ข่าว

การใช้โดรน (Drone) เพื่อการเกษตร ตอนที่1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ทำกินถิ่นอาเซียน โดย - รศ.ดร.พิชัย ทองดีเลิศ  [email protected] 

             ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมามีการพูดถึงเรื่องของการใช้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับหรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่าโดรน (Drone) กันค่อนข้างมาก เนื่องเป็นอุปกรณ์การบินที่ทุกคนสามารถซื้อหามาใช้กันได้ง่ายๆ สุดแท้แต่ว่าจะใช้กันเพื่อวัตถุประสงค์อะไร แต่ส่วนใหญ่ที่เราพบเห็นกันก็นำมามาบินเล่นกันเพื่อความสนุกสนานและบินเพื่อการถ่ายภาพกันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งราคาก็มีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักล้านขึ้นอยู่กับขนาด คุณภาพและอุปกรณ์ประกอบการใช้งาน

 

              โดยในปัจจุบันนี้ก็ได้มีการนำโดรนเข้ามาใช้ในภาคการเกษตรกัน ที่เราพบเห็นกันค่อนข้างมาก ก็จะเป็นการนำโดรนมาใช้เพื่อพ่นสารกำจัดศัตรูพืชและสารบำรุงพืช เพราะความสะดวกในการเข้าถึงทุกพื้นที่ ประหยัดเวลา ทำงานได้ตลอดเวลาและไม่ต้องพึ่งพาแรงงานคน ลดการสัมผัสสารเคมีของผู้ใช้งาน ซึ่งก็เป็นจุดเด่นในการนำโดรนมาใช้งานในการทำการเกษตร

               แต่ถ้ามองในอีกด้านหนึ่งก็จะพบว่าโดรที่จะนำมาใช้ทำงานในภาคการเกษตร ก็จะต้องใช้โดรนที่มีขนาดใหญ่เพราะต้องติดตั้งถังใส่สารเคมีและเครื่องพ่นรวมถึงกล้องและอุปกรณ์เสริมต่างๆขึ้นไปด้วย จึงทำให้โดรนประเภทนี้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงขึ้นไปอีก ซึ่งถ้าเป็นเกษตรกรรายย่อยและมีพื้นที่น้อย ก็คงไม่คุ้มกับการใช้งานและการลงทุน แต่ถ้าเป็นเกษตรกรรายใหญ่และมีพื้นที่ทำการเกษตรมาก หรือทำการเกษตรเป็นกลุ่มในลักษณะของแปลงใหญ่ก็เป็นทางเลือกในการใช้งานที่คิดว่ายังมีความเหมาะสม

              เกษตรกรในหลายพื้นที่ก็ได้เริ่มใช้โดรนเข้ามาช่วยในการทำการเกษตรในหลายรูปแบบ สำหรับผู้ที่มีความพร้อมในเรื่องของความรู้และกำลังทรัพย์ก็มีการลงทุนซื้อเข้ามาเพื่อใช้งานโดยตรง ด้วยการซื้อเป็นของตนเองและควบคุมการบินด้วยตัวเอง แต่การทำในลักษณะนี้ได้ก็ต้องเรียกว่ามีความพร้อมจริงๆ เพราะต้องเรียนรู้ในการควบคุมสั่งการในการบิน และจะต้องพร้อมรับมือกับค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงและดูแลอะไหล่ต่างๆที่จะตามมา

                ซึ่งส่วนใหญ่เกษตรกรที่ทำในลักษณะนี้ก็มักจะโดรที่มีไปรับงานจากเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงกัน เพื่อหารายได้เพิ่มเติมและเป็นการใช้งานอย่างคุ้มค่า ซึ่งก็อาจจะสอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกรอีกกลุ่มหนึ่งที่อาจจะขาดแคลนแรงงานและมีต้องการให้งานเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว ก็สามารถใช้บริการเช่าโดรนได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คงต้องพอใจหรือรับได้กับค่าบริการที่เกิดขึ้นได้เช่นกัน ส่วนอีกทางหนึ่งถ้าเป็นเกษตรกรที่ยังไม่มีความพร้อมเรื่องกำลังทรัพย์แต่ต้องการได้มาใช้งานก็คงต้องคิดถึงความพร้อมในหลายๆด้านที่ผมได้พูดถึงมาข้างต้นเป็นข้อพิจารณาในการตัดสินใจ

    

 

            นอกจากนี้ผมได้มีโอกาสคุยกับลูกศิษย์ที่ได้เข้าไปทำงานเกี่ยวกับเรื่องโดรนเพื่อการเกษตรก็ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การใช้โดรนเพื่อการเกษตรในทุกวันนี้มีเกษตรกรสนใจเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการใช้โดรนในงานด้านการเกษตรเพิ่มมากขึ้นในหลายๆช่องทาง ประกอบกับมีบริษัทของคนไทยนำเข้าโดรนแล้วมาดัดแปลง ปรับปรุงให้เหมาะกับการใช้งานของสภาพแวดล้อมและพืชเฉพาะอย่างของไทย เพื่อให้สามารถใช้งานได้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนาอุปกรณ์เสริมให้เลือกใช้งานตามความจำเป็น และที่เป็นหัวใจสำคัญก็คือตัวซอฟแวร์หรือแอฟพลิเคชั่นในการควบคุมการบิน การผสมและการควบุคุมการพ่นสารเคมี ที่ผู้ใช้สามารถทำได้แบบง่ายๆแต่ทำงานได้เสมือนมืออาชีพ ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมเป็นอย่างไรค่อยว่ากันต่อครั้งหน้าครับ!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ