ข่าว

ระบายน้ำลงโขงรับคาจิกิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฉลิมชัย ห่วงพื้นที่อีสานยังวิกฤติ สั่งกรมชลฯเร่งระบายน้ำท่วมลงแม่น้ำโขง รับพายุโซนร้อน คาจิกิ

 

4 กันยายน 2562 กรมชลฯ ชี้ 5 จังหวัดวิกฤติ น้ำท่วมยังทรงตัว จ่อฝนหนักซ้ำ ทั้งน้ำเขื่อนล้นสปิลเวย์ เฝ้าระวัง เขื่อนห้วยสีทน น้ำมากสูงเลยช่องน้ำล้น กว่า 1 เมตร หวั่นกระทบสันเขื่อนไม่ปลอดภัย หากฝนใหม่มาเร่งเสริมกาลักน้ำระบายออก เตือนพื้นที่ชุมชน -เกษตร 

 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ายังมีสถานการณ์อุทกภัยหลายพื้นที่จากอิทธิพลของพายุโพดุล และน่าเป็นห่วงพายุลูกใหม่ คาจิกิ เป็นโซนร้อนระดับ 3 กำลังส่งผลต่อประเทศไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ระหว่างวันที่ 3-4ก.ย.ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออก

 

โดยสั่งย้ำให้นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นวิกฤติ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังเป็นแนวอิทธิพลของพายุลูกใหม่ ให้เร่งระดมสูบระบายน้ำ เปิดทางน้ำไหลออกจากพื้นที่ทั้งเขตตัวเมืองและพื้นที่การเกษตร ลงสู่ลุ่มน้ำต่างๆเพื่อผลักดันออกแม่น้ำโขงโดยเร็วที่สุดรวมทั้งระบายน้ำเหนือจากพื้นที่ตอนบนสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ลงอ่าวไทย ลดผลกระทบพื้นที่ลุ่มริมฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณจ.อ่างทองและพระนครศรีอยุธยา คุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ 700 ลบ.ม.ต่อวินาทีและรองรับฝนรอบใหม่


นายทองเปลว กล่าวว่ารมว.เกษตรฯ สั่งการสำนักชลประทานทั่วประเทศ ทุกพื้นที่เตรียมพร้อมตลอด24ช.ม.รับสถานการณ์พายุลูกใหม่ คาจิกิ ทำให้ต่อประเทศไทยมีฝนตกหนักมากทั่วทุกภาค โดยให้เฝ้าระวังพิเศษพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีน้ำท่วมอยู่แล้ว หากเข้าแนวเดิมจากพายุโพดุล ได้สั่งให้ทำงานช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง เร่งสูบออกจากพื้นที่ท่วมขัง ถ้าฝนใหม่มาเติม จะทำให้สถานการณ์ท่วมไม่มาก พร้อมให้กำลังเจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างเหน็ดเหนื่อย

 

“พื้นที่วิกฤติ จะมีจ.อุบลราลธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมแล้ว ได้เพิ่มเครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ ขณะนี้ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมยัง ทรงตัวอยู่ ไม่ได้ลดลงเท่าไหร่ โดยดำเนินการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่เพราะฝนตกติดต่อกันและเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะมีฝนเติมอีก ถือเป็นจุดวิกฤติ อาจมีฝนตกหนักมากกว่า50-100มม. ทุกหน่วยงานเข้าแจ้งเตือนชาวบ้านต่อเนื่องทุกวัน “นายทองเปลว กล่าว

 

 

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่าได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในลุ่มน้ำก่ำ ลุ่มน้ำสงคราม ขณะนี้สามารถเร่งระบายลงแม่น้ำโขงได้ ซึ่งเครื่องผลักดันน้ำมาช่วยทำให้เร็วขึ้น เพราะลำน้ำต่อกัน ส่งผลการไหลดีขึ้นระดับหนึ่ง แต่ฝนตกหนักกระจายหลายจังหวัด การดึงน้ำไประดับออกไปได้ทำให้สถานการณ์น้ำทรงตัว ไม่ท่วมมากกว่านี้ถือว่าดีเป็นผลพวงการทำงาน ที่ได้ทำเชิงรุกมาทุกพื้นที่

 

ทั้งนี้สำหรับสถานการณ์อ่างเก็บน้ำห้วยสีทน จ.กาฬสินธุ์ เป็นอ่างขนาดกลาง จุน้ำกว่า3ล้านลบ.ม.ยังมีน้ำล้นสปิลเวย์ ระบายออกจากทางน้ำล้น ก่อนหน้าที่จะมีฝนตกหนักมีน้ำเพียง20%  ขณะนี้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด มีระดับน้ำสูงกว่าช่องทางน้ำล้นกว่า 1เมตร ถ้าฝนมาใหม่ ระดับน้ำอาจสูงถึงระดับสันเขื่อนจะไม่ปลอดภัย จึงมีมาตรการเสริมเพิ่มกาลักน้ำเข้าไปช่วยระบายน้ำออกจากอ่างห้วยสีทน เพื่อรองรับฝนใหม่ด้วย

 

โดยระบายน้ำออก ผ่านลงลำน้ำ พื้นที่เกษตร และส่งผลเขตชุมชน  ตัวเมือง น้ำทรงตัวยันกันหมด ทำให้น้ำท่วมอยู่แล้วยังไม่ยุบ จึงเพิ่มเครื่องผลักดันน้ำดึงน้ำทั้งต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ นอกจากนี้จากฝนตกหนัก ส่งผลให้เขื่อนขนาดกลางจ.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร  มีน้ำมากระบายน้ำทางน้ำล้นสปิลเวย์ เป็นการไหลออกตามธรรมชาติ เพราะน้ำเข้ามามากจึงออกมาก ไม่ตั้งใจระบายออก

 

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ในส่วนลุ่มเจ้าพระยา ปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จากเดิมระบายอยู่ที่ 424 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที เป็น 480 ลบ.ม.ต่อวินาที รับน้ำเข้าระบบชลประทานฝั่งซ้ายของแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นจากเดิม 140 ลบ.ม.ต่อวินาที เป็น 170 ลบ.ม.ต่อวินาที และฝั่งขวาจากเดิมรับน้ำจากเดิม 230 ลบ.ม.ต่อวินาที เป็น 260 ลบ.ม.ต่อวินาที ทั้งนี้เพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด ซึ่งได้กำชับว่า การเพิ่มปริมาตรการระบายต้องไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ทั้งสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กรมอุตุฯชี้แจงข่าวลือ คลื่นความหนาวและพายุฤดูร้อนเข้าไทย
-อุตุฯ เตือนฉบับ 9 คาจิกิอ่อนกำลัง เปลี่ยนทิศทาง
-ชาวโซเชียลฮาลั่นกรมอุตุฯไลฟ์พายุเอฟเฟกต์การ์ตูน
-อุตุฯ เตือนฉบับ 10 คาจิกิลงทะเลจีนใต้

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ