ข่าว

ฉลุย 2 บริษัทผ่านมาตรฐานวัสดุน้ำยางทำถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กยท.รับรองมาตรฐานวัสดุน้ำยางพาราผสมสารฯเพิ่มอีก 2 บริษัท อยู่ระหว่างการทดสอบอีก 3 บริษัท รู้ผลเร็ว ๆ นี้

 

28 สิงหาคม 2562 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เร่งประกาศการรับรองมาตรฐานวัสดุน้ำยางพาราผสมสารเพิ่มและสารผสมเพิ่มสำหรับทำถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางพาราเพื่อจะได้เร่งเดินหน้าโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร  

 

 

 

 

 

 

 

  ฉลุย 2 บริษัทผ่านมาตรฐานวัสดุน้ำยางทำถนน

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ดำเนินการตรวจรับรองมาตรฐานอย่างโปร่งใสเพื่อไม่ให้มีข้อร้องเรียนว่า การตรวจรับรองเอื้อประโยชน์เฉพาะบริษัทใดบริษัทหนึ่ง อีกทั้งเมื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถอนุมัติงบประมาณทำถนนในชุมชนทั่วประเทศได้จะสามารถดูดซับยางพาราออกจากตลาดไม่ต่ำกว่า 720,000 ตัน

 

นางณพรัตน์ วิชิตชลชัย รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง เปิดเผยว่า  คณะกรรมการพิจารณาการรับรองมาตรฐานวัสดุน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่มสำหรับการก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมชาติ  ได้รับรองมาตรฐานวัสดุน้ำยางผสมสารผสมเพิ่มฯ ให้แก่บริษัทผู้ผลิตน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่มฯ ที่ยื่นคำขอรับรองเข้ามาจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท ซีโก้แอสฟัลท์ จำกัด และ บริษัท ไทยอีสเทิร์น รับเบอร์ จำกัด

 

ฉลุย 2 บริษัทผ่านมาตรฐานวัสดุน้ำยางทำถนน

 

ทั้ง 2 บริษัทดังกล่าวได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานทั้งในส่วนของมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ ในการตรวจสอบความเข้ากันได้ของน้ำยางพารากับดินซีเมนต์ และมาตรฐานทางวิศวกรรม ในการตรวจสอบการรับแรงอัดของรถที่วิ่งบนผิวถนนรวมถึงค่าความยืดหยุ่นของผิวถนนตามที่ระบุในคู่มือการควบคุมคุณภาพและการรับรองมาตรฐานวัสดุสำหรับงานก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมชาติ (ยางพารา)

 

รองผู้ว่าการกล่าวย้ำว่า ขณะนี้ยังมีอีก 3 บริษัทที่อยู่ระหว่างการรอผลทดสอบ ซึ่งถ้าผ่านการทดสอบและได้การรับรองจากทางคณะกรรมการฯ แล้ว ทาง กยท. จะประกาศให้ทราบทางหน้าเว็บไซต์ของ กยท.  www.raot.co.th สำหรับผู้ที่ประสงค์จะยื่นคำขอรับรองมาตรฐานน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่ม หรือสารผสมเพิ่มฯ รวมถึงผู้ที่ยื่นคำขอรับรองมาตรฐานฯ ที่ไม่ผ่านการรับรองดังกล่าว ก็สามารถยื่นคำขอรับรองได้ ซึ่ง กยท.พร้อมเป็นหน่วยงานที่ให้ปรึกษาและคำแนะนำแก่ผู้ประกอบการในการปรับปรุงสูตรการผลิตน้ำยาง ติดต่อขอรับคำปรึกษาหรือยื่นคำขอเข้ารับการตรวจรับรองมาตรฐานได้ที่ ฝ่ายวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยาง โทร 02-9405712 ต่อ 130 หรือ 086-3894240 ได้ในวันและเวลาราชการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-รัฐบาลยืนยันนำน้ำยางสดผสมทำถนนทั่วประเทศ
-กยท.รับซื้อน้ำยาง​ปั่นผสมสารเคมีฟรี​
-2 กระทรวงร่วมมือนำยางพาราไทยมาใช้ในวงการกีฬา
-"เฉลิมชัย"จับมือคมนาคมเซ็นซื้อยางล้านตัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ