ข่าว

 "ธรรมนัส" มอบ 6 นโยบายให้อ.ต.ก. ชู ใช้ตลาดนำการผลิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ธรรมนัส" มอบ 6 นโยบายให้อ.ต.ก. ชู ใช้ตลาดนำการผลิต

         “ธรรมนัส” มอบ 6 นโยบายให้อ.ต.ก. ชู ใช้ตลาดนำการผลิต ยกระดับชีวิตเกษตรกร สั่งเข้ม ผู้บริหาร ยึดคลองเตยโมเดล จัดระเบียบ 1 คน 1 แผง ห้ามเกิดนอมินี ป้องมาเฟียคุมตลาด

  "ธรรมนัส" มอบ 6 นโยบายให้อ.ต.ก. ชู ใช้ตลาดนำการผลิต

     

            เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 62 ที่องค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.) ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปมอบนโยบายให้แก่คณะผู้บริหารอ.ต.ก. โดยระบุว่า การดำเนินงานของอ.ต.ก. ที่ได้ตั้งเป้าหมายว่าในปี 2564 ต้องมีมูลค่าการค้า 20,000 ล้านบาทนั้น จำเป็นจะต้องทำให้ได้ตามที่วางวิสัยทัศน์เอาไว้ ขณะเดียวกันต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และช่วยให้เกษตรกรไทยต้องอยู่ดี กินดี มีความสุขและสามารถเดินหน้าได้อย่างยั่งยืน

  "ธรรมนัส" มอบ 6 นโยบายให้อ.ต.ก. ชู ใช้ตลาดนำการผลิต

            ร.อ.ธรรมนัส  ได้มอบนโยบายสำคัญ 6 ข้อ แก่อ.ต.ก. นำไปปฏิบัติ ประกอบด้วย 1. ต้องป้องกันและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นสถาบันหลักของสังคมไทย โดยการสืบสาน รักษาและต่อยอดศาสตร์พระราชา 2. ต้องมีการบริหารจัดการตลาดให้เกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง โดยจะช่วยวางนโยบายและการบริหาร เพราะมีประสบการณ์ด้าน การบริหารตลาดมายาวนาน และมุ่งเน้นให้ใช้หลักการตลาดนำการผลิต ซึ่งอ.ต.ก. จะต้องเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนและสามารถทำงานร่วมกับส่วนราชการอื่นๆของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ได้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากกระทรวงพาณิชย์

            3. ขยายตลาดอ.ต.ก.ให้มีครบทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งหากทำได้สำเร็จจะสามารถกำหนดทิศทางการตลาดนำการผลิตได้อย่างชัดเจน 4. เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะในด้านของปัจจัยการผลิต เช่น กรณีปุ๋ยสั่งตัดตามนโยบายของรัฐบาล อ.ต.ก. ต้องทำหน้าที่ในการจำหน่ายจ่ายแจกให้แก่เกษตรกร 5. การส่งเสริมให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยการคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพและแตกต่างจากทั่วไปนำมาขายในตลาด รวมไปถึงการส่งเสริมสินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าเกษตรปลอดภัย ซึ่งจะป้องกันสารเคมีตกค้างไปสู่ผู้บริโภค และ 6. ยกระดับการค้าออนไลน์ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้ซื้อในปัจจุบัน

               ทั้งนี้ปัจจุบันตลาดอ.ต.ก. มีแผงค้ารวม 608 แผง โดยมีค่าเช่าเฉลี่ยที่ 200 บาทต่อแผงต่อวัน รวมถึงผู้ค้าจะต้องเสียภาษีโรงเรือนเฉลี่ยตามพื้นที่แผงค้าของตนเองเป็นรายปี และประสบปัญหายอดค้าลดลงอย่างต่อเนื่อง จากสาเหตุที่จอดรถไม่เพียงพอ  

                 อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหารอ.ต.ก. ได้เปิดเผยว่า การพัฒนาพื้นที่ในตลาดอ.ต.ก. ได้คำนึงถึงประโยชน์ของเกษตรกรเป็นสำคัญ และได้จัดเตรียมพื้นที่จอดรถในอาคารไว้ให้เพียงพอ และพบว่าบางกิจการมีแผนค้ากว่า 22  แผง โดยกระจายรายชื่อบุคคลเข้าทำสัญญาเช่าแผงขายสินค้า

 

               ต่อกรณีดังกล่าว รอ.ธรรมนัส ได้สั่งการให้คณะผู้บริหารเข้มงวด ป้องกันการเกิดมาเฟียคุมตลาด โดยให้ยึดโมเดลของตลาดคลองเตย ซึ่งจะต้องวางระเบียบให้ชัดเจนและจัดการกับผู้เช่าแผงค้าให้ผู้ค้าหนึ่งรายมีสิทธิทำสัญญาโดยตรงกับอ.ต.ก. เพียงหนึ่งแผงเท่านั้นห้ามมีการปล่อยเช่าต่อ รวมถึงต้องตรวจสอบไม่ให้เกิดกรณีการใช้รายชื่อของบุคคลอื่นมาเป็นนอมินีโดยเด็ดขาด 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ