด้านล่าง เช่น เขื่อนชนบท,เขื่อนวังยาง,เขื่อนมหาสารคาม รวมถึงหยุดการระบายน้ำเขื่อนลำปาว ที่ปัจจุบันมีปริมาณน้ำถึง 1,386.30 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดป็น 70 % ขืงความจุอ่างฯ และมีน้ำไหลเข้าอย่างต่อเนื่องประมาณวันละ 50-80 ล้าน ลบ.ม.  

 

นอกจากนี้ ยังได้ปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ จากเดิมวันละ 500,000 เป็นวันละ 300,000 ลบ.ม. และปรับลดการระบายน้ำผ่านฝายหนองหวายจากเดิมวันละ 450,000 เหลือวันละ 200,000 ลบ.ม. สำหรับลุ่มน้ำเสียวใหญ่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเสียวใหญ่ ได้ปิดการระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำหนองบ่อ รวมทั้ง ได้ปิดการระบายน้ำผ่านบานระบายตามฝายต่างๆ ในเขต อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม จำนวน  6 แห่ง เพื่อชะลอน้ำไม่ให้ไหลไปสมทบที่แม่น้ำมูลมากเกินไป การดำเนินการทั้งหมดนี้ เพื่อชะลอน้ำไม่ให้ไหลไปเติมพื้นที่ตอนล่าง  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-อุตุฯ แจงข่าวพายุเข้าภาคกลางและใต้
-กรมอุตุฯประกาศยกระดับ "พายุคาจิกิ" ขึ้นชายฝั่งเวียดนาม
-กรมอุตุฯชี้แจงข่าวลือ คลื่นความหนาวและพายุฤดูร้อนเข้าไทย
-น้ำท่วม 10 จว. ปิดถนน 15 เส้นทาง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ